Hệ thống truyền động mới đang được Toyota phát triển và dự kiến sẽ sản sinh công suất hơn 400 mã lực ở dạng điện khí hóa, để trang bị cho Supra thế hệ 6 sẽ ra mắt năm 2026
Toyota GR Supra thế hệ thứ 5 đang tiến gần đến giai đoạn cuối của vòng đời sản phẩm, với phiên bản A90 Final Edition được tăng cường đánh dấu sự kết thúc của vòng đời 5 năm tương đối ngắn ngủi của nó. Nhưng đừng lo lắng vì Toyota đã xác nhận rằng một phiên bản kế nhiệm đang được phát triển, và những tin đồn mới nhất cho thấy rằng nó sẽ có động cơ bốn xi-lanh 2.0 lít tăng áp, có khả năng kết hợp với hệ thống hybrid.
Ban đầu, Supra thế hệ thứ sáu dự kiến sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng có vẻ như chiến lược “đa hướng” của Toyota đã trở thành tâm điểm chú ý. Năm ngoái, có nhiều báo cáo cho rằng Toyota sẽ cung cấp cả hệ truyền động động cơ đốt trong (ICE) và hệ truyền động xe điện (EV). Những tin đồn khác cũng chỉ ra một động cơ có nguồn gốc từ BMW , được cho là được thiết kế để tương thích với nhiên liệu trung tính carbon.
Bây giờ, theo tạp chí Best Car của Nhật Bản, có vẻ như kịch bản có khả năng xảy ra nhất đối với Supra thế hệ tiếp theo là một chiếc xe được trang bị hoàn toàn hệ thống truyền động do Toyota phát triển mà không có bộ phận nào của BMW. Động cơ bốn xi-lanh 2.0 lít tăng áp sắp ra mắt, được công bố vào tháng 5 năm 2024, có khả năng sẽ đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là nếu kết hợp với một số hình thức điện khí hóa để tăng công suất trong khi vẫn kiểm soát được mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải.
Động cơ 2.0 lít mới được phát triển có thể sẽ được trang bị cho mẫu xe Toyota Celica thế hệ thứ tám được tái sinh và với cấu hình hiệu suất cao, động cơ này dự kiến sẽ sản sinh công suất lên tới 400 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm ở dạng không điện khí hóa.
Việc bổ sung hệ thống hybrid có thể đẩy hiệu suất lên cao hơn nữa, có khả năng vượt qua công suất 429 mã lực của động cơ sáu xi-lanh 3.0 lít tăng áp hiện tại có trong A90 Final Edition. Tuy nhiên, có khả năng nó sẽ không sánh được với sức hấp dẫn về mặt âm thanh hoặc tiềm năng điều chỉnh của động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng được ca ngợi của BMW.
Điều quan trọng là động cơ này được thiết kế với mục tiêu hướng đến tương lai, vì nó tương thích với cả nhiên liệu điện khí hóa và nhiên liệu trung tính carbon, mang lại sự linh hoạt cho các kỹ sư của Toyota tùy thuộc vào quy định của khu vực và nhu cầu thị trường. Biến thể đua của động cơ thậm chí có thể tạo ra công suất đáng kinh ngạc là 592 mã lực, nhấn mạnh tiềm năng đua xe của Supra.
Hệ thống hybrid tự sạc được cho là kết hợp một động cơ-máy phát điện ghép nối với một bộ ly hợp nằm giữa động cơ và hộp số. Đối với các tùy chọn truyền động, những tin đồn mới nhất cho thấy hộp số tự động tám cấp hoặc mười cấp có thể đang được phát triển, mặc dù Toyota cũng đã thử nghiệm hộp số sàn mô phỏng để bù đắp cho việc không có phiên bản số tay, chúng tôi cho là thế, điều đó thật đáng tiếc.
Có thể chắc chắn rằng GR Supra thế hệ tiếp theo sẽ vẫn là xe dẫn động cầu sau (RWD), trong khi Celica tái sinh có thể lựa chọn hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD).
Bên cạnh việc phát triển hệ thống truyền động hybrid, Toyota cũng sẽ có toàn quyền kiểm soát kiểu dáng bên ngoài và điều chỉnh khung gầm của GR Supra mới. Các bản dựng ban đầu cho thấy một thiết kế tiến hóa, giữ lại phần lớn tính thẩm mỹ của mẫu xe hiện tại, nhưng có các đường nét sắc nét hơn, tỷ lệ ngầu hơn và tổng thể có dáng vẻ năng động hơn.
Trong mọi trường hợp, người hâm mộ Toyota Gazoo Racing có nhiều lý do để lạc quan về tương lai, vì công ty gần đây đã ám chỉ đến một dòng xe thể thao mở rộng. Một đoạn giới thiệu trong loạt phim hoạt hình GRIP của Toyota cho thấy hãng sản xuất ô tô này đang phát triển các thế hệ xe thể thao Supra, Celica, MR2 và GR 86 mới, cùng với một siêu xe GR GT3 bí ẩn.
Theo Best Car, Toyota GR Supra thế hệ thứ sáu dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027. Tuy nhiên, với việc sản xuất A90 kết thúc vào năm 2025, chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu mẫu xe mới này ra mắt thị trường vào năm 2026. Tất nhiên, điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược giới thiệu những mẫu xe thể thao khác của Toyota để lấp đầy khoảng trống cho đến lúc đó.
Tuấn Phạm