Chiếc đa dụng coupe cỡ trung của xứ Bavarian giờ đây lớn hơn và đặc sắc hơn, nhưng nó vẫn là một chiếc “SUV Coupe” và được BMW thừa nhận có phân khúc hẹp trong những chiếc SUV thông thường của hãng.

Bỏ qua quan điểm lựa chọn xe thực dụng, hãy nhìn nhận X4 thế hệ 2 giờ đây là một chiếc xe tốt hơn, nhiều không gian để chân phía sau, xử lý lái tốt hơn, động cơ êm và chạy nhẹ nhàng. Tương tự như chiếc X3 thì X4 có các phiên bản: 20i, 20i diesel, 30i, M40d, bản hiệu suất cao M40i, có thể phiên bản X4 30d sẽ ra sau cùng.

Đánh giá BMW X4

Một hương vị đậm hơn

Bạn có thể mua chiếc BMW X4 hoặc không, và rất nhiều người không mua nó dù rất thích, điều này đã từng xảy ra với thế hệ đầu tiên. Tuy nhiên với những ai quyết tâm sở hữu nó thì nhận lại những gì xứng đáng của một chiếc đa dụng thể thao với lợi thế trải nghiệm lái đặc biệt, bên cạnh đó xe sở hữu thiết kế đẹp hào hoa mà dù người chẳng am hiểu gì về xe cũng phải gật gù.

Đánh giá BMW X4

Khi BMW đưa triết lý thiết kế vào chiếc X4 đầu tiên, họ phải đối mặt với chính nội bộ hãng xe vì đã có chiếc X6, nhưng kết quả là một chiếc X4 được đánh giá khá tốt, ngôn ngữ thiết kế mềm mại.

Nhưng ở thế hệ 2 thì X4 còn tiến xa hơn thế nữa, nó được tinh chế vượt ra ngoài những tham vọng ban đầu của nó, đảm bảo một sức mạnh về tốc độ và xử lý lái tốt, trong khi vẫn giữ được những gen bản chất của BMW, rõ ràng là thế giới cần có những chiếc xe như thế này bên cạnh những mẫu SUV thông thường nhàm chán. Kích thước của xe thì dài hơn kiêm chiều dài cơ sở cũng dài hơn, khoang hành lý gia tăng dung tích, không gian khoang ca-bin nhìn thoáng hơn.

Hiện tại BMW X4 sẽ bán ra với 05 phiên bản, trong đó nhà sản xuất hy vọng những chiếc có gắn logo M sẽ chạy nhiều hơn ở ngoài đường. Ngoài ra hãng cũng đưa ra thêm 03 gói chọn lựa thêm gồm: xLine, M Sport X, M Sport để tăng tính cá nhân hóa.

Trên đường trường

Nhóm chạy thử đã sử dụng hai phiên bản X4 xDrive M40d và X4 xDrive 30i. Đối với phiên bản M40d, điều đầu tiên là động cơ diesel quá mạnh và nhanh, nó có thể thực hiện một cú nước rút 0-100km/h dưới 5 giây, chính xác là 4.9 giây, nhưng hơi có một hút cố gắng chưa được ngọt ngào. Động cơ 06 xy-lanh 3.0L có công suất 240kW (322 mã lực) đạt cực đại ở vòng tua 4.400/phút, nhưng linh hồn của M40d nằm ở mô-men xoắn cực đại đạt 680Nm ngay ở vòng tua 1.750 rpm, để biến chiếc xe thành con thú dũng mãnh ngay ở lần chạm ga đầu tiên, sẵn sàng làm lu mờ các đối thủ trên đường.

Đánh giá BMW X4

Dù mạnh mẽ như thế, nhưng tiếng ồn của động cơ diesel cải thiện rõ rệt đến mức dễ chịu hơn nhiều, còn nếu muốn thưởng thức độ ồn thực sự để trải nghiệm thể thao thì bạn có thể kích hoạt chế độ thể thao.

Rắc rối của những cỗ xe mạnh mẽ luôn nằm ở những cung đường cao tốc với vận tốc thường chạy đều không đổi, nó khiến cho người lái dễ nhàm chán, thế nên chỉ khi chạy X4 M40d trong các cung đường đèo, đồi núi nhiều khúc cua, tăng giảm tốc độ liên tục mới hưởng thụ xứng đáng giá trị của X4 trang bị động cơ diesel.

Đánh giá BMW X4

Việc sử dụng hộp số 8 cấp rất phù hợp với sức mạnh của động cơ, nhất là hóa giải được các mức mô-men xoắn khá lớn khiến chiếc xe mượt mà, không bị giật cục bởi động lực rất mạnh đột xuất truyền xuống dưới các bánh xe. Điều này khác hoàn toàn khi bạn trải nghiệm bằng bộ lẫy chuyển số tay trên vô-lăng, đó là lúc bạn cảm nhận mô-men xoắn theo ý mình một cách mộc nhất ở mọi lúc, và cả các cú giật mạnh khi bạn sang số đậm chất thể thao.

Hệ thống truyền động của xe đạt mức hoàn hảo khi phân bổ ra 04 bánh xe, trong khi đó xe sử dụng bộ mâm kích thước 20 inch đi kèm với thông số lốp trước 245/40 R20 và sau 275/40 R20, riêng hệ thống treo trước bao gồm 4 liên kết và treo sau 5 liên kết, gần giống với cấu tạo treo của chiếc X3. Tất cả những điều trên tạo cho X4 một khả năng ổn định vượt trội khi trên đường chạy, nó thật sự là kẻ quấy rối và kiêu ngạo trên cao tốc, khinh thường các đối thủ ra mặt và sẵn sàng để chúng rớt lại phía sau.

