Hôm nay AutocarVietnam sẽ cùng các bạn soi lịch sử phần động cơ của chiếc Mitsubishi Xpander đã lăn bánh ngoài đường kể từ khi ra mắt hồi tháng 8 năm 2018.

Là một mẫu xe mới được sản xuất từ chiếc xe Conept XM đã từng trưng bày tại Việt Nam. Lý do chúng tôi chọn chia sẻ về động cơ của chiếc xe này vì nó cũng đang khá hót trên thị trường, nghe đồn là có rất nhiều hợp đồng ký đặt cọc nhưng cho đến thời điểm này thì xe dường như là nhập về chưa kịp.

Với Xpander thì tôi có cơ hội tiếp cận được rất sớm, thậm chí là thời điểm chưa ra mắt thì tôi cũng đã có cơ hội đụng chạm và ngắm nó, phần nữa là tôi cũng đã được chạy thử chiếc xe sau khi ra mắt, rồi lấy chạy thử thêm vài ngày thực tế nữa trên đường hỗn hợp trong đô thị cũng như đường trường, và đã có bài viết trên AutocarVietnam.

Còn hôm nay chúng  ta sẽ chỉ tìm hiểu cái động cơ 1.5L mà thực sự ra lúc chạy thử xe tôi chưa có tìm hiểu sâu mà chỉ dừng lại ở các thông số công suất và mô-men xoắn, trong đầu thì cũng nghĩ rằng xe hoàn toàn là một dòng mới, chắc động cơ cũng là loại mới sử dụng gần đây, nhưng thật sự nó không phải là động cơ mới lắm. Thường thì lúc rảnh tôi hay xem kỹ hơn những thứ mình muốn biết sâu về động cơ trên những chiếc xe, nó giúp cho những nhận định hay đánh giá trên một tổng thể chiếc xe nó khách quan hơn.

Động cơ đang gắn cho Xpander có mã là 4A91 MIVEC DOHC dung tích 1.5 lít, 04 xy-lanh, được bắt đầu gắn cho các sản phẩm ô tô cỡ nhỏ của Mitsubishi từ năm 2004, có công suất là 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 145Nm. Bên cạnh đó động cơ này còn có các biến thể như 4A9 dung tích 1.3L và 4A92 có dung tích 1.6l. Điểm đáng chú ý đây là sản phẩm hợp tác giữa Mitsubishi và Daimler thông qua công ty con là MDC tại Đức, chuyên sản xuất phụ tùng cho ô tô.

Kể từ khi ra đời với mục tiêu là sử dụng gắn cho các dòng xe cỡ nhỏ, phải nói rằng đây có lẽ là một trong những dòng động cơ quốc dân nhất của Mitsubishi, vì nó được gắn trên rất nhiều xe Mitsubishi và kể cả bán lại bản quyền cho nhiều hãng xe khác. Công nghệ MIVEC (Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control system) được trang bị trên dòng động cơ này cũng là điểm tích cực ghi nhận, đây là cách gọi riêng của Mitsubishi cũng giống như Variable Valve Timing (VVT). Bên cạnh đó, động cơ này còn có thiết kế block là nhôm khối đúc áp suất cao.

Tính từ năm 2004 đến nay nó được sử dụng cho tổng cộng 20 xe, trong đó chủ yếu là xe cỡ nhỏ của Mitsubishi và các xe của đối tác Trung Quốc mua lại bản quyền động cơ. Chẳng hạn như chiếc Mitsubishi Colt 2004, Lancer, Haima2 từng mang qua Việt nam mấy năm trước, những chiếc xe từ Trung Quốc như: Zotey 2000, Zotye SR7, hãng xe BaiC trên chiếc BJ20, BaiC Senova D5, Soueast V5 Lingzhi, Brilliance V5. Mới đây nhất được gắn trên chiếc Nissan Livina vốn là anh em sinh đôi với Xpander, chỉ khác nhau một chút về ngôn ngữ V-motion phía trước để phân biệt với ngôn ngữ Dynamic Shield.

Như vậy các bạn cũng có thể thấy động cơ 4A91 cũng quả là thần thánh khi có lịch sử đã tròn 15 năm mà vẫn còn được sử dụng trong khi không có nâng cấp gì nhiều, có chăng là thiết kế lại những hệ thống truyền động cho thích hợp và hiệu quả nhất trên những dòng xe mà nó hiện diện.

Nhưng có một chi tiết khá thú vị khi động cơ này khi được nhượng quyền cho các Hãng xe Trung Quốc như BaiC, bản thân động cơ 4A91 này theo chúng tôi tìm hiểu thì Mitsubishi chưa khi nào tích hợp hệ thống tăng áp đơn cho nó. Thế nhưng khi đi tham dự buổi giới thiệu ra mắt chiếc Baic Q7 có thiết kế hao hao ngôn ngữ của Range Rover nhìn hấp dẫn, nhưng ngạc nhiên là dường như BiaC tự phát triển thêm phần turbo để cải thiện công suất từ 103 mã lực lên 150 mã lực và đạt mô-men xoắn 210 Nm, kèm hộp số tay 6 cấp hoặc CVT. Người Trung Quốc luôn biết cách làm mới và khác lạ trên một sản phẩm của người khác, chẳng hạn như trào lưu điện thoại 2 sim 2 sóng cũng bắt nguồn từ đất nước này.

Mặc dù trong suốt lịch sử của mình, động cơ 4A91 theo tìm hiểu dường như chưa có một giải thưởng nào cả, nhưng có vẻ nó khá ổn định để sử dụng trong nhiều năm qua. Như vậy chúng ta có thể thể thấy động cơ trên một chiếc xe mới hay dòng xe mới không nhất thiết phải là cái động cơ mới hoàn toàn, nhà sản xuất có  thể vẫn sử dụng động cơ có từ nhiều năm trước đó, chỉnh lại để phù hợp hơn với các tiêu chuẩn khí thải mà thôi.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *