Động lực của bản máy xăng duy nhất bán tại Việt Nam X4 xDrive28 rất tốt, cảm giác lái khá cùng khả năng có thể off-road. Nhưng thiết kế ngoại thất của X4 vẫn có sự tiếc nuối khi còn cảm giác nặng nề.

Thiết kế

Tổng thể ngoại thất xe là một phiên bản thu nhỏ của đàn anh X6 với kiểu sedan lai coupe, đi vào từng chi tiết chúng ta sẽ thấy có điều gì đó không nhất quán trong ngôn ngữ thiết kế ngoại thất. Phần trước xe nếu từ mặt ca lăng trở lên rất đẹp và ấn tượng với đèn pha tích hợp viền LED tròn kép sinh động và cụm đèn pha được nối với mặt ca-lăng như hai thế hệ mới BMW X5 và X3 cũng theo xu hướng đó. Nắp ca-pô kiểu gân vỏ xò truyền thống nhưng nó khác với nắp ca-pô của X6 với mô giữa nắp ca-pô nhỏ hơn.

Trải nghiệm BMW X4Trong khi từ phần đèn pha trở xuống là ốp cản trước với kiểu chữ X, tuy nhiên việc mở rộng quá mức hốc gió hai bên phía ngoài là ngọn nguồn làm cho phần trước có cảm giác hơi nặng nề, việc chiếc xe sử dụng các thanh ngang trong hốc gió kèm màu tối sẽ giảm bớt đi cảm giác này so với khi xe có màu sáng, đối với những chiếc phiên bản máy dầu bán tại nước ngoài dùng lưới nhựa thưa cho tất cả các hốc gió sẽ càng cảm nhận rõ hơn sự quá lớn của hốc gió này.

Trải nghiệm BMW X4Phần đuôi xe cũng là một cái đáng nói khi tỉ lệ chiều cao không tương xứng với bề ngang của xe, cộng với nóc xe X4 thiết kế có phần hơi cao hơn X6, thế nên nhìn từ bên hông xe thì ổn nhưng nhìn từ phía sau thì cảm giác thật nặng nề, không như X6 nhìn rất cân bằng và khí động học. Mặt khác nếu như X4 được trang bị bộ ống xả đơn hay kép đối xứng qua phần khuếch tán khí động họcthì đuôi xe có lẽ dễ ưa nhìn hơn. Thực ra toàn bộ thân xe X4 thiết kế vẫn đẹp và ổn, tuy nhiên vấn đề nằm ở ốp cản trước và sau nếu được tính toán thu hẹp chiều cao thì chiếc xe sẽ cân đối và thanh thoát lên hẳn.

Trải nghiệm BMW X4Nội thất xe vẫn là thứ gì rất quen thuộc với ghế bọc da, các bề mặt táp-lô và ốp cửa là chất liệu nhựa mềm đàn hồi có bề mặt giả da. Mặt táp –lô X4 thiếu sự sang trọng bóng bẩy, màn hình hiển thị trung tâm dễ quan sát và màu sắc nét. Các tiện nghi giải trí điều trỉnh trên vô-lăng và cụm điều khiển với núm xoay chọn lựa dễ dàng menu ngay cả khi đang chạy xe giống với X3 & X5. Bệ tỳ tay trung tâm thiết kế khá hợp lý cho những lúc muốn thả lỏng tay phải một chút.

Trải nghiệm BMW X4Ghế lái chỉnh điện có tích hợp nhớ vị trí thuận tiện, hàng ghế sau ngồi thoải mái cho hai người, nếu 03 thì sẽ hơi chật cũng giống như X6, khoàng sau cũng tích hợp thêm điều hòa vùng nằm trước giữa hai vị trí ghế.

Trải nghiệm BMW X4Nếu từ vị trí ghế lái quan sát gương hậu giữa không được thoải mái về góc nhìn là tất yếu, vì chiếc xe có thiết kế kính soãi kiểu coupe, hơn nữa ốp viền kính làm quá lớn nên phần kính thật thấy được ra phí sau bị thu hẹp.