Đánh giá BMW X4

Tuy nhiên hệ thống treo khá chắc chắn cũng khiến cho bạn cảm thấy không thoải mãi lắm, khi phải di chuyển với chế độ bình thường trên những con đường hơi sần sùi mà chưa đủ đô cho hệ thống giảm xóc phải làm việc nặng, hệ thống treo mà vốn dĩ chuyên trị những cung đường gập ghềnh. Tuy nhiên phiên bản M40d này còn được cung cấp tùy chọn một hệ thống treo thích ứng kèm bộ mâm 21 inch, nó sẽ thoải mãi hơn nếu chịu chi thêm một khoản tiền để tậu.

Đối với phiên bản X4 30i xDrive sử dụng động cơ xăng chung với phiên bản 20i (2.0 lít 04 xy-lanh), nhưng nó được tinh chỉnh cho một đầu ra khác biệt vượt trội, đạt công suất 248 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 350 Nm, tạo ra khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 6.5 giây, nhanh hơn 2 giây so với phiên bản 20i. Mức độ tăng tốc tuyến tính kéo dài trong dải vòng tua từ 1.300rpm – 5.200 rpm, đủ tạo ra một cảm giác hồi hộp cho những fan yêu tốc độ, mức tốc độ tối đa là 240km/h trong khi đó X4 xDrive 20i chỉ đạt tối đa 215km/h. X4 xDrive 30i tất nhiên cho khả năng tăng tốc mượt và ngọt hơn M40d khi sử dụng hộp số tự động 9 cấp.

Đánh giá BMW X4

Việc xử lý của lái của X4 30i thú vị hơn chút nhờ trang bị bộ mâm vừa phải kích thước 18 inch, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn, vô-lăng nhẹ nhưng chính xác.

Không gian sử dụng

BMW X4 có thiết kế xuất sắc trong từng không gian nhỏ ở khoang ca-bin, ngoại trừ nó không thể mang hành lý nhiều như một chiếc X3. Mẫu X4 đã to hơn về kích thước nhưng trọng lượng không gia tăng. Chiều dài tổng thể 4752 mm (tăng 81mm), chiều rộng 1918mm (rộng hơn 37mm), chiều dài cơ sở là 2864mm (tăng 54mm), chiều cao 1612mm (thấp hơn người tiền nhiệm 3mm). Chiều dài cơ sở gia tăng chủ yếu cung cấp cho khoảng để chân phía sau thêm 27mm, và chỉ một chút cho khoảng để chân hàng ghế trước.

Đối với những người quan tâm đến sự thay đổi kích thước của mẫu X4 mới phải biết thêm được điều này, là khoảng sáng gầm giờ đây của chiếc xe là 204mm, khả năng lội nước đạt 500mm, góc tiếp cận đầu xe là 25.7 độ và góc thoát phía sau là 22.6 độ, góc khởi hành tối đa 19.4 độ. Với thông số này thì X4 có thể tương đối chinh chiến những con đường gồ ghề một cách dễ dàng.

BMW X4 tất nhiên chỉ có thiết kế 05 chỗ ngồi nhưng ngồi 04 là tốt nhất, hàng ghế sau gập kiểu 40:20:40, có thể gập bằng nút bấm điện. Khoang hành lý dung tích 525 lít, nếu gập hàng ghế sau có thể gia tăng lên 1470 lít. Cửa cốp sau đóng/mở điện với công nghệ mở rảnh tay khi đá chân qua phía dưới ốp cản sau.

Nội thất của xe là một trong những thứ được cải tiến nhiều, có những chi tiết đắt giá hơn làm cho những chuyến đi thoải mãi, độ chắc chắn của nội thất cũng khiến khả năng cách âm chung của khoang ca-bin tăng lên. Trên táp lô hình thành một cụm các chức năng kỹ thuật số hoàn toàn mới, mặc dù nó vẫn giữ những đường nét di truyền của BMW để làm sợi dây xuyên suốt trong việc tạo sự thân thiện với khách hàng yêu thích BMW. Màn hình đứng trung tâm có tiêu chuẩn 6.5 inch, nhưng có thể chọn trong gói option màn hình chuyên nghiệp hỗ trợ Navigation  kích thước 10.3 inch, bên cạnh đó có thể chọn lựa thêm gói hiển thị kính lái có thể điều chỉnh độ sáng và chiều cao hình ảnh, diện tích hiển thị lớn hơn 70% so với trước đây.

Khách hàng cũng có thể tùy chọn thêm nhiều thứ như: gói hỗ trợ lái, cảnh báo băng ngang, trật làn đường, hỗ trợ đỗ xe vào bãi, camera 360 kết nối xem hình ảnh 3D thời gian thực qua điện thoại…

Nhận định

BMW X4 mới là một chiếc xe thực sự tốt hơn người tiền nhiệm, tuy nhiên nó vẫn là mẫu xe gây những ý kiến phân cực. Nhưng sắm một chiếc X4 có đầy đủ option vẫn tốt hơn là một chiếc X6 bị cắt xén nhiều, đó không phải là ý tưởng tồi. Với những người quen sự thoải mãi rộng rãi thực dụng của chiếc X3 thì khó có thể rút hầu bao cho chiếc X4 mới.

Tuấn Phạm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *