Tôi còn nhớ lần đầu tiên chứng kiến Macan ra mắt trên toàn thế giới tại Tokyo Motor Show 2013, ngay giờ trưa nhưng thu hút gần như toàn bộ phóng viên các nơi đổ về khu trưng bày. Người ta nói Macan là tiểu Cayenne, nhưng tôi khi đó thì thấy nó đẹp hơn cả Cayenne trong các đường cong, và có thần thái riêng.

Không lâu sau khi ra mắt Tokyo Motor Show, tôi lại có dịp qua Leipzig để lái thử mẫu xe này khi mà nó chưa được bán ra ngoài thị trường thế giới. Nhà máy Porsche đặt ở Leipzig chỉ chuyên sản xuất các dòng xe có động cơ đặt phía trước là: Cayenne, Panamera, Macan, bây giờ quy mô diện tích dường như tăng gần gấp đôi sau khi mẫu Macan gây sốt trên toàn thế giới lúc đó.

Nếu như ở Tokyo ngắm Macan hào nhoáng dưới ánh đèn thì tại Đức tôi được sờ mó nó và chạy thử tự do ngoài đường phố và trên cả cao tốc Autobahn. Nói thiệt khi đó tôi không tìm được thứ gì đó để chê trong bài viết về Macan được vì nó quá tuyệt, ngoại trừ cần một số tiền tương đối lớn để sở hữu và kèm theo một mớ các gói chọn thêm với giá tiền xa xỉ.

Lần đi đó tôi chỉ có đủ thời gian chạy thử hai mẫu Macan S và Macan Turbo trên tất cả các loại địa hình, nếu như Macan thật sự phấn khích và mạnh mẽ trên Autobahn với tốc độ đưa lên cao rất dễ dàng, thì nó lại chắc chắn và chính xác trong các cua của đường chạy thử trước mặt tiền của nhà máy Leipzig. Thực tế đường chạy thử này có chiều dài và các góc chạy còn phức tạp hơn trong đường đua chuẩn, và tôi thốt lên rằng sao chạy Macan vào cua đầm như một chiếc coupe.

Không chỉ ưu thế trên đường trường, Macan còn cho thấy khả năng off-road lẫn cân bằng đáng ngạc nhiên ở bãi thử off-road cách đường chạy thử không xa, các kiểu chạy như: leo dốc 45 độ, chạy trên địa hình mai rùa có độ nghiêng lớn, lội qua các vũng nước  sâu… nó đều vượt qua.

Trở lại thiết kế của chiếc Macan, dù cho có tin đồn rằng thế hệ 2 sẽ ra mắt trong năm 2019, nhưng có lẽ cá nhân tôi cho rằng nó không có thay đổi nào nhiều về ngoại hình, mà vẫn theo xu hướng các người anh em hiện tại đã qua thế hệ mới là Cayenne và Panamera, đó là sự điều chỉnh về hệ thống đèn trước và sau, nâng cấp nội thất theo giao thức chạm cảm ứng, có thể sức mạnh là dòng động cơ tăng áp mới dung tích bé nhưng uy lực hơn.

Nhìn trên bình diện chung với các đối thủ đã bước qua thế hệ mới như: Audi Q5, BMW X4, GLC, Volvo XC60, Range Rover Evoque, thì cái tên Macan vẫn sáng giá trong cả thiết kế lẫn khả năng vận hành. Chạy Macan chưa bao giờ thiếu thú vị, ngay cả bản động cơ thấp nhất 2.0L cũng đủ đưa người lái đến một trải nghiệm cao trên đường, nhất là khi bạn chạy với chế độ S, S+ hay M.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *