Thay đổi hình thái ngoạn mục của Fat Bob 2018 khiến cho đối tượng nhắm đến
trải rộng hơn, một thanh niên trẻ hay một quý ông khi ngồi sau tay lái đều trở nên “bụi và rất đường phố”, chất chơi hơn.
Trẻ hơn
So với bản tiền nhiệm thì rõ ràng Fat Bob 2018 đã lột xác rất nhiều để trẻ và thể thao, tiếp cận được lứa tuổi thấp hơn nữa, sự thay đổi này không đơn thuần là những chi tiết được làm mới mà là kết cấu khung xe cũng đã thay đổi từ dạng FXD sang FXST, chắc chắn nhưng tinh giản nhẹ hơn.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt ở nhiều chi tiết trên tổng thể của Fat Bob, từ kiểu đèn pha tròn kép chuyển đổi thành một cụm pha kiểu hình thang ngược mới lạ, kèm những bóng đèn LED trắng hiện đại có viền đèn daylight.
Bên cạnh đó, việc sử dụng kiểu giảm xóc trước có hành trình ngược thay cho loại thụt truyền thống làm tăng chất thể thao cho chiếc xe, riêng màu sơn đen của vỏ giảm xóc có cùng màu với đèn pha tạo thành một khối khá bụi bặm khi nhìn từ phía trước.
Fat Bob 2018 vẫn giữ lại kiểu lốp béo và to, đường kính bánh trước có kích thước 16 inch trang bị phanh đĩa kép đường kính lớn với 04 piston, bánh sau đường kính cũng 16 inch nhưng rộng bề ngang hơn chút với phanh đĩa đơn 02 pistons, hệ thống phanh hiệu suất cao này cho phép người lái có thể chế ngự sức mạnh của chiếc xe khi đang chạy tốc độ cao, giúp quãng phanh ngắn lại.
Có một điểm dễ nhận ra là phần đuôi xe giờ nhìn từ bên hông đẹp hơn, khi chuyển từ giảm xóc hai bên thành kiểu mono có điều chỉnh tùy ý độ cứng mềm, giúp chủ động hơn cho từng cá nhân chọn lựa.
Vẫn là kiểu yên ngựa, nhưng phải công bằng mà nói nhờ chuyển qua khung xe mới mà nó được thiết kế thêm phần tinh tế lẫn trẻ trung. Bình xăng lớn dung tích 13.6L kiểu giọt nước vẫn giữ lại nhưng nó không trơn láng mà có góc cạnh mang hơi thở hiện đại.
Trước khi nói đến động cơ của Fat Bob 2018 thì xin dành một lời khen ngợi cho hệ thống ống xả mới được thiết kế lại, nó rất đẹp (theo ý kiến cá nhân) và nhìn đắt tiền, hơn nữa mục đích thiết kế kiểu ống xả mới như những chiếc xe mô tô thể thao hiện đại, bớt đi vẻ classic để lấy lòng những gã trai trẻ.
Fat Bob quen thuộc với kiểu tay lái ngang bụi bặm đường phố đậm chất Mỹ, tuy nhiên giờ đây nó được sơn nhám đen nhìn rất chắc chắn và mạnh mẽ, phần trung tâm của tay lái có để ký hiệu nhiều nấc ngả góc tay lái, có thể chỉnh thích hợp cho từng tư thế của chủ nhân.
Lanh và mạnh mẽ
Thế hệ động cơ mới Milwaukee-Eight đã có mặt trên Fat Bob, chiếc xe chúng tôi chạy thử là loại có dung tích 107 Cubic tương đương 1.745 cc, có mô-men xoắn 145 Nm, bên cạnh đó còn có loại động cơ lớn hơn 114 Cubic.
