Mỗi lần cầm lái một chiếc Porsche, tôi nghĩ đó là cơ hội được trải nghiệm hơn là

một việc đánh giá chiếc xe, vì kỳ thực ở mỗi dòng xe Porsche thiết kế cho một mục đích sử dụng đều hoàn hảo, nên việc khó nhất là chẳng khi nào tìm ra được lấy vài nhược điểm của xe. Thứ nhược điểm lớn nhất ở những chiếc Porsche là khó sở hữu xe nếu bạn không có rất rất nhiều tiền.

Tinh tế hơn người tiền nhiệm

Nếu bạn là một biên tập viên về ô tô chứng kiến một bản facelift của bất kỳ mẫu xe nào của Porsche, nghĩa là tuổi nghề của bạn đã cộng thêm khoảng 4 năm, còn nếu là một bản thế hệ mới của dòng xe đó thì có lẽ tuổi nghề của bạn sẽ được cộng thêm khoảng 7 năm. Đây là một ví dụ vui về một dòng đời sản phẩm của Porsche nó “chất”cỡ nào, để duy trì bán cho khách hàng lâu dài trong nhiều năm, hơn nữa dù có là bản facelift thì Porsche theo truyền thống thiết kế khó có thay đổi mạnh mẽ nào, mà hoàn toàn dựa vào nguồn GEN quý 911 để ra lò các thế hệ mới của nhiều dòng xe Porsche.

Quay trở lại với mẫu xe Cayenne 2018 là thế hệ 3 được trải nghiệm trong bài viết này, đây quả thực là một kỳ tích của Porsche Việt Nam khi mẫu xe đã được bán sớm ra thị trường Việt Nam vài tháng nay kể từ lần đấu tiên xuất hiện trên thế giới cuối tháng 8 năm 2017.  Không lâu sau thì ngày 9 tháng 11 năm 2017 Việt Nam là nước đầu tiên ở thị trường Châu Á Thái Bình Dương được đón nhận 2 chiếc Cayenne, trong số những chiếc xuất xưởng đầu tiên trên thế giới để làm lễ ra mắt.

Không thể phủ nhận một điều là Cayenne có sức hấp dẫn và tầm ảnh hưởng nhất định, khi người ta muốn lọc ra những chiếc SUV hạng sang đáng sở hữu nhất. Một chiếc SUV thiên về hiệu suất có nhiều chọn lựa động cơ V6 hoặc V8, cảm giác lái thể thao nhưng vẫn cân bằng được độ thực dụng hàng ngày và sự sang trọng hiện đại. Đối với chiếc Cayenne mới họ sử dụng nhiều ngôn ngữ của chiếc Porsche 911 hơn, khiến chiếc xe nhìn thanh thoát hơn rất nhiều người tiền nhiệm nhưng không phá vỡ ngoại hình thuộc về những di sản của nó.

Đèn pha LED mới kiểu giọt nước đặc trưng nhưng thon gọn trang bị tiêu chuẩn tích hợp bốn điểm LED chiếu sáng ban ngày , mặt lưới tản nhiệt thiết kế mới liền lạc hơn tạo ra cảm giác rộng hơn nhờ những thanh ngang mạ chrome.  Một điểm mới nữa là hốc đèn sương mù thiết kế kéo ngang thay cho kiểu tròn, theo đúng mô tuýp của lưới tản nhiệt. Phần khuếch tán khí động học phía cản trước có thêm khe hút khí thể thao hơn.

Phía bên hông xe thật khó để tìm ra sự thay đổi lớn giữa người tiền nhiệm và thế hệ mới, ngoại trừ việc điều chỉnh một xíu xương kính xe phía sau ứng với việc mui xe hạ thấp hơn phía cuối để mang đậm hơn ngôn ngữ coupe của chiếc 911. Ngoài ra Cayenne mới bỏ phần đèn xi nhan ốp bên hông vè trước, thay vào đó nó được đưa lên tích hợp vào lưng gương chiếu hậu.

Thay đổi lớn nhất có lẽ diễn ra ở đuôi xe, một bộ đèn đuôi mới hoàn toàn không nằm ngoài ngôn ngữ chung hiện tại của Porsche đã thể hiện trên Panamera, Porsche 911, Macan facelift, đó là kiểu đèn dẹt 3D kéo ngang đuôi xe. Một điểm nổi bật nữa là kính xe phía sau có góc ngả nhiều về trước tăng khả khí động học, bên cạnh đó là bộ khuếch tán khí phía sau xuất hiện thêm các rãnh kết hợp với cụm ống xả đối xứng đủ làm cho Cayenne thể hiện một uy lực về tốc độ.

