Cơ quan thuế không hài lòng với Volkswagen tại Ấn Độ khi cáo buộc công ty này đã trốn 1,4 tỷ đô la tiền thuế bằng cách khai báo không đúng các bộ phận xe mang thương hiệu Audi, VW và Skoda.
Tại Ấn Độ, các bộ linh kiện xe CKD chưa lắp ráp nhập khẩu vào nước này phải chịu mức thuế 30-35%, và trong khi VW bị cáo buộc nhập khẩu xe chưa lắp ráp, hãng này chỉ khai báo đó là những mặt hàng nhập khẩu này là “các bộ phận riêng lẻ”, nghĩa là hãng chỉ chịu mức thuế 5-15%. Các bộ linh kiện cho loại xe chính được hãng sản xuất ô tô khổng lồ này nhập khẩu vào Ấn Độ bao gồm Skoda Superb, Skoda Kodiaq, VW Tiguan, Audi A4 và Audi Q5.
Các nhà điều tra đã khám xét ba cơ sở của VW tại Ấn Độ vào năm 2022 và thu giữ tài liệu từ các giám đốc điều hành cấp cao. Thay vì nhập khẩu xe dưới dạng xe nguyên bộ linh kiện (CKD), VW Ấn Độ được cho là đã đặt hàng số lượng lớn xe từ các nhà cung cấp ở các quốc gia bao gồm Cộng hòa Séc, Đức và Mexico bằng phần mềm đặc biệt có thể chia nhỏ các đơn đặt hàng này thành “linh kiện/bộ phận chính”. Khoảng 700-1.500 bộ phận sẽ được cung cấp cho mỗi xe, đóng gói ở nước ngoài và vận chuyển từ các quốc gia khác nhau theo nhiều hóa đơn vào Ấn Độ.
Văn phòng Ủy viên Hải quan cho biết chi nhánh Ấn Độ của VW phải trả 2,35 tỷ đô la tiền thuế nhập khẩu và các khoản thuế liên quan kể từ năm 2012. Tuy nhiên, chi nhánh này chỉ trả 981 triệu đô la. Cơ quan chính phủ hiện đã nói rằng VW phải giải thích và đưa ra lý do tại sao họ không nên bị phạt và tính lãi ngoài số tiền thuế chưa nộp.
Phát biểu với Reuters, một viên chức chính phủ cho biết mức phạt trong những trường hợp như thế này có thể lên tới 100%. Nếu điều này được áp dụng cho VW, công ty này có thể phải trả nợ chính phủ Ấn Độ 2,8 tỷ đô la. Mức phạt như vậy sẽ đến vào thời điểm khủng khiếp đối với thương hiệu Đức khi họ đang tìm cách cắt giảm việc làm, cắt giảm tiền lương và đóng cửa các nhà máy ở châu Âu để ứng phó với chi phí tăng cao và nhu cầu đối với xe đang giảm.
VW đã phủ nhận các khiếu nại rằng họ đang cố gắng hạn chế các khoản thuế phải trả, nói với các nhà điều tra rằng họ đang sử dụng quy trình đặt hàng phức tạp để “hiệu quả hoạt động”. Hơn nữa, Skoda Auto Volkswagen India tuyên bố rằng họ là một “tổ chức có trách nhiệm, tuân thủ đầy đủ mọi luật lệ và quy định toàn cầu và địa phương. Chúng tôi đang phân tích thông báo và mở rộng sự hợp tác toàn diện của mình với các cơ quan chức năng”.
Tuấn Phạm