Vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận của Volkswagen có bao gồm điều khoản cho phép hãng quay trở lại Nga trong tương lai hay không.

Volkswagen đã nối gót một loạt các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác và chính thức rút khỏi thị trường Nga, đồng thời bán toàn bộ cổ phần của các công ty con cũng như nhà máy lớn tại Nga.

Nhà sản xuất ô tô Đức đã ký một thỏa thuận với một đại lý có trụ sở tại Moscow tên là Avilon. Giá bán chính thức chưa được công bố nhưng có báo cáo cho biết Avilon đã trả khoảng 125 triệu euro (135 triệu đô la) để mua lại hoạt động của VW tại Nga và nhà máy của hãng ở thành phố Kaluga phía tây, nơi có đủ công suất sản xuất 225.000 xe mỗi năm.

Volkswagen

Mặc dù Volkswagen chỉ phát hành một thông cáo báo chí rất ngắn về thỏa thuận này, nhưng lưu ý rằng nó đã được các cơ quan chính phủ Nga phê duyệt và cũng bao gồm cơ cấu nhà nhập khẩu (phân phối và kinh doanh sau bán hàng) cũng như các hoạt động dịch vụ tài chính và kho bãi với tất cả các nhân viên liên quan .

Thời báo New York báo cáo rằng Volkswagen đã chi 774 triệu euro để xây dựng nhà máy Kaluga và nhà máy này mở cửa vào năm 2007 trước khi đi vào sản xuất toàn bộ vào năm 2009. VW đã ngừng hoạt động tại địa điểm này ngay sau khi chiến tranh Nga và Ukraine xảy ra vào tháng 2 năm 2022, hơn 4.000 nhân viên tại nhà máy vẫn được trả lương kể từ đó trong khi chờ đợi thông tin về tương lai của công ty ở Nga.

Volkswagen

Theo một số chuyên gia trong ngành, nhiều công ty lớn đã đợi vài tháng trước khi quyết định rút khỏi Nga do nhiều công ty trong số họ đã dành hàng chục năm để xây dựng chuỗi cung ứng trên khắp đất nước.

Các nhà sản xuất ô tô hoạt động ở Nga đã tuyển dụng 300.000 người vào năm 2021 cũng như 3,5 triệu người trong các ngành liên quan. Kể từ khi cuộc xung đột xảy ra, sản xuất ô tô địa phương đã giảm mạnh 77% với nhiều nhà sản xuất ô tô lớn rút khỏi hoàn toàn thị trường Nga.

Volkswagen

Không rõ liệu thỏa thuận của Volkswagen với Avilon có bao gồm điều khoản cho phép hãng này quay trở lại Nga hay không. Renault đã đạt được thỏa thuận bán 68% cổ phần của mình cho nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ vào năm ngoái với giá chỉ 1 rúp nhưng thỏa thuận này bao gồm tùy chọn nối lại hoạt động kinh doanh trong tương lai nếu hãng lựa chọn.

Bùi Bảo