Pin thể rắn đang được Nissan đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện chạy bằng pin này vào năm 2028.
Pin thể rắn được nhiều người coi là biên giới tiếp theo trong không gian xe điện và Nissan tin rằng họ là người dẫn đầu. Hiện tại, họ đang phát triển các loại pin thế hệ tiếp theo tại Nhật Bản và đã phát triển từ các cell dạng cúc áo nhỏ sang các cell vuông lớn hơn 10 cm. Pin trạng thái rắn cuối cùng của họ sẽ có các cell có kích thước bằng một chiếc máy tính xách tay.
Loại pin mới của nhà sản xuất ô tô cũng loại bỏ tất cả các thành phần chất lỏng, điều mà không phải loại pin thể rắn nào cũng làm được. Trao đổi với Autocar , phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu và phát triển của Nissan tại châu Âu, David Moss, cho biết công ty muốn giảm 50% chi phí so với pin lithium-ion, tăng gấp đôi mật độ năng lượng và cung cấp khả năng sạc gấp ba lần tốc độ.
“Bạn có thể loại bỏ chất điện phân lỏng ra khỏi pin không? Đây là nơi chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang dẫn đầu,” Moss lưu ý. “Một số pin thể rắn vẫn có chất điện phân lỏng, và đây là một vấn đề, vì chất lỏng đó sẽ nóng. Hiệu quả của năng lượng đó trong việc lưu trữ và truyền tải cũng như năng lượng bạn đưa vào sẽ bị ảnh hưởng.”
Không rõ Nissan sẽ lắp pin thể rắn đầu tiên vào loại xe nào nhưng Moss gợi ý rằng công ty có thể giới thiệu hai bộ pin có kích thước khác nhau, bao gồm “một bộ dành cho người dùng thực sự cần phạm vi hoạt động lớn”. Đối với tốc độ sạc, chúng có thể đạt tới 400 kW.
Autocar gợi ý rằng mẫu xe chạy bằng pin thể rắn đầu tiên của Nissan có thể sẽ dựa trên kiến trúc hoàn toàn mới và được chế tạo tại một nhà máy mới.
“Khi bạn cam kết với thứ gì đó như trạng thái rắn, bạn phải thay đổi toàn bộ cơ chế và kiến trúc của phương tiện,” Moss nói. Thật thú vị, việc Nissan phát triển pin thể rắn không
nghĩ đến những cải tiến có thể thực hiện đối với công nghệ lithium-ion hiện có. Trên thực tế, họ sẽ giới thiệu một thế hệ pin lithium mới trong vài năm tới và vào năm 2028, sẽ tiếp nối nó với pin lithium-ion không sử dụng coban.
Quốc Huy