Xe Trung Quốc mặc cho có những bài PR với lời khen có cánh, nhưng những thương hiệu xe Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam vẫn chật vật bán từng xe, người dùng thì vẫn nghi ngại trong khi đơn vị phân phối thì sốt ruột, nên đã và sẽ có những đợt giảm giá khủng liên tiếp để đẩy xe.
Trên thị trường mẫu xe MG RX5 nằm trong phân khúc SUV hạng C kể từ lúc ra mắt hồi tháng 9/2023 đến nay liên tục được điều chỉnh giảm giá trước sức ép về doanh số bán hàng. Từ mức giá khá tự tin khi ra mắt với 2 phiên bản: 1.5T STD và 1.5T LUX, giá bán lần lượt 739 triệu đồng và 829 triệu đồng, mức giá này gần chạm tới cả những mẫu xe trong phân khúc đền từ Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng cho đến nay sau vài lần giảm giá thì mức giá hiện tại chỉ còn 580 triệu cho bản STD và 690 triệu cho bản LUX. Như vậy có thể thấy mức giá giảm trên mỗi xe là hàng trăm triệu đồng, giá thậm chí còn thấp hơn vài mẫu xe trong phân khúc B và tiệm cận với những chiếc xe đô thị cỡ A+
Mẫu xe Haval H6 HEV từ lúc ra mắt có giá 1,096 tỷ cũng có sự điều chỉnh giảm giá còn 986 triệu đồng, tức là giảm giá 110 triệu, tuy nhiên với những khách hàng mua xe trong tháng 1/2024 này còn được giảm thêm 100 triệu và giá cuối cùng chỉ 886 triệu. Mẫu xe Wuling Hongguang theo bảng giá mới được công bố bởi các đại lý, toàn bộ 4 phiên bản Wuling Hongguang Mini EV đều đang được giảm giá đồng mứ 40 triệu đồng so với giá bán lẻ khuyến nghị. Sau giảm giá, phiên bản Tiêu chuẩn 1 chỉ còn 199 triệu đồng, phiên bản Tiêu chuẩn 2 còn 225 triệu đồng, phiên bản Nâng cao 1 còn 215 triệu đồng và phiên bản Nâng cao 2 còn 239 triệu đồng.
Tất cả những đợt giảm giá của các thương hiệu xe Trung Quốc cho thấy biên độ lợi nhuận trên mỗi chiếc xe là khá cao khi chúng được áp giá bán ban đầu lúc mới ra mắt, chính vì lý do này mà các nhà phân phối mới mạnh tay giảm giá để hy sinh một phần lợi nhuận. Lynk & Co cũng là thương hiệu xe Trung Quốc có giá bán cao vì được định vị là xe sang, với 3 phiên bản lần lượt là .Lynk & Co 09, 01, 05 tương với giá là 2,199 tỷ đồng, 1,599 tỷ đồng, 999 triệu đồng. Ghi nhận thực tế cho thấy số lượng xe của thương hiệu này lăn bánh chưa nhiều trên đường. Như vậy trong thời gian tới Lynk & Co có thể lại có những chính sách giảm giá khủng như những người đồng hương tại Việt Nam.
Theo thống kê của các nhà sản xuất xe ô tô Trung Quốc, giá thành sản xuất một chiếc xe trung bình giao động từ 12,500 – 16,000 USD, một mức giá vốn khá rẻ, nhưng khi đến tay người tiêu dùng Việt Nam thêm các khoản thuế phí thì nó được đẩy lên khá cao ngang hàng và thậm chí cao hơn cả những mẫu xe đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, đó là một điều hết sức khó khăn để có thể bán được xe.
Quốc Huy