Cayenne thế hệ mới có kích thước 4.918 x 1.983 x 1.696 mm (thế hệ cũ 4.855 x 1.939 x 1.705 mm), như vậy nó nhỉnh hơn một chút về chiều dài và rộng nhưng lại hạ thấp một chút độ cao. Trong khi đó chiều dài cơ sở 2.895 mm là không có sự thay đổi nào.

Nội thất lột xác

Cũng như Panamera, nội thất mới của Cayenne hoàn toàn lột xác với một chuẩn mực mới hiện đại và sang trọng hơn. Các nút bấm điều khiển được thay thế phần lớn bằng kiểu chạm cảm ứng và tích hợp lên vô-lăng lẫn màn hình trung tâm, chỉ một vài nút hay sử dụng như chỉnh độ lớn nhỏ của gió điều hòa làm bằng kim loại gạt lên xuống. Màn hình trung tâm lớn hơn bố trí kiểu nằm ngang, các cửa gió điều hòa trung tâm được thiết kế lại giấu tinh tế dưới màn hình.

Cụm vô-lăng và đồng hồ tốc độ có một thay đổi nhỏ, ở cụm 05 đồng hồ được làm sinh động và nổi bật hơn với màn hình giả lập, bên cạnh đó thì trên vô-lăng thể thao ba chấu xuất hiện thêm một cụm modul nhỏ ở vị trí 4 giờ, đây là cụm quyền lực nhất của chiếc xe để thay đổi các chế độ chạy nhanh chóng.

Về chất liệu nội thất của Porsche thì khỏi phải nói nhiều, luôn luôn là những chất liệu thượng hạng với da cao cấp màu sáng có đục lỗ thông hơi, các vách cửa và táp lô đều được bọc da cao cấp may chỉ nổi, các chi tiết ốp bóng kiểu Piano và chất liệu nhôm cao cấp.

Tính cá nhân hóa cao

Những chiếc Porsche cung cấp tại thị trường Việt Nam luôn mang tính cá nhân hoá cao, đây cũng là một phần nhu cầu của những khách hàng đẳng cấp sở hữu xe. So với những trang bị tiêu chuẩn thì chiếc Cayenne trong bài trải nghiệm này đã được nâng cấp lên một gói trang bị trị giá tới gần 1,5 tỷ gồm:

  • Màu sơn xanh ánh kim
  • Nội thất hai tông màu đen và be
  • Viền nội thất màu đen
  • Mồi và gạt tàn thuốc
  • Thảm lót sàn cùng màu nội thất
  • Đèn pha LED thay đổi theo góc lái
  • Cửa sổ trời toàn cảnh
  • Hệ thống treo khí nén và quản lý PASM
  • Bình chứa nhiên liệu 90 lít
  • Mâm xe RS Spyder Design kích thước 21 inch
  • Camera toàn cảnh hỗ trợ đậu xe
  • Ghế lái 14 hướng bao gồm nhớ vị trí
  • Hệ thống âm thanh Bose
  • Đèn nội thất cao cấp
  • Điều hòa 4 vùng độc lập
  • Cửa hít
  • Trợ lực vô lăng cảm ứng theo tốc độ
  • Kính chiếu hậu chống chói tự động
  • Gói kích hoạt thể thao

Trải nghiệm cảm giác

Điểm khác biệt đầu tiên với Cayenne mới là tôi dùng tay trái bật công tắc khởi động xe, thay vì phải cắm chìa khóa hình xe như người tiền nhiệm thì mới khởi động được. Như thường lệ thì xe khởi động nhẹ nhàng êm hơn mức cần thiết trong một không gian tĩnh lặng, có thể cảm nhận được ngay cái mùi xe mới rất khác của Porsche và cái cảm giác mát mát mịn mềm từ mặt da thông hơi của ghế.

Chiếc xe tôi thực hiện bài trải nghiệm là mẫu Cayenne cơ bản trang bị động cơ 3.0 lít, có công suất 340 mã lực và mức mô-men xoắn cực đại là 450Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, đây là cấu hình thấp nhất sau Cayenne S, Cayenne Turbo được phân phối tại Việt Nam và có thể thêm Cayenne GTS trong thời gian tới.

Dù là một chiếc xe SUV thể thao nhưng Cayenne hoạt động ở nhịp độ trong phố khá mượt và yên tĩnh, điều này là sự kết hợp của hộp số mới 8 cấp Tiptronic S cùng khả năng cách âm tuyệt vời trên một hệ thống quản lý khung gầm chủ động PASM và treo khí nén, nó giúp cho xe khi vận hành ở chế độ Comfort có một hành trình thoải mãi đúng chất xe sang trọng.

Nhưng Cayenne luôn được biết đến là một chiếc SUV hạng sang đa nhiệm, dễ dàng thay đổi phong cách lái một cách nhanh nhất và rõ ràng hơn bao giờ hết. Ra khỏi nội đô đông đúc xe cộ cũng là lúc tôi tìm đến những đoạn đường ngoại ô vắng vẻ để đẩy cao hơn những tình huống trải nghiệm, quả thật khi chuyển qua chế độ Sport hoặc sử dụng lẫy tay thì Cayenne không còn là một chiếc SUV đơn thuần mà nó cho cảm giác chẳng khác nào những chiếc 718 Cayman hay 911 “gầm cao”.

Tuy trong gói nâng cấp không có hạng mục ống xả thể thao nhưng không vì thế mà chiếc xe thiếu đi âm thanh uy lực của ống xả, khi dồn số và chạy với vòng tua cao thì âm thanh ống xả cũng không kém phần hấp dẫn, người ngồi trong xe có thể cảm nhận ngay âm thanh cùng với cảm giác lưng dính ghế.

Chẳng ai sắm một chiếc xe SUV hạng sang như Porsche chỉ để mang đi chạy đường địa hình xấu và dơ cả, nhưng nếu Cayenne thiếu thứ đó thì không phải là Cayenne nữa mà nó cũng chỉ là một chiếc SUV hạng sang thông thường. Hệ thống kiểm soát khung gầm PASM và treo khí nén đáng đồng tiền bát gạo khi “quẩy” Cayenne trên những con đường đất đầy những rãnh sâu nước mưa và ổ trâu, điều ngạc nhiên là xe cắt rất nhanh dao động khi chạy qua các vũng và các bánh xe hầu như luôn bám chặt xuống đường, không cho chiếc xe có cơ hội nảy tưng khỏi mặt đất khi chạy nhanh qua các rãnh và ổ trâu, điều này là không thể có với những hệ treo thông thường.

Nói về cảm giác lái của những chiếc Porsche có lẽ luôn thừa, nhưng việc tích hợp thêm cụm modul nhỏ gọn tại vị trí 4 giờ cho Cayenne mới giúp cho người lái thuận tiên hơn rất nhiều, khi thực hiện chuyển trả các chế độ lái chỉ bằng một ngón tay cái trên vô-lăng. Vài năm trở lại đây thì những chiếc Porsche càng trở nên thân thiện hơn nữa trong bất kể hoàn cảnh lái nào, nhờ trang bị vô-lăng cảm biến theo tốc độ, nó giúp cho người lái thích nghi được ngay với chế độ lái và tốc độ di chuyển trong nhiều giờ mà không mỏi mệt.

Là một phiên bản có cấu hình thấp nhất, nhưng với 340 mã lực và mô-men xoắn đạt 450 Nm từ rất sớm, chiếc Cayenne 3.0L này vẫn là một chiếc xe có uy lực số 1 trên đường trường tại Việt Nam mà khó có đối thủ. Chính vì thế mà bạn tưởng tượng rằng nếu mua bản cao hơn như Cayenne S hoặc Turbo thì đủ biết bạn là ai trên đường rồi đấy.

Trên đây là những cảm nhận đầu tiên về Cayenne thế hệ mới từ vị trí ghế lái, tất nhiên cái cảm giác này với tôi không lạ vì từ những thế hệ trước và trên nhiều phiên bản tôi đã quá quen với những khác biệt về cảm giác lái của SUV Porsche, chỉ có điều nó ngày càng tinh tế và ở một kiểu nội thất càng sang và hiện đại hơn. Ở những vị trí còn lại thì Cayenne là một chiếc SUV cỡ trung nên về không gian thì luôn thoải mãi cho việc đi 4-5 người trên xe, kèm theo đó là những tiện ích tại chỗ như điều bốn vùng, ghế sau có thể trượt và thay đổi được góc ngả, tựa tay trung tâm…

Kết luận

Như thường lệ, rất khó để tìm ra nhược điểm của những chiếc Porsche khi đặt đúng trong phân khúc, nhược diểm duy nhất của Porsche là nó không phải là chiếc xe được sở hữu phổ thông rộng rãi như những mẫu xe hạng sang khác. Dù có thế nào thì Cayenne vẫn là một định vị xe cao hơn những mẫu xe sang khác, mà cụ thể là những hãng xe  sang đến từ Đức. Khi bạn đã đủ tầm cầm lái sở hữu Cayenne dù bất cứ là phiên bản nào, thì mặc nhiên bạn sẽ hiểu vì sao Porsche luôn khác biệt và vẫn là thương hiệu xe đáng sở hữu nhất.

Thêm hình chi tiết 

[FinalTilesGallery id=’16’]

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *