Chương trình này cung cấp các khoản trợ cấp lên tới € 6.750 nhưng đã bị loại bỏ khỏi ngân sách năm 2024 của chính phủ. Volkswagen, Audi, Mercedes-Benz và BMW đang vào cuộc để lấp đầy khoảng trống do quyết định tạm bỏ chương trình của chính phủ Đức để lại, chương trình do chính phủ tài trợ cho xe điện.
Trong bảy năm qua, chính phủ Đức đã cung cấp các khoản trợ cấp cho người mua xe điện mới lên tới 6.750 euro (7.400 USD), được tài trợ một phần bởi chính phủ và chính nhà sản xuất ô tô tùy thuộc vào giá trị của chiếc xe được bán. Tuy nhiên, Bộ kinh tế đã tạm dừng kế hoạch này vào ngày 18 tháng 12 như một phần của ngân sách năm 2024, sau khi có phán quyết từ tòa án hiến pháp.
Tuy nhiên, Volkswagen đã thông báo vào thứ Ba rằng họ sẽ tài trợ toàn bộ khoản trợ cấp 6.750 euro cho khách hàng tư nhân trên toàn quốc đã đặt mua xe điện đủ điều kiện trước ngày 15 tháng 12. Những khách hàng đặt mua ID đủ điều kiện từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 3 sẽ nhận được 4.500 € (~ 4.900 USD).
Những người đã đặt mua Audi mới cũng rất may mắn khi nhà sản xuất xác nhận rằng khách hàng sẽ nhận được toàn bộ trợ cấp nếu họ đặt hàng trước ngày 16/12 và nhận hàng vào cuối năm. Stellantis nhanh chóng làm theo, thông báo rằng họ cũng sẽ tài trợ toàn bộ khoản trợ cấp cho đến ngày 31 tháng 12 và giảm trợ cấp cho các phương tiện đăng ký trước ngày 29 tháng 2.
Reuters lưu ý rằng Mercedes-Benz cũng sẽ chuyển khoản trợ cấp €6.750 cho những người có đơn đặt hàng được giao từ ngày 18 tháng 12 đến ngày 31 tháng 12. Từ tháng 1, họ sẽ cung cấp một phần trợ cấp cho khách hàng.
Câu lạc bộ ô tô Allgemener Deutscher (ADAC), hiệp hội ô tô lớn nhất châu Âu, khẳng định rằng xe điện ở Đức vẫn còn quá đắt để chấm dứt trợ cấp. Những người bảo thủ thuộc phe đối lập cũng chỉ trích quyết định hủy bỏ kế hoạch này, lưu ý rằng nó sẽ tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô địa phương đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu Mỹ và Trung Quốc.
Quốc Huy