Xe điện (EV) chúng có thể có ít bộ phận hơn, tùy thuộc vào cách cấu tạo pin, số động cơ điện. Nhưng chúng có khá nhiều vật liệu đắt tiền hơn: đồng làm dây và mạch in, kim loại Niobium là thứ rất hiếm mà chưa chắc người làm trong nghề khai khoáng biết đến, đất hiếm, nam châm, chất bán dẫn trong bộ điều khiển tốc độ. Và sau đó là pin.

Vài trăm kg lá hợp kim lithium được sản xuất chính xác và phức tạp, các tấm gel muối lithium-coban hoặc lithium-ferric-phosphate kiềm và tấm đồng, tất cả được bọc trong túi nhựa bền hoặc vỏ thép mỏng không gỉ, sau đó được hàn laser kỹ thuật cao kết nối thành một khối lớn, cùng với một số bao bì đặc biệt và thêm phần đồng chất lượng cao tải dòng điện.

Xe điện đắt hơn xe xăng

Vì vậy khi mua xe EV, về cơ bản, giống như bạn đang trả trước cho phần nhiên liệu. Chi phí cho nó trong quá trình sử dụng sau đó thực sự ít hơn rất nhiều, so với việc bạn phải trả tiền nhiên liệu và các vật tư tiêu hao khác trong suốt thời gian sử dụng của bộ pin so với một động cơ đốt trong (ICE).

Mọi người có xu hướng nghĩ về động cơ điện giống như động cơ của một chiếc ô tô ICE, và pin là bình nhiên liệu. Không phải vậy, động cơ và bộ điều khiển tốc độ của EV chỉ xem là bộ truyền động và chúng thực sự rẻ hơn rất nhiều so với hộp số của ICE. Tương đương giá trị với động cơ của ICE trong xe EV là pin và đó là nơi bạn phải trả nhiều tiền nhất khi mua xe. Cũng giống như trong một chiếc xe đốt trong ICE, các bộ phận đắt tiền nhất là động cơ. Xe EV ít bộ phận hơn không có nghĩa là nó phải rẻ hơn.

Bạn đã bao giờ gặp một chiếc xe cũ hybrid hay PHEV có giá bán thấp đến mức khó hiểu không? Vì có thể là bộ pin trên xe đã bị “tèo” hay khả năng lưu trữ đã giảm nghiêm trọng, khi đó thì chi phí thay thế cục pin có khi bằng giá cả 2/3 chiếc xe. Đó là loại pin có dung lượng thấp chỉ đi được vài chục km mà giá đã như thế, huống hồ chi những cục pin của xe EV có dung lượng gấp cả chục lần và đủ di chuyển quãng đường lên tới vài trăm km, từ đây bạn cứ nhân nhẩm lên thì sẽ thấy giá cục pin sẽ đắt như nào để cấu thành lên giá một chiếc xe điện EV.

Xe điện đắt hơn xe xăng

Ví dụ chi phí thay thế toàn bộ pin trong chiếc Tesla Model S dường như lên tới 30.000 USD. Vì sao lại đắt như thế? Điều đó bao gồm rất nhiều chi phí lao động và vật liệu hiếm trước đó từ quá trình chế tạo ra cục pin.

Các hãng xe luôn nghiên cứu để tìm ra một loại pin có giá thành rẻ hơn tích hợp trên EV để thu hẹp khoảng cách chi phí ban đầu so với xe ICE. Nhưng công nghệ hiện tại chưa cho phép điều đó, chưa có loại vật liệu nào  vừa rẻ vừa có sẵn thể gia tăng mật độ năng lượng cho pin, để giảm kích thước và di chuyển được quãng đường xa hơn. Còn bây giờ thì hiệu suất xe EV và quãng đường đi được luôn tỷ lệ thuận với trọng lượng của pin và động cơ điện và tỷ lệ thuận với túi tiền của bạn.

Quốc Huy

Có Thể bạn Quan Tâm