Suzuki Fronx – mẫu SUV đô thị hoàn toàn mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ phong cách thiết kế trẻ trung, đậm chất thể thao và loạt trang bị công nghệ hiện đại trong tầm giá.
Trong lần lái thử ngắn vừa qua ngay sau khi ra mắt, Fronx cho thấy nhiều ấn tượng về một mẫu xe đô thị năng động, dễ điều khiển, dù vẫn còn một vài điểm cần cải thiện để hoàn thiện hơn.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Fronx ghi điểm với ngoại hình cá tính và hiện đại. Phong cách coupe-SUV thể hiện rõ qua phần mui vuốt nhẹ về sau, cụm đèn LED chia tầng phía trước cùng dải đèn hậu LED kéo dài toàn chiều ngang đuôi xe, gợi liên tưởng đến các mẫu SUV cở trung hạng sang. Thiết kế lưới tản nhiệt lớn, cản trước khỏe khoắn giúp Fronx trông bề thế hơn so với kích thước thực tế.

Kích thước nhỏ gọn và bán kính quay vòng chỉ 4,8 mét khiến việc di chuyển trong đô thị trở nên vô cùng linh hoạt. Xe dễ dàng xoay xở trong các con phố hẹp, sẽ thuận tiện trong bãi đỗ chật hay khi quay đầu trên đường nhỏ. Trải nghiệm thực tế cho thấy vô-lăng nhẹ, vòng quay lớn đôi khi chưa hấp dẫn những tay lái thích thể thao, nhưng nó phản hồi tốt ở dải tốc độ thấp, giúp người lái tự tin khi len lỏi trong dòng xe đông, và đặc biệt là sự thoải mái khi ngồi cầm vô-lăng lâu trên đường dài.

Fronx được Suzuki trang bị nhiều tiện nghi công nghệ đáng chú ý trong phân khúc, như màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, cùng hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS (trên bản cao cấp). Không gian nội thất tuy không quá rộng rãi, nhưng đủ thoải mái cho 4 người lớn, hàng ghế sau với ghế ngồi bọc nỉ hoặc da tùy phiên bản nhưng đủ cho cả người có chiều cao trên 1.75 mét ngồi thoải mái, hàng ghế sau có cửa gió và cổng sạc riêng, điểm cộng hiếm thấy ở dòng xe cùng tầm giá.
Ở khía cạnh vận hành, Fronx cho cảm giác ổn định và cân bằng khi chạy thử ở các đoạn đường zic-zac, hệ thống phanh tự động phản ứng nhanh, tạo sự an tâm khi xử lý tình huống bất ngờ. Khả năng vào cua của xe cũng khá chắc chắn, thân xe ít bị văng, và độ bám đường tốt hơn mong đợi với bộ khung gầm cứng cáp. Trong điều kiện đô thị, xe tăng tốc nhẹ nhàng và phản hồi ga đủ dùng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, với động cơ 1.5 lít thường dùng cho xe đô thị nên không thể đòi hỏi một sự tăng tốc mạnh mẽ, đặc biệt khi chở đủ tải hoặc leo dốc. Tuy nhiên với bản có hệ thống mild hybrid thì có cải thiện tốt hơn trải nghiệm trong phần tăng tốc.

Một vài điểm cần lưu ý ở Fronx là khả năng cách âm ở mức trung bình. Khi chạy trên đường vẫn có tiếng ồn từ lốp vọng vào khoang lái. Ghế điều chỉnh cơ, tuy thao tác dễ dàng nhưng có thể khiến người dùng mong chờ thêm chút tiện nghi từ ghế chỉnh điện. Một điểm hơi tiếc nếu là phanh tay điện thay cho phanh cơ sẽ giúp cho khoang lái đắt tiền hơn và cũng giải phóng đáng kể không gian ở bệ trung tâm.

Tổng thể, Suzuki Fronx mang đến một lựa chọn thú vị trong phân khúc SUV đô thị, kết hợp giữa phong cách coupe trẻ trung, trang bị công nghệ hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt. Dù vẫn còn một vài điểm cần cải thiện về cách âm và tiện ích, song Fronx vẫn đủ sức chinh phục nhóm khách hàng trẻ, ưa di chuyển trong phố, cần một chiếc SUV nhỏ gọn nhưng cá tính, đúng với tinh thần thực dụng và bền bỉ vốn là thế mạnh của Suzuki.
Quốc Huy
