Là một chiếc Bentley mới nhưng không điện. Chính xác đến năm 2030, mọi chiếc Bentley được bán ra sẽ chạy điện hoàn toàn. Điều khiến chiếc Flying Spur V8 này trở thành một trong những chiếc xe bảo thủ nhất, động cơ V8 tăng áp kép 4,0 lít nằm phía trước, dẫn động cả bốn bánh mà không cần bất kỳ hỗ trợ hybrid nào. Sẽ không có nhiều chiếc limos được tạo ra ở với kiểu thiết lập này trong những năm tới.
Vậy nó hơi lỗi thời?
Chiếc Mulsanne đáng kính đã nghỉ hưu vào năm 2020 mà không có sự thay thế, thay vào đó, Bentley đã tăng cường sự sang trọng của Flying Spur và Bentayga để bù đắp. Vì vậy, trong khi chiếc Spur được trang bị động cơ V8 mới này chỉ có giá cao hơn một chiếc Continental GT một chút, một chút khám phá nhỏ về danh sách tùy chọn có thể thấy ở khu vực phía sau được trang trí bằng gỗ điêu khắc 3D với tủ lạnh sâm panh chắc nịch, ẩn sau tựa ghế giữa một hộc bí mật đằng sau một giá sách trượt. Mặc dù bạn cũng có thể loại bỏ ghế giữa để bố trí bốn chỗ ngồi sang trọng. Trong thoáng qua, có thể cảm thấy nó đặc biệt như bên trong một chiếc Mulsanne.
Động cơ của nó có đặc biệt không?
Đó là động cơ V8 tăng áp kép 542 mã lực 4,0 lít, tương tự cho Bentayga và Continental GT, mà còn cho một số mẫu Audis và Porsche đầu bảng.
Đây là một động cơ đủ mạnh cho bạn khám phá nó khi đưa mô-men xoắn cực đại lên 770Nm phá vỡ không kí xung quanh và sự yên bình, hãy vượt qua chính mình để thưởng tốc độ của động cơ. Những tuyên bố 0-100km/h trong 4,1 giây và đạt tốc độ tối đa là 318km, thông số này giảm 0,3 giây và 15km/h so với động cơ cũ W12.
Tự trong của nó nhẹ hơn 107kg so với W12, nhưng ở mức 2.330kg, khó có thể gọi là thông số kỹ thuật của ‘Clubsport’. Nhưng quan trọng là những kg đó đã được giảm bớt trong khoang động cơ, do đó, sự phân bổ trọng lượng tổng thể được trải đều hơn nhiều – tức là thể thao hơn. Thêm vào đó, xe có tùy chọn bánh mâm và vô-lăng đê cho nó trở nên thể thao hơn, mặc dù hiệu suất thấp hơn W12.
Nhưng có ai thực sự lái nó không?
Bentley đã nghĩ đến điều đó. Họ cho biết “Nghiên cứu từ mười năm qua cho thấy có sự thay đổi đáng kể trong việc sử dụng Flying Spur từ chủ sở hữu có tài xế lái xe sang kiểu chủ xe tự lái cùng với hành khách đi cùng. Vì vậy, trong khi những hàng ghế sau có thể mang lại một môi trường làm việc tốt hơn so với cách thiết lập bàn ăn hotch-potch, nhưng vị trí chỗ ngồi tốt nhất trong khoang ca-bin có thể là chỗ ngồi có vô-lăng phía trước.
Có rất nhiều công nghệ để giúp giảm trọng lượng xe và chiều dài, như với hệ treo khí nén thích ứng và tiêu chuẩn vectơ mô-men xoắn dựa trên phanh và hệ thống lái tất cả các bánh là một cấu hình tốt. Điều quan trọng là hệ dẫn động bốn bánh lại thiên về phía sau, đặc biệt khi chọn lái chuyển từ Comfort sang Sport thì tại thời điểm đó hầu như toàn bộ sức mạnh được gửi ra phía sau.
Động cơ V8 phát ra âm thanh như thế nào?
Khi đưa động cơ 4.0 tăng áp V8 vào Flying Spur, nhà sản xuất vẫn hy vọng nó sẽ đảm nhiệm vê tốc độ lẫn sự uy lực của tiếng pô như W12, nhưng thực tế động cơ này khó có thê thay thế về mặt cảm xúc và phấn khích. Công nghệ ngắt xy-lanh là một trở ngại, bạn chỉ thưởng thức trọn vẹn âm thanh khi vòng tua vượt qua 3000v/phút, nếu dưới vòng tua này thì một nửa số xy-lanh sẽ ngừng làm việc. Đây chưa phải là sản phẩm điện khí hóa của Bentley, nhưng nó là bước đệm cho một tương lai sạch đẹp hơn. Và nó dành cho nững người muốn có đôi tai được yên bình hơn là bị tra tấn bởi tiếng đê mê của ống xả.
Hộp số 8 tốc độ hoạt động quá mượt mà, ngay cả ở chế độ thể thao, cũng may mà còn bộ lẫy chuyển số trên vô-lăng giúp bạn can thiệp vào vòng tua và cấp số để tìm cảm giác thú vị. Sự mềm mại khi ở chế đô lái Comfort với tốc độ cỡ 200kh/h cũng không làm cho bạn mất đi sự thoải mãi, đó là một sự thỏa hiệp, chỉ ở các chế độ thể thao nó mới cho cảm giác phấn khích hơn. Khả năng xử lý của xe từ hệ truyền động và vô-lăng là tương đối chính xác.
Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi hoàn toàn không lái nó?
Chắc chắn sẽ có mối bận tâm về vấn đề này. Vô-lăng không điện tử của Bentley mang lại cảm giác giống như những chiếc siêu xe khác. Và nếu bạn vẫn quyết tâm mua Bentley Flying Spur rồi thuê người khác lái thì sao? Chẳng sao cả khi bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để tận hưởng hàng ghế sau, sẽ có khoảng không hoàn hảo để máy tính xách tay làm việc hoặc bàn ăn nhanh có thê thu gọn lại được.
Mặc dù chiếc xe này có giá khởi điểm hơn 150.000 bảng, nhưng tôi nghĩ bạn sẽ hoàn thiện nó bằng những chọn lựa thêm vào khoảng giá cuối 200.000 bảng. Cũng như khả năng đánh lái bốn bánh, những thứ hay ho khác như màn hình xoay Tobleone lớn, âm thanh Naim for Bentley 19 loa công suất 2.200W, gói phần mềm lái xe Mulliner, da trần mặt bông, ốp cửa da 3D, bánh xe 22 inch…
Nếu đây là chiếc cuối cùng trong số những chiếc Bentley hoàn toàn chạy bằng xăng, trước khi điện khí hóa làm biến đổi nó, thì Flying Spur V8 sẽ mang đến một đẳng cấp phù hợp cho bạn với số tiền bỏ ra.
Bùi Bảo