Nissan và Honda đã trì hoãn hoạt động của các nhà máy vào thứ Sáu rồi, việc khởi động lại các nhà máy ở Trung Quốc gần tâm chấn của sự bùng phát coronavirus phải tuân thủ các chỉ thị của chính quyền, nhưng sẽ làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung có thể ảnh hưởng đến sản xuất xe hơi toàn cầu.
Nissan Motor cho biết họ vẫn ngừng các nhà máy của mình ở Xianyang ở tỉnh miền trung Hồ Bắc và Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam lân cận vào thứ Hai tới, Nissan có kế hoạch tiếp tục hoạt động, nhưng không ấn định ngày.
Honda Motor cho biết hoạt động tại các nhà máy của hãng ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bắt đầu, sẽ vẫn bị ngừng cho đến ngày 11 tháng 3.
Toyota cho biết họ sẽ tiếp tục sản xuất vào thứ Hai tại nhà máy của mình ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam, cả bốn nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc vận hành từ tuần tới, nhưng sản lượng sẽ bị hạn chế.
Trong một email, Nissan cho biết sự chậm trễ của họ là do chỉ thị của các cơ quan chính phủ ở Hồ Bắc yêu cầu các công ty ngừng hoạt động cho tới ngày 10 tháng 3. Các vấn đề đầu ra tại các nhà cung cấp phụ tùng cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất xe.
Virus corona đã giết chết hơn 2.200 người ở Trung Quốc đại lục, đã tàn phá chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, đình trệ sản xuất tại các nhà máy ở đó và khiến các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn để có được khoảng trung bình 30.000 bộ phận trên mỗi chiếc xe.
“Vũ Hán là một thành phố sản xuất hầu như mọi loại linh kiện được sử dụng trong xe cộ”, Takeshi Miyao, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Carnorama cho biết. “Vì vậy, không chỉ các nhà máy lắp ráp xe trong thành phố không thể cung cấp các bộ phận, các nhà máy xe trên toàn thế giới mà các bộ phận nguồn từ Vũ Hán đang bị ảnh hưởng.” Ông nói thêm rằng, nếu có thể, các nhà sản xuất ô tô nên đảm bảo thêm các bộ phận từ các nhà máy của nhà cung cấp ở nơi khác ngoài Trung Quốc.
Một số nhà sản xuất ô tô đã thực hiện nhiều cách tiếp cận trực tiếp hơn để mua phụ tùng. Tuần này, Jaguar Land Rover cho biết họ đã chuyển hướng mua các bộ phận bay của Trung Quốc trong sang Anh, để duy trì sản xuất và có thể cầm cự khoảng 2 tuần trước khi hết linh kiện.
Khu vực sản xuất linh kiện của Trung Quốc đang vật lộn để khởi động lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, bị cản trở bởi việc giới hạn đi lại và kiểm dịch trên cả nước.
Việc đình trệ sản xuất của Nissan ở Trung Quốc khiến hai mẫu xe ăn khách X-Trail và Altima liên doanh với Dongfeng Motor không đi vào sản xuất được để cứu ván lợi nhuận sau khi cựu CEO Carlos Ghosn bị bắt năm 2018. Nissan cũng đã cắt giảm sản lượng tại một số nhà máy ở Nhật Bản về các vấn đề mua sắm linh kiện, nhưng cho biết không có tác động đến các nhà máy toàn cầu khác.
Quốc Huy