Sau một thời gian dài luôn là người về thứ 2, Honda Winner đã lấy đà vượt qua doanh số của Yamaha Exciter tính đến tháng 10 năm 2020. Vậy là Winner đã làm được điều phải làm trong cuộc chiến xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam.
Honda vẫn là một thương hiệu chiếm thị phần lớn về xe máy tại Việt Nam, nhưng ở phân khúc xe côn tay thể thao underbone thì luôn phải bám đuổi Yamaha về mặt doanh số, sự thống trị của mẫu côn tay Exciter qua nhiều năm có lẽ là mục tiêu mà Honda luôn muốn lật đổ để chiếm ngôi vua trong phân khúc này tại thị trường Việt Nam.
Tiên phong khai phá thị trường xe côn tay đã tạo lợi thế cho Yamaha từ năm 2009, khi mẫu Exicter (2004 -2009) trước đó có côn tự động được nâng cấp chuyển mình thành xe côn tay với dung tích 135cc kèm với 4 cấp số. Đúng thời đúng điểm là mẫu chốt để Exciter thu phục giới trẻ, vì trong thời gian này việc sở hữu một chiếc mô tô tốc độ là rất xa xỉ với nhiều bạn trẻ, nhưng Exciter lại thỏa mãn được tốc độ và sự thể thao, kèm giá sở hữu mà nhiều người có thể mua. Yamaha Exciter có một lần nâng cấp tiếp theo là vào năm 2011 khi chiếc Exciter có côn tay kèm 5 cấp số nhưng vẫn dung tích 135cc.
Thị trường xe côn tay bắt đầu được nhiều người trẻ quan tâm, còn Yamaha thì thừa thắng xông lên một mình một chợ. Trong khi đó, Honda mải mê với doanh số ấn tượng không ngừng của các mẫu xe tay ga và xe số côn tự động, nên cũng chẳng thèm đoái hoài gì đến phân khúc côn tay underbone thể thao mà Yamaha đang mặc sức tung hoành không bị cạnh tranh. Còn Yamaha vẫn không ngừng phát triển Exciter, bằng chứng là Exciter đã được nâng cấp lên 150cc kể từ 2015, cùng thiết kế ngày càng thể thao và mạnh mẽ hơn.
Ở thời điểm này, có lẽ Honda đã giật mình khi sự thành công của Exciter quá lớn nên cũng đã âm thầm phát triển một mẫu xe côn tay underbone thể thao làm đối trọng, đó là sự bất ngờ ra mắt Honda Winner ở Vietnam Motorcycle Show 2016 và được trưng bày trang trọng ở khu vực chính của Honda. Winner 150 được trang bị động cơ DOHC 150cc xi-lanh đơn, kết hợp hộp số 6 cấp, dung tích 149,1cc, sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Mặc dù có thông số ấn tượng, nhưng vì sinh sau đẻ muộn nên Winner luôn thua kém Exciter về doanh số bán, luôn về thứ 2 trong doanh số mặc dù được giới trẻ đón nhận nhiệt tình. Nhưng sự kiên trì và đổi mới trong chiến lược lẫn thiết kế đã đưa Winner tỏa sáng.
Gần đây nhất trong năm 2019, Honda Winner trong thế bám đuổi Yamaha Exciter về mặt doanh, cụ thể Winner chỉ bán được 86,953 xe, trong khi Exciter bán được 125,006 xe cả năm 2019. Nhưng đã có sự đổi ngôi trong năm 2020, tính đến tháng 10 năm 2020 tổng số xe Winner bán ra đã vượt mặt được Exciter, hơn 92,733 xe Winner đã được bán ra, trong khi đó Exciter chỉ bán được 77,565 xe.
Năm 2020 sẽ kết thúc chỉ còn tính bằng ngày thì chắc chắn không có sự đảo chiều nào về mặt doanh số nữa, và thế là cái tên Winner bây giờ mới thật sự lột tả hết ý nghĩa của nó trước đối thủ, nghĩa là “kẻ chiến thắng”, là ông vua doanh số 2020.
Quốc Huy theo Autonet