Doanh số bán xe điện thị trường nội địa của Trung Quốc vẫn tăng, trong khi cuộc chiến giá cả đẩy lợi nhuận của hầu hết mọi hãng xe ngày càng ít ỏi.

Xe Trung Quốc Li Auto và Zeekr của Geely đạt mức tăng trưởng mạnh nhất vào tháng 7, trong khi Xpeng và Nio có mức tăng khiêm tốn hơn. Các nhà sản xuất xe điện (EV) lớn tại Trung Quốc đại lục vẫn duy trì đà bán hàng trong tháng 7 nhờ các mức chiết khấu hấp dẫn và sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với xe chạy bằng pin tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng lợi nhuận vẫn là một cuộc chiến khó khăn vì cuộc chiến giá cả tốn kém này khó có thể kết thúc sớm.

Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Tesla tại đại lục, dẫn đầu với doanh số kỷ lục là 51.000 chiếc vào tháng 7, tăng 49.4% so với cùng kỳ năm ngoái và 6.8% so với tháng trước. Xpeng tại Quảng Châu đã giao 11.145 xe vào tháng 7, tăng 1.2% so với cùng kỳ năm ngoái và 4.5% so với tháng trước. Nio có trụ sở tại Thượng Hải đã giao 20.498 xe cho khách hàng đại lục vào tháng trước, tăng 0.2% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng giảm 3.4% so với tháng 6. Tuy nhiên, đây là tháng thứ ba liên tiếp hãng xe này ghi nhận doanh số giao hàng hơn 20.000 xe.

Xe Trung Quốc bán nhiều nhưng lợi nhuận không bao nhiêu

Doanh số bán hàng hàng tháng đạt 10.000 chiếc được coi là ngưỡng có ý nghĩa trên thị trường. Zeekr, đơn vị sản xuất xe điện cao cấp của Geely, đã giao 15.655 xe vào tháng trước, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 22.1% so với tháng 6. Việc nâng cấp cơ sở sản xuất đã khiến công ty không thể giao thêm xe vào tháng 7, nhưng theo một tuyên bố, công ty đặt mục tiêu giao 30.000 xe mỗi tháng trong quý 4 sau khi các dây chuyền lắp ráp được mở rộng và tinh chỉnh.

Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết: “Các công ty được hưởng lợi từ sở thích ngày càng tăng của những người lái xe Trung Quốc đối với xe điện”. “Các khoản giảm giá lớn mà họ đưa ra để thu hút người mua cũng giúp duy trì tăng trưởng doanh số của họ”.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, tỷ lệ mua xe điện ở mức 48,4% tại Trung Quốc đại lục vào tháng 6, so với 40% vào tháng 12.

Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Doanh số bán xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm điện chiếm khoảng 60 phần trăm tổng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ một số ít nhà sản xuất xe điện, như BYD và Li Auto, có được lợi nhuận. Cuộc chiến giảm giá giữa các hãng xe điện nhằm giành thị phần lớn hơn đã làm giảm biên lợi nhuận của họ kể từ tháng 2. Và các hang xe phải tích cực xuất khẩu và tìm thị trường tiêu thụ ở nước ngoài để hy vọng kiếm được lợi nhuận do có thể quyết định được giá bán cao hơn.

Vào ngày 19 tháng 2, BYD đã khai hỏa loạt đạn đầu tiên trong cuộc chiến giảm giá, định giá phiên bản cơ bản của mẫu xe hybrid cắm điện Qin Plus DM-i ở mức 79.800 nhân dân tệ (11.009 đô la Mỹ), giảm 20 phần trăm so với báo giá trước đó. Kể từ đó, hãng đã giảm giá gần như tất cả các mẫu xe của mình từ 5 đến 20 phần trăm.

Trong báo cáo công bố vào tháng 4, Goldman Sachs cho biết giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10%. Đầu tuần này, BYD đã giảm giá mẫu xe cao cấp Fang Cheng Bao tới 17,3%.

Tuấn Phạm