Thế hệ ô tô điện tiếp theo của Toyota sẽ cung cấp các tùy chọn pin mới giúp tăng phạm vi hoạt động lên 497 dặm và rẻ hơn tới 40% so với Toyota bZ4X khi chúng ra mắt vào năm 2026.

Hai loại pin ô tô điện – Hiệu suất tập trung vào phạm vi hoạt động và Phổ biến lithium-iron-phosphate tập trung vào khả năng chi trả – là một phần trong nỗ lực thúc đẩy xe điện của công ty Nhật Bản nhằm thu hút lượng khách hàng rộng hơn.

Từ năm 2027 đến năm 2028, gói hiệu suất cao lithium ion có phạm vi hoạt động 621 dặm sẽ thay thế pin Hiệu suất trong dòng sản phẩm. Toyota cho biết nó cũng sẽ rẻ hơn 10%. Takero Kato, chủ tịch trung tâm phát triển xe điện của Toyota cho biết: “Chúng tôi sẽ cần nhiều lựa chọn khác nhau về pin, cũng như chúng tôi có các loại động cơ khác nhau. “Điều quan trọng là cung cấp các giải pháp pin tương thích với nhiều mẫu mã và nhu cầu khác nhau của khách hàng.”

Toyota

Các mẫu xe sẽ sử dụng loại pin này chiếm 1,7 triệu trong số 3,5 triệu BEV mà Toyota dự kiến ​​sẽ bán ra trên toàn cầu vào năm 2030, cũng sẽ được thiết kế để nhẹ hơn và mang tính khí động học hơn so với loại BEV đế trơn (nhưng nặng) của thương hiệu Nhật Bản. trong nỗ lực tối đa hóa hiệu quả.

Chìa khóa của tính khí động học sẽ là pin phẳng hơn. Toyota cho biết việc giảm chiều cao của pin là yếu tố then chốt để cải thiện hiệu suất, bởi vì điều này cho phép thiết kế thấp hơn, khí động học hơn giúp giảm lực cản.

Toyota

Trên bZ4X ngày nay, pin cao khoảng 150mm, nhưng điều này sẽ giảm xuống còn 120mm đối với các mẫu thế hệ tiếp theo. Toyota cũng xác nhận rằng điều này sẽ cho phép hãng sản xuất “các mẫu xe thể thao hiệu suất cao” với mục tiêu chiều cao pin là 100 mm.

Tin tức hôm nay tiếp nối bước đột phá trong công nghệ pin cho phép Toyota sản xuất hàng loạt pin thể rắn, gọi như vậy vì họ sử dụng chất điện phân rắn thay vì chất lỏng như pin lithium-ion ngày nay vào năm 2028.

Toyota

Một loại pin thể rắn có thông số kỹ thuật cao hơn đang được phát triển với mục tiêu có phạm vi hoạt động hơn 994 dặm. Sự ra đời của pin thể rắn có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô có thể tăng đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện mà không phải chịu hi sinh về kích thước hoặc trọng lượng. Họ cũng đạt được phạm vi tương tự với trọng lượng giảm đáng kể.

Toyota đã gợi ý về các loại xe điện mà công nghệ thể rắn có thể hỗ trợ vào năm 2021, khi chủ tịch lúc đó là Akio Toyoda gây sốc với việc ra mắt 15 mẫu xe điện , bao gồm cả một chiếc xe hai chỗ gầm thấp mang nhãn hiệu GR trong khuôn mẫu của chiếc xe này. Toyota MR2 cũ .

Toyota cũng cho biết phiên bản chạy điện kế thừa của siêu xe Lexus LFA  được trưng bày ở dạng concept tại Lễ hội tốc độ Goodwood năm ngoái có khả năng sẽ sử dụng pin thể rắn. Nó cũng sẽ có hộp số tay đặt riêng để giúp việc lái xe trở nên hấp dẫn hơn, đây sẽ là hộp số đầu tiên dành cho xe điện sản xuất hàng loạt.

Bùi Bảo