VW Golf Rallye một nguyên mẫu trong số nhiều nguyên mẫu VW mang đến SEMA 2022 nhưng điểm chú ý lại chiếc nguyên mẫu cũ này, chiếc VW Golf MK3 “Rallye” là một nguyên mẫu hot hatch bị lãng quên được phát triển vào đầu những năm 90 như một nghiên cứu khả thi cho sự tham gia tiềm năng của nhà sản xuất ô tô vào WRC. Dự án đã bị gác lại nhưng nguyên mẫu khi đó đã được phát triển khá hoàn chỉnh và hoạt động bình thường.
WV Golf Rallye chiếc Golf đặc biệt, có tên mã A59, được chế tạo bởi Schmidt Motorsport (SMS) có trụ sở tại Cadolzburg vào năm 1993. Lý do mà một mẫu xe đường trường là cần thiết là các quy định của FIA cho Giải vô địch đua xe thế giới năm 1994 yêu cầu mỗi nhà sản xuất ô tô phải sản xuất 2.500 chiếc đặc biệt tương đồng của xe đua tham gia.
Nhìn bằng mắt thường, nguyên mẫu được phân biệt với bất kỳ chiếc Golf Mk3 nào khác nhờ bộ bodykit nhẹ độc đáo làm từ sợi carbon và Kevlar. Nhìn chung, nó trông giống như ông cố của Golf R và là người tiền nhiệm xứng đáng của những khái niệm điên rồ như Golf GTI W12.
Các hốc gió hút bổ sung và phần ốp cằm rõ rệt trên cản trước, nắp ca pô có các lỗ thông gió làm bằng GRP và vòm bánh rộng hơn đáng kể là một gói độ khởi đầu cho bất kỳ mẫu xe nào lấy cảm hứng từ WRC. Điều tương tự cũng áp dụng cho phần đuôi, có một cánh lướt gió lớn phù hợp và một ốp cản thể thao bố trí cặp ống xả đối xứng.
Các cửa sổ bên và kính chắn gió phía sau được làm bằng nhựa vì lý do tiết kiệm trọng lượng. Bên trong, VW trang bị một cặp ghế Recaro A8 được nâng cấp hạng nặng, vô lăng ba chấu, cụm đồng hồ kỹ thuật số, các nút điều khiển bổ sung và khung chống lật để đảm bảo an toàn.
Điều thú vị hơn vẻ ngoài là hệ thống truyền động độc đáo. Dưới nắp ca-pô là động cơ hoàn toàn bằng nhôm tăng áp 2.0 lít bốn xi-lanh đặt riêng sản sinh công suất 271 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm. Điều này thoải mái nằm trong lãnh thổ nóng bỏng tốc độ ngay cả theo tiêu chuẩn ngày nay, vì vậy hãy tưởng tượng nghe những con số đó trong thời đại mà VW Golf GTI bắt đầu từ mức thấp tới 113 mã lực (85 kW / 115 PS) từ động cơ 2.0 lít hút khí tự nhiên. Ngay cả chiếc VW Golf VR6 hàng đầu về hiệu suất cũng tạo ra công suất khiêm tốn 187 mã lực (140 kW / 190 PS) từ động cơ 6 xi-lanh 2,9 lít.
Trong “Rallye” Golf, sức mạnh được truyền tới cả bốn bánh thông qua hộp số sàn sáu cấp và hệ thống AWD dành cho xe thể thao có bộ vi sai trung tâm biến thiên điều khiển bằng thủy lực và bộ vi sai hạn chế trượt phía sau.
Không có công bố nào về khả năng tăng tốc nhưng hcie6c1 xe đạt tốc độ tối đa 270km/h nhanh hơn bất kỳ chiếc Golf nào do nhà máy sản xuất vào thời điểm đó và trong nhiều năm tới.
Thiết lập khung xe cũng ấn tượng không kém với giảm xóc Bilstein ở phía trước có hành trình dài hơn và tay điều khiển rộng hơn, và thiết kế đa liên kết với thanh chống Bilstein ở phía sau. Bánh xe hợp kim Speedline SL817 16 inch được trang bị lốp 225 / 45R16 rộng hơn, giấu đĩa phanh Brembo khoan chéo phía sau.
Đây là chiếc Golf Mk3 cực đoan và mạnh mẽ nhất được giới thiệu năm nay tại SEMA, một trong những lần xuất hiện hiếm hoi bên ngoài cơ sở của Volkswagen ở Đức.
Bùi Bảo