Việc website chính thức của tập đoàn BMW thông báo hợp tác với Thaco lắp ráp một số dòng xe phổ biến của hãng này như: BMW 3 Series, BMW 5 Series, BMW X3 và BMW X5. Người tiêu dùng chắc chắn sẽ đặt câu hỏi về chất lượng của những mẫu xe này so với xe nhập.

Xét về quy mô thị trường trong nhiều năm qua của BMW tại Việt Nam cũng như dự báo trong nhiều năm tới, thì doanh số sẽ không có gì đột biến mạnh nhưng chắc chắn sẽ tăng vì xe có giá giảm hơn so với ở một số dòng xe nhập. Doanh số của cả BMW và MINI (cùng tập đoàn) tại Việt Nam trong năm 2021 chỉ đạt 1.262 xe, chính vì thế có thể hình dung được doanh số trong những năm tới không thể có sự đột biến.

BMW THACO

Về bài toán kinh tế khi khi dung lượng thị trường không đủ lớn thì việc nội địa hóa linh kiện để giảm giá thành sản xuất là không khả thi, trong khi đó thuế nhập khẩu linh kiện ô tô đang được miễn giảm bằng 0% tới năm 2027, có lẽ những chi tiết linh kiện được nội địa hóa là rất khiêm tốn như những nhóm linh kiện không hàm chứa chất xám và công nghệ, có thể có sẵn trong nước như lốp, bọc ghế, sơn, vốn không chiếm nhiều giá trị trong cấu thành giá trị của xe.

Những chi tiết khác trong bộ linh kiện của xe nếu muốn nội địa hóa cũng không hề đơn giản, có thể sản xuất được nhưng phải trải qua kiểm tra và được cấp phép của tập đoàn BMW, có khi sản xuất số lượng ít còn đắt hơn nhập. Như thế những mẫu xe BMW lắp ráp dường như có chất lượng tương đương với xe nhập, vấn đề chỉ nằm ở chỗ tùy vào phiên bản xe và chiến lược giá cạnh tranh để nhà lắp ráp cân nhắc thêm hoặc bớt trang bị so với xe nhập mà thôi.

BMW THACO

Người tiêu dùng Việt Nam thì tất nhiên sẽ được hưởng lợi khi những mẫu BMW lắp ráp sẽ có giá thấp hơn đáng kể so với xe nhập nhờ thuế linh kiện bằng 0%, và đây là cách mà THACO hướng tới để cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu khác đến từ Đức là Mercedes-Benz vốn có một số dòng xe được lắp ráp trong nước. Xa hơn, có thể THACO sẽ xuất khẩu những dòng xe này tới nội khối Asean nếu như đạt được tỷ lệ nội địa hóa cao tới 40% để có mức thuế nhập khẩu bằng 0%, nhưng đó là một con đường rất dài không dễ một sớm một chiều.

Trước đây vài ngày Tập đoàn BMW thông báo

“Tập đoàn BMW rất vui mừng được hợp tác với Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) để sản xuất xe BMW trong nước tại Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ mở rộng mạng lưới sản xuất xe của Tập đoàn BMW ở châu Á, hiện bao gồm các Nhà máy của Tập đoàn BMW ở Ấn Độ và Thái Lan, các nhà máy Liên doanh ở Trung Quốc và các Nhà máy Đối tác ở Malaysia, Indonesia và giờ là Việt Nam.

BMW THACO

“Đây là một cột mốc quan trọng đối với Tập đoàn BMW tại Châu Á Thái Bình Dương khi chúng tôi tìm cách củng cố dấu ấn địa lý của mình trong khu vực,” Michael Nikolaides, Phó Chủ tịch Cấp cao Mạng lưới Sản xuất Tập đoàn BMW, Quản lý Chuỗi Cung ứng cho biết. “Với quyết định này, Tập đoàn BMW một lần nữa áp dụng nguyên tắc chiến lược sản xuất theo thị trường”. Tập đoàn BMW phấn đấu cho sự tăng trưởng cân bằng ở tất cả các thị trường và châu lục. Các nền kinh tế mới nổi đang phát triển nhanh đóng vai trò trung tâm ở đây.

“Đã gần 5 năm kể từ khi chúng tôi tái khởi động thương hiệu BMW tại Việt Nam và đưa THACO trở thành nhà nhập khẩu chính thức xe BMW tại thị trường này. Chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ bền chặt với đội ngũ THACO trong thời gian này, và kinh nghiệm cũng như cam kết phát triển thương hiệu của họ là điều hiển nhiên,” Lars Nielsen, Giám đốc Điều hành, BMW Group Châu Á cho biết.

“Thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng dài hạn và chúng tôi rất vui mừng được thực hiện bước tiếp theo này với THACO để sản xuất tại địa phương một số mẫu xe phổ biến nhất của chúng tôi – bao gồm BMW 3 Series, BMW 5 Series, BMW X3 và BMW X5. Chúng tôi cũng mong muốn mang đến cho khách hàng tại Việt Nam những sản phẩm tốt nhất của BMW, tự hào được sản xuất ngay trong lòng đất nước Việt Nam”

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: “THACO có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô, sản xuất và kinh doanh các dòng xe từ xe du lịch đến xe tải cho THACO và nhiều thương hiệu toàn cầu. “Chúng tôi rất vui mừng và vinh dự khi có cơ hội đưa xe BMW vào hoạt động kinh doanh sản xuất của chúng tôi tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và cam kết cung cấp những chiếc xe chất lượng cao mà khách hàng BMW mong đợi từ thương hiệu.”

BMW THACO

Mạng lưới sản xuất của Tập đoàn BMW có tổng cộng hơn 30 địa điểm trên khắp thế giới. Chúng bao gồm các nhà máy của Tập đoàn BMW cũng như các nhà máy sản xuất phương tiện và nhà máy hệ thống truyền động của liên doanh BMW Brilliance Automotive của chúng tôi tại Trung Quốc. Ngoài ra còn có các nhà máy đối tác và hợp đồng sản xuất. Các quy trình và cấu trúc được tiêu chuẩn hóa trong toàn bộ hệ thống sản xuất đảm bảo chất lượng cao cấp nhất quán và cho phép mức độ tùy biến cao đối với các sản phẩm của Tập đoàn BMW. Các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và bền vững giống nhau được áp dụng cho tất cả các nhà máy trong mạng lưới sản xuất của Tập đoàn BMW trên toàn thế giới. Tính bền vững là một trong những khía cạnh quan trọng trong sản xuất của Tập đoàn BMW.

BMW Group Asia bắt đầu hoạt động vào năm 1985 và là văn phòng khu vực tại Singapore giám sát 14 thị trường trên khắp Đông Á cho cả hai thương hiệu BMW và MINI. Các thị trường bao gồm Singapore, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Brunei, Bangladesh, Sri Lanka, Nepal, Tahiti, Guam, New Caledonia, Lào, Campuchia và Myanmar. Nó đóng vai trò là vườn ươm doanh nghiệp cho các thị trường nhập khẩu và giới thiệu sản phẩm và công nghệ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng ở khu vực này trên thế giới.

Quốc Huy