Vận hành

X4 cũng như một số dòng xe BMW mới sử dụng công nghệ động cơ BMW TwinPower, phiên bản BMW X4 xDrive28i được giới thiệu tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L TwinPowerđi cùng hộp số tự động 8 cấp với công suất đạt 245ph tại 5000 vòng/phút và mo-ment xoắn cực đại đạt 350Nm, như vậy X4 xDrive28i có cùng công suất và các chỉ số gần như tương đồng với phiên bản X3 xDrive28i.

Trải nghiệm BMW X4Khi chạy trong phố X4 có cảm giác vô-lăng nhẹ như X5 mới và không quá nặng như X3, nhưng trên cao tốc vô-lăng làm việc chắc và đầm thường thấy với kiểu trợ lực điện. Đây là sự tích cực để người lái cảm thấy thật thoải mái từ chiếc xe rất linh hoạt trong phố tại những khúc quay đầu xe hay rẽ các góc đường nhẹ nhàng khi đi chế độ Eco hay Comfort. Chế độ tiết kiệm auto star/stop khá nhạy khi xe dừng hẳn chưa đầy 2S động cơ đã tự động ngắt và khởi động lại rất nhanh và nhẹ nhàng.

Trải nghiệm BMW X4Trên cao tốc khi chạy Sport hay (Sport +) kết hợp lẫy chuyển số trên vô lăng chiếc xe khác hẳn với động lực khá tốt, chân ga nhạy, tăng tốc nhanh và chuyển số nhanh. Không mất quá nhiều thời gian để đẩy tốc độ lên rất cao như mong muốn. Vô-lăng thật sự chắc chắn không rung lắc, lẫy chuyển số có thiết kế hơi sâu nên khi các đầu ngón tay phải ôm vào gần hết mới tìm thấy vị trí lẫy chuyển số. Bình thường ngay ở chế độ comfort trên đường trường tại giải tốc độ từ 80-100km/h vòng tua máy vẫn dưới ngưỡng 1500v/phút, chứng tỏ xe có động lực chạy chớn tốt.

Trải nghiệm BMW X4Hệ thống giảm xóc của X4 khá tốt khi chạy thử trong đường mấp mô xen lẫn vũng nước, dao động xe được triệt tiêu nhanh, cảm giác chắc mềm dễ chịu. Trang bị hệ xDrive trên X4 cũng tạo ra được cảm giác rất tự tin khi đi trên cát và thậm trí leo qua những mô cát mềm xốp sẵn sàng xụp xuống khi bánh xe lướt qua mà mọi thứ vẫn ổn. Khả năng leo đèo và vào cua chưa phải là tuyệt hảo nhưng khá khi chạy thử X4 lên ngọn hải đăng Vũng Tàu với đường hẹp nhiều khúc cua rát tay áo, và khi đổ dốc xuống cũng khá an toàn và tự tin với hệ dẫn động xDrive kèm đường kính vô-lăng nhỏ phản ứng nhanh và thật nên thoát cua rất linh hoạt. Về khả năng cách âm của X4 được cho là khá khi chạy trên đường trường, không xuất hiện tạp âm lọt vào xe và những tiếng ù do cộng hưởng âm thanh.

Kết luận

Trải nghiệm BMW X4BMW X4 phiên bản máy xăng duy nhất tại Việt Nam xDrive28i là một chiếc xe có cảm giác lái tốt, động lực mạnh kèm phản ứng nhanh nhạy của chân ga, phấn khích khi chạy sport hoặc M. Vấn đề của X4 chỉ nằm ở ngoại thất tổng thể chưa toát lên sự thanh thoát và khí động học. Ở Việt Nam với giá bán 2,768 tỷ cao hơn phiên bản thấp nhất của Macan 2.0L gần 80 triệu là một khó khăn nhất định khi cạnh tranh trong phân khúc SUV nhỏ. Mặc dù về lý thuyết công suất X4 lẫn tốc độ tối đa hơn Macan 2.0L lần lượt là 245/237hp và 232/223km.

Quốc Huy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *