Nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc muốn trả ít tiền hơn cho các bộ phận ô tô trong năm mới, một yêu cầu cho thấy cuộc chiến giá cả khốc liệt cũng như tình hình kinh tế ảm đạm do tiền lương thấp và triển vọng không chắc chắn sẽ không có hồi kết.

BYD, đối thủ chính của Tesla, đã yêu cầu một nhà cung cấp giảm giá 10% vào năm tới, trong các ảnh chụp màn hình được phát tán rộng rãi của một lá thư có ngày ký là thứ Ba và có chữ ký của He Zhiqi, phó chủ tịch điều hành của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến.

“Vào năm 2025, trong khi sẽ có những cơ hội lớn trên thị trường xe điện, thì sự cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ trở nên khốc liệt hơn, bước vào một trận chiến quyết định và vòng loại trực tiếp”, ông viết. “Để nâng cao khả năng cạnh tranh của xe chở khách BYD, chúng ta cần toàn bộ chuỗi cung ứng cùng nhau làm việc và tiếp tục giảm chi phí”.

CNN đã liên hệ với BYD để xin bình luận nhưng không thể xác minh độc lập tính xác thực của bức thư.

Tuy nhiên, vào thứ Tư, Li Yunfei, tổng giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng tại BYD, dường như đã xác nhận bức thư này bằng một bài đăng trên tài khoản đã xác minh của ông trên nền tảng mạng xã hội Weibo.

“Đàm phán giá hàng năm với các nhà cung cấp là một thông lệ phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô”, ông viết. “Chúng tôi đặt ra mục tiêu giảm giá cho các nhà cung cấp. Điều này không bắt buộc và mọi người đều có thể đàm phán”.

Trong 15 năm, thị trường ô tô Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới. Nhưng bắt đầu từ hai năm trước, khi Tesla khởi động cuộc chiến giá cả bằng cách giảm giá xe Model 3 và Model Y tại quốc gia này tới 9%, thị trường này cũng đã trở thành thị trường cạnh tranh nhất thế giới, với những người quan sát gọi đó là “cuộc đua sinh tử”.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ép giá nhà cung cấp phụ tùng   

Hơn 200 nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc hiện đang phải vật lộn với tình trạng cung vượt cầu rất lớn và các chuyên gia dự đoán nhiều công ty nhỏ hơn sẽ không tồn tại được trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Tình hình cũng không mấy lạc quan đối với các nhà sản xuất xe có động cơ đốt trong.

Một lá thư từ Maxus, một nhà sản xuất ô tô thuộc SAIC Motor do nhà nước sở hữu, được lưu hành trực tuyến vào đầu tuần này cũng yêu cầu giảm giá 10%, với lý do cần “cải thiện khả năng tồn tại” trong “tình hình phức tạp”. CNN đã liên hệ với công ty để xin bình luận.

“Những người dẫn đầu thị trường (sẵn sàng) hy sinh biên lợi nhuận để giành thị phần trong cuộc đua hướng tới tương lai điện”, Bill Russo, nhà sáng lập công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “BYD đã tích cực nhất khi họ tìm cách tận dụng chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc và lợi thế về chi phí để giữ vững vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường. Những công ty khác sẽ cố gắng bắt kịp”.

Ngay cả những kẻ mạnh nhất

Theo Tu Le, giám đốc điều hành tại Sino Auto Insights, một công ty tư vấn, sự cạnh tranh đang diễn ra, việc Liên minh châu Âu áp đặt thêm thuế quan và sự bất ổn về chính quyền Trump sắp tới có khả năng gây ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu có nghĩa là các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm chi phí khi có thể.

“Điều này có nghĩa là cuộc chiến giá cả… thực sự gây căng thẳng cho hệ thống,” ông nói. “Và ngay cả những nhà sản xuất phụ tùng OEM hùng mạnh nhất cũng cảm thấy dễ bị tổn thương.”

OEM dùng để chỉ các nhà sản xuất phụ tùng chính hãng (gốc), một thuật ngữ trong ngành dùng để mô tả các nhà sản xuất ô tô như Ford và General Motors. BYD là nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, chiếm 16,2% thị trường xe nói chung trong 10 tháng đầu năm, theo Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc. Hãng này chiếm 36,1% thị trường xe điện trong cùng kỳ.

Le nói thêm rằng một mối lo ngại lớn là việc giảm giá sẽ “làm căng thẳng các nhà cung cấp quá mức”, vì “thông thường, quy mô của họ chỉ bằng một phần nhỏ so với các OEM và không có khả năng tiếp cận vốn như các OEM”.

Mối lo ngại về tác động của việc giảm giá đối với sinh kế của người dân trong thời kỳ suy thoái kinh tế đã khiến BYD trở thành một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo vào thứ năm, với tổng cộng 19 triệu lượt xem. Các nhà bình luận suy đoán rằng nhiều nhà cung cấp trong ngành công nghiệp ô tô chắc chắn sẽ phải cắt giảm lương trong một thị trường việc làm vốn đã ảm đạm vào năm mới.

“Khai thác chuỗi cung ứng là kỹ năng tốt nhất của họ, chứ không phải coi nhân viên cơ sở là con người”, một bài đăng có hơn 1.000 lượt thích cho biết.

Cổ phiếu của Chongqing Sulian Plastic, một nhà cung cấp BYD bán đường ống nhiên liệu và các bộ phận ô tô khác, đã giảm hơn 3% trong hai phiên giao dịch tuần này kể từ khi bức thư xuất hiện. Một nhà cung cấp khác, Alnera Aluminium, sản xuất các bộ phận hợp kim nhôm cho hệ thống pin EV, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm 4% trong cùng kỳ.

Tuấn Phạm – Theo CNN