Hyundai Kona là một mẫu crossover cỡ nhỏ được Hyundai kỳ vọng mang lại nhiều thành công trên thế giới, tại Việt Nam mẫu xe này cũng mới được ra mắt do Hyundai Thành Công lắp ráp. Hãy cùng xem bài đánh giá sơ bộ đầu tiên về mẫu xe này.

Tổng quan

Có lẽ đây là mẫu xe Hyundai có thiết kế bay bổng nhất từng thấy trong anh em nhà Hyundai. Kona là một chiếc SUV thuộc phân khúc B nhỏ gọn, có đối thủ là Nissan Juke, Honda HR-V, CX-3 … nằm trong một phân khúc khá nhộn nhịp hiện nay. Do đó không khó để thấy Hyundai đẩy mạnh hình ảnh sản phẩm của Kona trên thế giới, bằng việc cho nó sớm có mặt tại các showroom để trưng bày và đến tay khách hàng.

Nhưng có một điều đến kỳ lạ là dù đây là một phân khúc phổ biến, lẽ ra Hyundai phải có một thiết kế đặc trưng ngôn ngữ hiện tại của hãng, tuy nhiên không khó để chúng ta nhìn thấy một sự lạ lẫm bất thường so với các người anh em Hyundai còn lại, một thiết kế rất riêng biệt. Quan điểm của chúng tôi thì đó không phải là một sự thành công trong thiết kế diện mạo về mặt nhận diện thương hiệu, nếu nhìn trên bình diện chung hiện tại của hãng.

Chúng tôi chỉ đánh giá đây là một hướng đi táo bạo, tạo sự chú ý cao độ. Nhưng thật ra còn nhiều cách khác chứ không nhất thiết phải tạo ra một ngoại thất khác biệt, nhiều khi đó chính là cái bẫy có thể huy hoàng hoặc tắt lịm đối với Kona.

Nhìn phía trước đầu xe có thể thấy 05 vùng lưới tản nhiệt lấy gió, nhưng thật ra nó chỉ có 02 trong số đó là thật sự có khe hút gió, tất cả còn lại chỉ là mô phỏng. Kona cũng là một trong số ít những hãng xe bắt đầu đưa đèn pha hạ thấp xuống dưới, thay vào vị trí đèn pha truyền thống là đèn LED chiếu sáng ban ngày được trau chuốt khá kỹ, điều này chúng ta có thể bắt gặp một sự ngẫu nhiên tương tự ở chiếc Mitsubishi Xpander.

Bên cạnh đó sự sắp xếp của đuôi xe khá kỳ lạ, chúng tôi vẫn chưa thể lý giải tại sao Hyundai phải sử dụng đến 04 đèn đuôi, phải chăng là một sự cân bằng đối xứng với phía đầu xe? Một thiết kế quả thực gây sự tò mò khó hiểu cho khách hàng, vì nó không như thiết kế truyền thống.

Bên trong nội thất

Một lần nữa không thể phủ nhận Kona là một thiết kế khác biệt so với phần còn lại của những người anh em Hyundai, chúng ta có thể thấy nội thất của Kona là một thể màu tối đồng nhất ở phần táp-lô mà thiếu đi những mảng đối lập, thay vào đó Hyundai dùng những đường chỉ trang trí có màu tương phản hoặc cùng màu ngoại thất để nhấn cho nội thất. Như thế về mặt cảm quang thì nó có thể tạo ấn tượng trẻ trung vui nhộn như kiểu MINI, nhưng lại thiếu đi độ sang trọng cho nội thất.

Màn hình đứng trung tâm có 03 kích thước: 5,7,8 inch tùy thuộc vào phiên bản và thị trường, các núm điều chỉnh của màn hình nằm sát ngay chân và hai bên hông tạo thành một cụm, biến màn hình thành một cụm rối rắm hơi thô mà thiếu đi tính mượt mà. Bù lại Hyundai tích hợp đủ Apple CarPlay và Android Auto cho hệ thống màn hình để nâng tính hữu dụng, đặc biệt là hệ thống dẫn đường.

Cụm vô lăng 3 chấu thể thao khá đẹp có đường kính nhỏ khâu chỉ nổi, đây là một điểm nhấn hợp mắt trong tổng thể chung của khoang lái, tuy có màu đen đồng nhất nhưng có điểm nhấn tương phản trên đó. Hyundai sử dụng cụm đồng hồ tốc độ kép xen kẽ chính giữa là một màn hình nhỏ hiển thị đa thông tin, đây cũng là thiết kế thường thấy hiện nay trên các xe phổ thông.

Chất liệu nội thất của Kona là thứ đáng phải nhắc tới, nhìn chung nó không đắt tiền, bạn có thể nhìn thấy 5,6 loại vật liệu nhựa khác nhau nằm trên bản điều khiển và táp lô, nhìn không có gì là đặc biệt và thiếu sự gắn kết với nhau. Chất liệu bọc nội thất chủ yếu là vải cho các ghế và nhựa.