Đầu tiên nói về tư thế ngồi, với thiết kế chiều cao yên xe thấp 710mm thì phần lớn các quý ông Việt Nam đều có thể dễ dàng cầm cương, bên cạnh đó thiết kế tay lái ngang kiểu sừng trâu có thể điều chỉnh góc ngả cho phù hợp, tư thế để chân khá thoải mãi như dòng cruiser, hơn nữa chiếc xe đã được gắn chống đổ nên có hai chọn lựa để chân thoải mãi. Chiều cao thấp cũng giúp cho những người có thân hình vừa phải dễ xoay trở khi ngồi trên xe.
Fat Bob giờ đây đậm chất đường phố hơn và thể thao, chúng tôi nhận thấy động cơ Milwaukee-Eight 107 trang bị khá phổ biến trên những dòng khác của Harley, nhưng tuy nhiên ở đây nó có vẻ được điều chỉnh dải mô-men xoắn lớn đến sớm hơn ở ga đầu, thế nên chiếc xe rất bốc và sẽ hợp với các tay lái cá tính.
Sức mạnh của khối động cơ này thì không cần phải bàn đến nhiều, nó dư khả năng đáp ứng cho cả những tay lái nghiện sức mạnh, còn nếu không bạn cũng có thể tăng đô với loại dung tích 114 cubic. Chiếc xe chúng tôi thử đã được nâng cấp pô S&S nên đặc biệt gây sự phấn khích về âm thanh khi chạy số thấp vòng tua cao, đây là hương vị đặc thù của những chiếc xe Harley Davidson mang lại chứ không hẳn mua để chạy với tốc độ cao.
Trong quá trình chạy thử ít có khi chúng tôi đủ đường để chạy hết 6 cấp số, nhưng Fat Bob thực sự hấp dẫn hơn khi chạy số thấp trong phố và thu hút sự chú ý không thể cưỡng từ những ánh mắt trên đường.
Xe trang bị kiểu truyền dẫn dây belt từ động cơ ra phía sau thay dây xích, giảm ồn tăng mượt mà, trải nghiệm trọn vẹn âm thanh của pô tinh tế hơn.
Góc tay lái (caster) của Fat Bob 28 độ, nó không lớn như dòng touring hay cruiser, hoặc không nhỏ hơn các dòng Sportbike hay Naked-bike, đây là điểm khiến cho tư thế lái của xe khá thoải mãi, nhưng đảm bảo những cú đảo tay lái rất linh hoạt và nhẹ trên đường để pha nếm hương vị thể thao. Với khung xe mới cho phép góc nghiêng cũng được nâng lên, giờ đây bạn có thể ôm cua với góc nghiêng tối đa 31 độ bên phải và 32 độ bên trái, để trải nghiệm đè cua ở những cung đường đèo đẹp tại Việt Nam.
Hệ thống giảm xóc sau của Fat Bob có thể điều chỉnh riêng độ cứng mềm, tuy nhiên nó vẫn hơi cứng nếu bạn chạy một mình, nó không có cảm giác mềm mại như khi chạy các dòng Touring, Cruiser, điều này không ngạc nhiên khi Harley cố tình đưa hệ thống giảm xóc hiệu suất vào chiếc Fat Bob 2018 để tăng tính trẻ và trải nghiệm, thể thao chiều lòng giới trẻ.
Kết luận
Một chiếc xe nặng 306 kg kết hợp một động cơ lớn 1.745cc nhưng Fat Bob thực sự lại rất dễ thuần dưỡng sau một lúc cầm cương, linh hoạt trong phố và rất gọn, đó là nói về cảm giác chạy xe. Hình dáng lột xác mới của xe chắc chắn sẽ lấy thêm “tim” một số lượng nhiều những người đàn ông trẻ tuổi và thậm chí cả thanh niên nữa vì chất bụi và đường phố khá phong trần, đó là tố chất cần có cho một gã đàn ông quyến rũ. Với việc sở hữu Fat Bob 2018, bạn cần phải bỏ ra khoảng 817 triệu và thêm một khoản chi phí nữa để lăn bánh.
Thêm hình chi tiết
Quốc Huy