Hyundai sẽ triệu hồi 10.729 chiếc Ioniq 5s trong khi Kia có 9.014 chiếc EV6 khác do sự cố với hệ thống chuyển số, có thể khiến xe dù đang đậu ở chế độ P nhưng nếu trên mặt nghiêng hay dốc thì chiếc xe vẫn có nguy cơ dịch chuyển.
Hyundai không ghi nhận về bất kỳ trường hợp này xảy ra ở Mỹ và các thị trường khác, nhưng đã bắt đầu điều tra vì có bốn trường hợp xảy ra với Ioniq 5s và một trường hợp trên Kia EV6 ở Hàn Quốc.
Trong những trường hợp đó, chủ xe cho rằng phương tiện đã vô tình lăn bánh đi sau khi đậu trên đường nghiêng và tắt máy. Sau một cuộc điều tra về những tuyên bố này, Hyundai xác định sự dao động điện áp có thể ảnh hưởng đến tín hiệu lệnh từ Bộ điều khiển bộ chuyển số, nơi vận hành hệ thống chuyển số.
Nếu điều này xảy ra, nó có thể dẫn đến việc chốt đỗ xe bị tuột ra trong giây lát, chốt trong hệ thống truyền động hoặc hệ thống truyền động của xe có tác dụng ngăn cản xe di chuyển khi đang đỗ.
Cuộc điều tra của Hyundai cũng xác định rằng vấn đề đã ảnh hưởng đến Genesis GV60 và GV80 EVs. May mắn thay, những chiếc xe này vẫn chưa đến tay khách hàng và do đó, sẽ được sửa trước khi giao.
Trong khi đó, đối với chủ sở hữu của Ioniq 5 và EV6, Hyundai sẽ liên hệ qua thư bắt đầu từ ngày 10 tháng 7. Họ sẽ được yêu cầu mang xe tới cho đại lý địa phương để được cập nhật miễn phí phần mềm của Bộ phận điều khiển cần số. Cách khắc phục sẽ ngăn chặn việc di chuyển chốt đỗ xe ra khỏi vị trí đỗ khi xe đã tắt máy.
Cho đến lúc đó, Hyundai khuyến cáo chủ sở hữu của những chiếc xe này nên đỗ xe trên mặt bằng phẳng và tránh đỗ xe nghiêng cho đến khi việc triệu hồi được thực hiện.
Bùi Bảo