Toyota và thương hiệu con là Daihatsu vừa thừa nhận họ đã gian lận trong bài thử nghiệm va chạm trên một số dòng xe như: Toyota Yaris Ativ (tên khác của Vios), Perodua Axia, Toyota Agya (tên khác của Wigo) thế hệ mới và một sản phẩm sắp ra mắt.
Daihatsu vừa xác nhận rằng họ đã có những “sai phạm” trong các bài kiểm tra an toàn va chạm cụ thể được thực hiện đối với bốn mẫu xe, bao gồm Perodua Axia 2023, Toyota Vios (được ký hiệu là Yaris Ativ ở Thái Lan và các thị trường khác), Toyota Agya (Wigo) và một mẫu xe chưa ra mắt.
Công ty con của Toyota đã thừa nhận hành động này trong một tuyên bố và nói thêm rằng hơn 88.000 chiếc xe bị ảnh hưởng đã được bán ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Mexico cho đến nay. Các lô hàng mới đã bị đình chỉ.
“Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì đã phản bội lòng tin của khách hàng và các bên liên quan khác, đồng thời gây ra sự bất tiện và lo ngại lớn,” tuyên bố của Daihatsu viết. Tuyên bố riêng của Toyota là khắc nghiệt hơn nhiều.
“Sai phạm của Daihatsu là vấn đề liên quan đến an toàn, là khía cạnh quan trọng nhất của phương tiện. Chúng tôi coi đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Vì vấn đề này xảy ra với một chiếc xe du lịch thương hiệu Toyota, nên chúng tôi tin rằng vấn đề không chỉ giới hạn ở Daihatsu,” Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị Toyota cho biết.
“Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách tiến hành một cuộc điều tra chi tiết và thu thập kỹ lưỡng các sự kiện để hiểu rõ tình hình, xác định nguyên nhân thực sự và nỗ lực làm việc để ngăn chặn sự tái diễn. Chúng tôi cũng sẽ thông báo kịp thời cho công chúng về những sự thật mà chúng tôi biết được thông qua các cuộc điều tra của mình,” ông nói thêm. Daihatsu đã đề cập rằng “lớp lót bên trong của cửa ghế trước đã được sửa đổi không đúng cách và đã vi phạm các quy trình và phương pháp kiểm tra va chạm bên theo quy định.”
Theo Reuters , phần ốp cửa trên những chiếc xe bị ảnh hưởng đã được sửa đổi với một “khúc” để giảm thiểu nguy cơ tấm cửa có thể bị gãy do cạnh sắc và gây thương tích khi túi khí bên được bung ra. Sửa đổi này được hiểu là nó không có trong các xe sản xuất bán ra thị trường.
Với các lô hàng mới đã bị đình chỉ, Daihatsu cùng với Toyota sẽ “kiểm tra lại (các bài kiểm tra va chạm bên hông) trước sự chứng kiến của các cơ quan kiểm tra và chứng nhận, và nếu được xác nhận rằng hiệu suất va chạm bên hông tuân thủ các quy định, chúng tôi sẽ tiếp tục giao hàng .”
Các mẫu xe bị ảnh hưởng đã vượt qua cuộc kiểm tra lại nội bộ mà không có sự hiện diện của cơ quan chức năng. Daihatsu đã đảm bảo rằng “tại thời điểm này, khách hàng đang sử dụng các mẫu xe này không cần thực hiện bất kỳ hành động nào để tiếp tục sử dụng.
Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe được phát triển bởi Daihatsu và bán dưới thương hiệu Toyota có thể kể đến như: Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza Premio, Toyota Raize, Toyota Wigo (đã ngừng bán thế hệ cũ, chuẩn bị bán thế hệ mới), Toyota Rush (đã ngừng bán xe mới).
Gia An