ID.7 Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2023 ở Las Vegas, đã được Volkswagen tiết lộ phiên bản ngụy trang của một chiếc xe điện mới sắp ra mắt trong dòng sản phẩm của hãng. ID.7 là chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của VW và là phiên bản sản xuất của chiếc ID. Aero concept mà nhà sản xuất ô tô tiết lộ vào tháng 6 năm 2022. Mẫu sedan bốn cửa chia sẻ nền tảng cơ bản với mẫu SUV nhỏ gọn chạy điện ID.4 . Cả hai phương tiện đều sử dụng cùng một kiến trúc hướng đến EV, cũng như ID kiểu cổ điển. ID Buzz cũng dự kiến sẽ được bán trong tương lai không xa.
Chiếc xe trưng bày ID.7 được phủ lớp ngụy trang phát quang mới lạ, lấy cảm hứng từ mã QR. Lớp hoàn thiện một lần bao gồm 40 lớp sơn và các bộ phận điện khí hóa có thể thắp sáng thân xe một cách tương tác và thậm chí đập theo nhịp khi được kết nối với hệ thống âm thanh.
Một chiếc xe trưng bày được ngụy trang nghĩa là thông tin không tiết lộ “đầy đủ”, vì vậy Volkswagen tương đối kín tiếng về các chi tiết cụ thể của ID.7; buổi ra mắt thế giới của phiên bản sản xuất được lên kế hoạch vào quý 2 năm 2023. Tuy nhiên, ngay cả thông qua lớp ngụy trang táo bạo, rõ ràng ID.7 bám khá sát vào ngôn ngữ thiết kế của người anh em ID.4 của nó.
Chiều dài tổng thể khoảng 195 inch của ID.7 xếp nó vào loại sedan cỡ trung, nhưng chiều dài cơ sở 116,9 inch của nó dài hơn đáng kể so với sedan cỡ trung điển hình (ID.4 chiều dài cơ sở 108,9 inch). Điều này sẽ giúp ID.7 có nội thất rộng rãi so với kích thước tổng thể của nó. VW cũng ước tính ID.7 có khả năng di chuyển trong phạm vi khoảng 435 dặm dựa trên quy trình thử nghiệm của Châu Âu, tức là khoảng 385 dặm theo tiêu chuẩn của EPA. Không có thông tin nào về hệ truyền động của ID.7 được tiết lộ, nhưng có thể chắc chắn rằng chúng sẽ tương tự như của ID.4: bộ pin 77 kilowatt giờ kết hợp với hệ dẫn động cầu sau và một động cơ điện 201 mã lực hoặc, nếu VW chọn cung cấp nó, một phiên bản dẫn động bốn bánh động cơ kép công suất 295 mã lực.
Volkswagen cho biết màn hình cảm ứng 15 inch là tiêu chuẩn, cũng như màn hình hiển thị thực tế tăng cường và các thanh trượt cảm ứng được chiếu sáng để cài đặt nhiệt độ của bộ điều khiển khí hậu. Hy vọng rằng ID.7 sẽ cải thiện các điều khiển cảm ứng khó chịu và giao diện màn hình cảm ứng bị lag đã làm thất vọng trong các thử nghiệm ID.4.
Hệ thống kiểm soát khí hậu của ID.7 có thể bắt đầu làm mát xe khi phát hiện chìa khóa thông minh của người lái đang đến gần và các lỗ gió “thông minh” có động cơ có thể được tùy chỉnh để phù hợp với sở thích của hành khách hoặc phản ứng linh hoạt với các điều kiện khí hậu như vị trí của mặt trời, tự động điều chỉnh nhiệt độ cài đặt nhiệt độ và vị trí của các lỗ gió cho phù hợp.
Hệ thống ra lệnh bằng giọng nói của ID.7 cũng được ghép nối với bộ điều khiển khí hậu; nói, “Này Volkswagen, tay tôi lạnh quá” sẽ bật vô lăng có sưởi và hướng luồng khí ấm từ các lỗ thông hơi ở tay người lái trên vô lăng.
Một đại diện của VW nói vẫn chưa đưa ra các phiên bản của ID.7 vẫn chưa được xác định, nhưng chiếc xe dự kiến sẽ được bán vào năm 2024 – có thể là ngay sau ID. Buzz tấn công các đại lý.
Tuấn Phạm