Vào thời kỳ hoàng kim của cuối những năm 2000 khi khái niệm thay đổi thói quen lái xe sạch mới bắt đầu, BMW đã chế tạo một mẫu xe chạy bằng hydro thuộc dòng E65/66 7 Series có tên là Hydrogen 7. Chỉ có 100 chiếc được tung ra để chứng minh rằng ô tô thực sự có thể hoạt động bằng hydro. Vào thời điểm đó, công chúng vẫn còn hoài nghi về các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch. Một khía cạnh đáng chú ý của BMW Hydrogen 7 là nó sử dụng động cơ đốt trong được cải tiến, không phải hệ thống pin nhiên liệu, trong khi hệ thống pin nhiên liệu luôn là cách phổ biến hơn để sử dụng hydro làm nhiên liệu. Có vẻ như BMW đã tìm ra được điều gì đó với động cơ đốt trong hydro, nhưng rồi nó lại biến mất.

Động cơ không phát thải Hydrogen bí mật mà BMW tạo ra cách đây 20 năm

Hydrogen 7 của BMW là một bước đột phá vào thời điểm đó

Hydrogen 7 của BMW dựa trên mẫu xe 760Li và hệ thống cải tiến đã được cải tiến để kết hợp một bình xăng và một bình thứ hai cho hydro. Động cơ là loại V12 6 lít có khả năng chạy bằng cả hai loại nhiên liệu và đã thu hút được nhiều sự chú ý khi mọi người bắt đầu nhận ra rằng lái xe bằng hydro sẽ là một tính năng của tương lai.

Thật không may, vì công nghệ này vẫn còn trong giai đoạn đầu nên hiệu suất hydro của động cơ thấp ở mức trung bình 5,6 dặm một gallon. Điều này chủ yếu là do sự khác biệt về mật độ giữa hydro và xăng.

Liệu Hydrogen 7 có thực sự không phát thải carbon không?

BMW tuyên bố hệ thống này không thải ra 100% CO₂ khi chỉ vận hành bằng hydro. Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ không đồng ý, nói rằng vì động cơ vẫn là ICE, nên nó sử dụng chất bôi trơn, do đó, các hạt dầu có thể sẽ đi vào buồng đốt, bị đốt cháy và bị đẩy ra ngoài dưới dạng khí carbon. Điều này có nghĩa là BMW Hydrogen 7 không bao giờ có thể được phân loại là không phát thải ngay cả khi chỉ vận hành bằng hydro.

Có vẻ như phát hiện của EPA đã làm chệch hướng toàn bộ kế hoạch của BMW cho mẫu xe chạy bằng hydro, mặc dù động cơ này có thể dễ dàng được tích hợp vào dây chuyền lắp ráp tại cùng nhà máy sản xuất động cơ tiêu chuẩn.

Tiến trình phát triển hydro của BMW

Tập đoàn BMW của Đức đã nghiên cứu khả năng sử dụng nhiên liệu hydro từ năm 1979, bắt đầu với BMW 520. Đây là thời điểm thú vị khi nhà sản xuất ô tô này hợp tác với Trung tâm nghiên cứu hàng không vũ trụ Đức để chuyển đổi mẫu xe 5 Series (E12) chạy bằng khí thế hệ đầu tiên thành phiên bản thử nghiệm hydro. Việc chuyển đổi ICE này đã chứng minh rằng hydro có thể phát triển được, mặc dù hệ thống tiếp nhiên liệu không thực tế.

  • 1980 – chiếc 7 series đầu tiên chạy bằng hydro lỏng: BMW đã phát triển thế hệ đầu tiên của dòng 7 Series (E23) chạy bằng hydro với lớp cách nhiệt đặc biệt giúp lưu trữ hydro ở nhiệt độ cực thấp là -423°F. Chiếc xe có thể chạy được khoảng 186 dặm với bình chứa 24,5 gallon.

  • Cuối những năm 1980 – một nguyên mẫu hydro sạch: BMW đã mua 10% cổ phần của Solar-Wasserstoff-Bayern GmbH để nghiên cứu sản xuất hydro bằng năng lượng mặt trời và kết quả là một mô hình sản xuất hydro xanh. Một nguyên mẫu khác được chế tạo với bình chứa nhỏ hơn nhiều so với nguyên mẫu đầu tiên và động cơ này, dựa trên BMW 7 Series 735iA (E32), là một động cơ đốt trong có khả năng chạy bằng cả xăng và hydro lỏng.

  • 1999/2000 – đội xe thử nghiệm hydro đạt 2,5 triệu dặm: BMW Group đã ra mắt BMW 750hL, chiếc xe 12 xi-lanh chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới. Xe có phạm vi hoạt động khoảng 217 dặm và chỉ mất ba phút để bơm đầy bình  37 gallon. Đội xe thử nghiệm đã đi được quãng đường đáng kinh ngạc là 2,5 triệu dặm. Năm 2000, một thiết bị pin nhiên liệu đã được sử dụng làm nguồn điện thay thế cho pin 12 V.
  • 2004 – Nguyên mẫu H2R lập chín kỷ lục về tốc độ: Động cơ V12 chạy bằng hydro được sử dụng trong một chiếc xe thử nghiệm có tên là H2R. Động cơ 12 xi-lanh, sáu lít của nó sản sinh công suất 210 kW, hay 285 mã lực, tăng tốc từ 0 đến 62 dặm một giờ trong khoảng sáu giây. BMW H2R đã lập chín kỷ lục về tốc độ, trong đó có tốc độ tối đa 187,9 dặm một giờ.

Câu chuyện về hydro của BMW tiếp tục: 2013 đến nay

Vào năm 2013, BMW và Toyota đã hợp tác để xây dựng hệ thống pin nhiên liệu hydro. Sự hợp tác này đã đạt đến đỉnh cao khi ra mắt BMW 5 Series Gran Turismo được trang bị pin nhiên liệu thế hệ đầu tiên của Toyota tại Triển lãm ô tô Hanover 2017.

Hệ thống pin nhiên liệu thế hệ thứ hai ra đời vào năm 2022 và đến năm 2023, BMW iX5 đã được giới thiệu ra thế giới, đây là mẫu xe điện đột phá với công nghệ hydro tiên tiến đang làm say lòng những người lái xe trên đường hiện nay.

BMW đang giành được đà phát triển trong lĩnh vực xe chạy bằng hydro và nếu Bayerische Motoren Werke GmbH có thể duy trì hiệu suất và cảm giác lái thú vị mà thương hiệu này luôn nổi tiếng, những sản phẩm tuyệt vời mới sẽ lần lượt xuất xưởng trong những năm tới.

Tuấn Phạm