Hyundai Kona là một chiếc xe 04 chỗ ngồi, tất nhiên là nó đủ dùng, nhưng hơi có một chút thất vọng về khoảng không của hàng ghế thứ 2 về sự thoải mãi, nếu một người có vóc dáng cao hơn 1,75m ngồi hàng ghế sau quá 1 tiếng sẽ bắt đầu cảm thấy không còn được thoải mãi. Tất nhiên người có chiều cao hơn nữa sẽ không được thoải mãi ngay từ đầu ở hàng ghế sau. Đây vẫn là nhược điểm không gian của những chiếc crossover cỡ nhỏ.

Trải nghiệm lái

Hyundai Kona trang bị động cơ nạp tự nhiên 2.0L công suất 147 mã lực mô men xoắn cực đại 181 Nm kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Loại thứ 2 là tăng áp 1.6T-GDI có công suất 175 mã lực và mô-men xoắn đạt 265 Nm đi với hộp số tự động 7 cấp, tất cả đều dẫn động cầu trước, tuy nhiên ở nhiều thị trường có thêm bản AWD.

Hiện tại Kona có ưu thế về sức mạnh hơn so với các đối thủ như Honda HR-V, EcoSport, Trax, Juke, đặc biệt là tại Việt Nam với bản 1.6T-GDI có sức mạnh vượt trội. Với một chiếc crossover cỡ nhỏ đô thị thì sức mạnh này quá lý tưởng để chạy trong phố, hoặc trên những cung đường xa mà không cần phải khiêm tốn, đây là điểm sáng để Kona chinh phục giới trẻ và những người yêu cảm giác một chiếc xe sung sức, lái vui nhộn nhưng không lép vế về sức mạnh.

Có sự khác nhau về hệ thống treo sau của phiên bản cầu trước và dẫn động bốn bánh, nếu như phiên bản dẫn động cầu trước có hệ treo thanh xoắn phía sau, thì bản dẫn động 4 bánh treo sau kiểu đa liên kết. Nhưng nhìn chung hệ thống treo của cả hai phiên bản chạy ổn định trong các góc cua, đường cong và trên đường mấp mô, xe không bồng bềnh. Có lẽ kiểu dẫn động AWD sẽ tốt hơn cho những thị trường có mùa tuyết. Khả năng đánh lái của Kona hoạt động chính xác khi chuyển làn, cảm giác thật và nhạy.

Về khả năng đáp ứng của động cơ thì có sự khác nhau chút ít giữa bản 2.0L nạp khí tự nhiên và 1.6T-GDI. Đối với động cơ 2.0L, chiếc xe tăng tốc tốt nhưng cần có chút thời gian và có sự gầm lên khẽ của động cơ, điều này là tất nhiên khi nó cần vòng tua cao để đạt công suất cực đại tăng tốc, trong khi đó thì bản Turbo do đặc điểm đạt công suất cực đại ngay ở vòng tua nhỏ 1.500 vòng/phút nên khả năng cảm nhận sự mạnh mẽ của xe sớm hơn, đưa chiếc xe tăng tốc nhanh hơn, trong đó vẫn còn độ trễ nhất định nhưng nhỏ. Nhưng nhìn chung khả năng tăng tốc của hai phiên bản là khá tốt so với các đối thủ trong phân khúc.

Khả năng cách âm của Kona chỉ ở mức chung bình, các hốc bánh xe cách âm thực sự chưa tốt, đặc biệt khi bạn cần một sự đáp ứng lớn từ động cơ bởi việc nhấn ga mạnh tăng số vòng tua máy, thì âm thanh của động cơ lọt vào có thể nghe thấy rõ.

Ai sở hữu Kona

Với thiết kế khá cá tính so với những chiếc xe còn lại của Hyundai, mang một phần nổi loạn, chất chơi, trẻ, thể thao, lái mạnh mẽ và phấn khích, các chủ sở hữu Kona đích thực là những người trẻ, mua sắm để thể hiện bản thân. Đối với thị trường Việt Nam, Kona lại không nằm trong phân khúc xe có thể kinh doanh dưới các loại hình dịch vụ, chỉ có thể là một chiếc xe sắm để cho gia chủ sử dụng đi lại, việc đưa Kona là một mẫu xe chiến lược tại Việt Nam là khó khả thi như thành công của: Grand i10, SantaFe, Accent.

Hiện tại đối thủ trực tiếp của Kona tại Việt Nam là: EcoSport, Honda HR-V, có thể thêm CX-3 trong thời gian tới, hoặc sự trở lại của Suzuki Vitara, Nissan Juke.

Bùi Bảo Tham khảo Topgear và AutoBlog

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *