Trong chuyến tham quan dây chuyền sản xuất xe của Isuzu mu-X tại Thái Lan, chúng tôi đã có một buổi trải nghiệm ngắn chiếc SUV mu-X vừa mới giới thiệu Việt Nam trong thời gian qua.
Về thiết kế tổng thể có thể thấy mu-X có ngoại hình mạnh mẽ và phần đầu mang ngôn ngữ tương đồng như chiếc bán tải Isuzu Dmax, thân hông xe thể hiện sức mạnh với sự cơ bắp của các hốc bánh xe nhưng không kém vẻ lịch lãm hiện đại với những đường gân sắc rõ ràng. Đuôi xe thiết kế ưa nhìn và cân xứng, phần kính sau thiết kế mở rộng tối đa tăng khả năng quan sát.
Dù có thiết kế bên ngoài khá mạnh mẽ và hiện đại nhưng bên trong nội thất của mu-X lại không theo trường phái bóng bẩy, các chất liệu đều mang sắc thái có bề mặt mờ, đây cũng là lối thiết kế truyền thống của Isuzu có thể bắt gặp trên Hi-Lander, Dmax. Chất liệu bọc ghế chọn kiểu da mềm nên chợt quan sát có vẻ nệm hơi mềm nhưng thực tế là ngồi rất đầm và chắc lưng, với thiết kế 7 chỗ ngồi nhưng ở hàng ghế thứ 3 được ghi nhận có khoảng để chân rất tốt.
Về trang bị an toàn cho xe có thể thấy mu-X rất sáng giá trước các đối thủ trong phân khúc với cái giá dưới một tỷ: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh BA, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, khởi hành ngang dốc HAS, thanh gia cường cửa xe…Tại Việt Nam mu-X có hai phiên bản máy dầu là 2.5L một cầu số sàn 5 cấp và 3.0L một cầu số tự động 5 cấp, trong khi đó tại đường thử Bira Ciruit Thái Lan chúng tôi có dịp chạy hai phiên bản mu-X 1.9L và mu-X 3.0L.
Với phiên bản chạy đầu tiên mu-X 3.0L có công suất 163 mã lực, tương tự đang bán tại Việt Nam cho thấy cảm nhận đầu tiên về sức mạnh động cơ tăng tốc khá đều và nhanh, hộp số chỉ 5 cấp nhưng làm việc rất tốt ở các dải tốc độ, xe hiếm khi rơi vào tình trạng trễ ở những khúc cua giảm tốc và tăng tốc đột ngột. Hệ thống treo của mu-X mềm mại nhưng không có cảm giác bồng bềnh, mọi dao động đều nhanh chóng bị dập tắt ngay, điều này làm cho những vị trí phía sau hàng ghế thứ nhất không có cảm giác khó chịu.
Với hệ thống treo khá mềm thì người lái sẽ nghĩ rằng mu-X sẽ không làm tốt ở các khúc cua gắt với tốc độ hơi cao, tuy nhiên rất ngạc nhiên khi hệ thống cân bằng trang bị cho mu-X làm việc khá tốt, hoàn toàn không có cảm giác bánh xe bị xẹt xẹt trong những cú đánh lái gắt trong khúc cua hay bài chạy zic-zac, đây có thể là thứ vũ khí lợi hại để mu-X cạnh tranh với những chiếc xe cùng phân khúc trên thị trường còn chưa làm được điều này.
Vô-lăng của mu-X không nhẹ cũng không nặng, tạo cảm giác thoải mãi cho người chạy, tuy nhiên vì mu-X chia sẻ khá nhiều với chiếc bán tải Dmax nên số vòng quay vô-lăng khá lớn, điều này làm giảm đi cảm giác lái nhanh nhạy và linh hoạt của vô-lăng, nếu cải thiện được số vòng quay vô-lăng thấp hơn kết hợp với khả năng cân bằng điện tử của xe thì mu-X sẽ rất tuyệt vời.
Về cách âm có thể xếp mu-X ở hạng trung bình khá so với những chiếc cùng sử dụng động cơ dầu, không tránh khỏi tiếng động cơ lọt vào khoang xe khi khởi động hoặc gia tăng tốc độ nhanh, tuy nhiên ngoài thứ âm thanh đó ra thì ít còn thấy tạp âm khác nào lọt vào xe, và nếu như vận hành từ tốn bình thường thì tiếng động cơ lọt vào khoang ca-bin cũng không còn là vấn đề nữa vì có thể chấp nhận được, nhưng dù sao đi nữa nếu gia cố vách cách âm giữa khoang ca-bin và khoang máy sẽ tốt hơn. Thứ sợ nhất của động cơ dầu là lọt mùi dầu vào khoang ca-bin thì ở mu-X không xảy ra.
Ở phiên bản 1.9L cảm giác lái không khác so với phiên bản 3.0L, về sức mạnh tuy động cơ mới dung tích nhỏ nhưng có công suất 150 mã lực so với 163 mã lực của bản 3.0L, trong khi mô-men xoắn cực đại đều bằng nhau và đạt được cùng một thời điểm 1800 vòng/phút, khó có thể phân biệt được sức mạnh ban đầu khi đề pa của hai phiên bản này. Trong khuôn khổ bài trải nghiệm ngắn sẽ không thể truyền tải hết được những điều mới mẻ của mu-X, chúng tôi sẽ sớm thực hiện một bài trải nghiệm kỹ hơn để mang tới bạn đọc một cái nhìn toàn diện hơn về chiếc SUV mu-X rất đáng chú ý trong phân khúc xe 7 chỗ này.
Quốc Huy