Nhà báo Quốc Huy
Quốc Huy

Bốn năm kể từ khí ra mắt thế hệ thứ 3 chiếc MINI Cooper F56, đồng thời cũng đánh dấu lần đầu tiên thế hệ này có phiên bản 5 cửa. Bản Facelift 3 cửa (F56) và 5 cửa (F55) đã có mặt tại thị trường Việt Nam chậm hơn vài tháng so với các nước Đông Nam Á. Hãy cùng Autocar Vietnam trải nhiệm và cảm nhận đầu tiên về mẫu xe siêu thời trang này.

Những thay đổi nào mới?

Ở ngoài ngoại thất, khó mà tìm ra sự khác biệt rõ ràng giữa bản facelift và người tiền nhiệm, sự khác biệt duy nhất nằm ở bộ tem đặc trưng dán trên nắp ca-pô không còn khép kiểu chữ V mà dường như chạy song song. Đèn pha tròn vẫn là kiểu thấu kính nhưng là bóng pha LED,  kết hợp viền LED nhưng được thiết kế lại có thêm vòng tròn viền đèn xi nhan. Đây có thể nói là một cụm pha full LED có thiết kế phức tạp để tăng lên sự sinh động của MINI Cooper S khi về đêm.

Bên hông thân xe 100% vẫn như người tiền nhiệm mà không có sự thay đổi nào, cá nhân người viết vẫn cho rằng phiên bản Cooper S 3-cửa là có dáng chuẩn xuyên suốt và đẹp nhất của MINI, nhưng vì sự thực dụng cũng như nhu cầu sử dụng thuận tiên hơn nên có thêm bản Cooper S 5-cửa.

Phần đuôi xe cũng không có gì thay đổi ngoại trừ một chi tiết làm đậm hơn định nghĩa chiếc xe của Anh, đó là phần hoa văn bằng LED của đèn đuôi được thay đổi hiện đại mà khi nhìn vào có thể thấy đây là cách điệu của cờ nước Anh.

Có lẽ thay đổi nhiều nhất diễn ra ở dưới nắp ca-pô, dù vẫn là động cơ  tăng áp 2.0 lít từ tập đoàn BMW, nhưng đây là động cơ hưởng lợi nhiều từ sự nâng cấp trước đó như: bộ tăng áp mới, phần mềm quản lý động cơ mới, đường ống dẫn nhiên liệu mới, bộ lấy khí nạp mới, trong khí đó cánh turbo được làm bằng vật liệu chịu nhiệt tốt hơn.

Riêng phần vỏ động cơ có một số khu vực là bằng sợi carbon giúp cho toàn bộ động cơ giảm trọng lượng 13% so với trước đây.

Dù có sự thay đổi ở động cơ, nhưng Cooper S vẫn giữ nguyên mức công suất đầu ra 192 mã lực và đạt mô-men xoắn 280 Nm, điểm mới là nó cải thiện được lượng nhiên liệu tiêu thụ. Khả năng tăng tốc của của bản Cooper S 5-cửa từ 0 -100km/h mất 6,8 giây. Ở bản facelift thì hộp số tự động 6 cấp được thay thế bằng loại ly hợp kép 7 cấp.

Bên trong nội thất của bản facelift không có gì thay đổi ngoại trừ cần số mới hiện đại theo phong cách những chiếc BMW, vòng khuyên ở chân cần số để vặn chọn chế độ chạy cũng không còn nữa mà được thay thế bằng công tắc trong tổ hợp nút khởi động ở trung tâm.

Thuần chất Go-Kart

Như thường lệ những ai đã quen với MINI Cooper thì đều biết sẽ không có chuyện ghế chỉnh điện, trong khi đó những người anh em như Countryman bản S hay Clubman S, thì lại có chỉnh điện ghế và thậm chí là phanh tay điện, đá cốp…. cá nhân người viết thì vẫn cho rằng đó là một nét riêng của những chiếc Cooper luôn là chỉnh ghế cơ và phanh tay cơ, nếu không có thì không còn là MINI Cooper.

MINI Cooper luôn thiết kế lưng ghế lái mỏng kiểu thể thao ôm lưng, mặt ghế tạo ra trọng tâm thấp cho người ngồi giống cảm giác như chúng ta bước vào lái những chiếc xe trong môn thể thao Go-Kart.

Vui nhộn, nhưng cảm giác lái lúc nào chiếc xe cũng bám chặt xuống đường là đặc trưng của MINI, vô-lăng của xe không nặng như lái Go-Kart nhưng cái sự chắc chắn và chính xác ở tốc độ cao thì không thể chê được. Với ưu thế nhỏ gọn, nhưng có sức mạnh như những chiếc 3 series hay C-Class, nên không thể phủ nhận độ lanh lẹ của bản Cooper S trong phố hay trên đường trường, đặc biệt là các pha đánh lái chuyển làn, tăng tốc. Thế nên cũng cần có sự tôn trọng với Cooper S, vì có thể nhiều chiếc xe cỡ lớn sẽ bị hạ bệ dễ dàng nếu khiêu khích Cooper S.

Sức mạnh và khả năng tăng tốc của Cooper S không thay đổi so với người tiền nhiệm, nhưng có điều nó chuyển số mượt mà hơn nhờ hộp số mới 7 cấp, sẽ rất chiều lòng số đông khi chạy bình thường trong phố hay trên đường. Nhưng sẽ là một tiếc nuối cho những fan MINI yêu cái cảm giác tăng tốc và một chút cảm nhận các bước chuyển số, cũng may Cooper S có lẫy chuyển số tay trên vô-lăng, nên hoàn toàn có thể tìm hương vị cho riêng mình ở mỗi cấp số với số vòng tua máy mong muốn.

Cooper S là một chiếc xe thời trang, vui nhộn và thể thao nên việc đòi hỏi một khoang ca-bin tĩnh lặng sẽ trở nên khó và thậm chí mâu thuẫn với triết lý của xe. Thực ra nếu làm cách âm tốt cho MINI nó sẽ không còn là MINI nữa, khoang ca-bin xe có cách âm trên trung bình một chút đủ để người lái cảm nhận được tất cả những gì đang diễn ra từ vô-lăng, bánh xe…nhưng đây đây không phải là kiểu âm thanh tạp xoàng xĩnh ở những chiếc xe phổ thông, nó chứa đựng niềm vui nhộn và chất riêng của MINI.

Ai sở hữu MINI?

MINI nói chung và Cooper S nói riêng không dành cho số đông, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Những người tìm mua Cooper S phải là những người thật sự cá tính và tìm sự khác biệt với số đông, không mang ra so sánh với bất kỳ mẫu xe nào khác vì điều đó là khập khiễng. MINI mang lại cho chủ nhân một phong cách thời trang vui nhộn mà không có hãng xe nào bì được, bên cạnh đó việc các thế hệ mới nhất được trang bị động cơ có hiệu suất tương đối hấp dẫn, càng khiến cho MINI hội tụ nhiều yếu tố  “đẹp, thời trang, vui mắt, lái thích, sẵn sàng bùng nổ”.

Thêm hình chi tiết

[FinalTilesGallery id=’18’]

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *