Cả các công ty châu Âu và Mỹ đều dự kiến ​​sẽ chịu thiệt hại nếu Tổng thống đắc cử Trump áp thuế đối với xe nhập khẩu

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, bao gồm cả những hãng có trụ sở tại Mỹ nên chuẩn bị tinh thần cho nhiều năm khó khăn về tài chính nếu tổng thống mới Donald Trump thực hiện lời hứa áp dụng mức thuế nhập khẩu mới, các nhà phân tích cảnh báo.

Các công ty ô tô châu Âu và Mỹ có thể chứng kiến ​​lợi nhuận hàng năm của họ giảm tới 17 phần trăm do thuế quan tiềm tàng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và Canada vào Mỹ, các chuyên gia tại S&P Global tuyên bố. Một số thương hiệu có thể chứng kiến ​​lợi nhuận giảm hơn 20 phần trăm.

S&P cho biết các hãng sản xuất ô tô dễ bị tổn thương nhất bao gồm GM, Stellantis, Volvo và Jaguar Land Rover, những hãng có nguy cơ mất hơn một phần năm lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao. VW và Toyota có thể mất từ ​​10 đến 20 phần trăm lợi nhuận và BMW, Ford, Mercedes và Hyundai-Kia có thể chịu mức giảm 10 phần trăm hoặc thấp hơn.

Thuế quan của Trump có thể cắt giảm 17% lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô

Trump sẽ không nhậm chức cho đến tháng 1, nhưng đầu tuần này, ông đã hứa rằng một trong những công việc đầu tiên của mình sẽ là áp thuế 25 phần trăm đối với bất kỳ hàng hóa nào nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ, mặc dù Mỹ, Canada và Mexico đều đã ký Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Trump cho biết các loại thuế này là để ứng phó với lượng ma túy và người di cư vượt biên giới và một khi đã được đưa vào, sẽ vẫn được áp dụng cho đến khi Mexico và Canada siết chặt các hành vi vi phạm biên giới.

Nếu Trump vẫn giữ nguyên quan điểm của mình, đây là tin xấu đối với nhiều hãng sản xuất ô tô, bao gồm GM, Ford và Stellantis, những hãng này đều sản xuất ô tô để tiêu thụ tại Mỹ và bên ngoài Mỹ. Cũng giống như các thương hiệu châu Âu như BMW và VW, những hãng mà S&P cũng dự đoán có thể (trong trường hợp xấu nhất) phải đối mặt với mức thuế 20 phần trăm đối với xe nhập khẩu vào Mỹ từ châu Âu.

Tất cả các thương hiệu đó đều có nhà máy tại Mỹ và S&P tính toán Ford, GM và Stellantis về mặt lý thuyết có thể chuyển toàn bộ sản lượng ở nước ngoài của họ đến các địa điểm ít được sử dụng tại Mỹ. Stellantis có tỷ lệ sử dụng dưới 50 phần trăm, báo cáo cho biết, trong khi GM và Ford có tới 1 triệu đơn vị công suất dư thừa.

Thuế quan của Trump có thể cắt giảm 17% lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô

VW, BMW và Mercedes sẽ thấy khó khăn hơn khi “nhập khẩu” sản xuất từ ​​Mexico, nhưng ngay cả những hãng có thể làm được điều đó cũng sẽ phải chi rất nhiều tiền để mở rộng và cải tạo các nhà máy hiện có tại Mỹ. Không có cách khắc phục nhanh chóng hay rẻ tiền nào.

Và một số hãng sản xuất ô tô, như Jaguar, Audi và Porsche, không có cơ sở tại Mỹ để giúp giảm bớt một số tổn thất. S&P cho rằng VW có thể để Audi sử dụng các cơ sở sản xuất tại Mỹ, nhưng Jaguar Land Rover không có đối tác nào giúp đỡ. Các nhà sản xuất ô tô không thể thoát khỏi thuế quan nhưng có thể sẽ phải chịu một phần, phần còn lại sẽ do khách hang mua xe chịu và điều đó sẽ tác động đến giảm doanh số.

Tuấn Phạm