Porsche 919 Hybrid Evo nhanh hơn xe đua F1

Porsche 919 Hybrid phiên bản Evo thiết kế cho đường đua Le Mans đã xác lập kỷ lục mới tại đường đua Spa-Francorchamps. Tay đua của đội Porsche, Neel Jani, đã hoàn thành một vòng đường đua Grand Prix Bỉ tại dãy núi Ardennes với quãng đường 7.004 km trong 1:41.770 phút.

Tay đua 34 tuổi người Thụy Sĩ đã đánh bại kỷ lục cũ được lập bởi Lewis Hamilton (GB) cầm lái mẫu xe Mercedes F1 W07 Hybrid với 0.783 giây. Vòng đua của Hamilton là 1:42.553 phút vào ngày 26 tháng 8 năm 2017 giúp anh giữ vững vị trí đầu bảng trong cuộc đua F1 vào năm ngoái. Jani đạt vận tốc tối đa 359 km/h và vận tốc trung bình là 245,61 km/h tại vòng đua kỷ lục, bắt đầu lúc 10 giờ 23 phút. Nhiệt độ xung quanh là 11°C, nhiệt độ đường đua là 13°C.

Ông Fritz Enzinger, Phó Chủ tịch giải đua phân hạng LMP1 cho biết: “Đây là một vòng đua vô cùng tuyệt vời – kỹ năng lái xuất sắc của Neel cùng công nghệ vượt bậc đã đem lại một pha trình diễn ngoạn mục. Kỷ lục đường đua ngày hôm nay minh chứng mạnh mẽ cho hiệu suất ưu việt của dòng xe đua tân tiến nhất thời đại. Mục tiêu của chúng tôi là muốn thể hiện những gì một chiếc Porsche 919 Hybrid có thể làm được khi chúng tôi không bị hạn chế bởi các luật lệ và quy định.”

Với mẫu xe 919 Hybrid, Porsche đã ba lần liên tiếp giành chiến thắng tại giải đua Le Mans 24 giờ từ năm 2015 đến năm 2017 cũng như đạt danh hiệu vô địch cho nhà sản xuất và cả tay đua trong mùa giải của FIA World Endurance Championship (WEC) của trong cùng năm.

Neel Jani cho biết: “Phiên bản 919 Evo cực kỳ ấn tượng. Đây chắc chắn là chiếc xe nhanh nhất mà tôi từng lái. Độ bám đường của xe khiến tôi bất ngờ, thậm chí tôi còn không thể hình dung được trước đó. Tốc độ của mọi thứ trong vòng đua diễn ra trên chiếc 919 Evo nhanh đến mức sự đòi hỏi về tốc độ phản xạ cũng rất khác so với những gì tôi đã quen thuộc tại WEC. Kỷ lục vòng đua hôm nay không chỉ nhanh hơn kỷ lục đường đua F1 từ năm 2017 mà còn nhanh hơn 12 giây so với kỷ lục giải WEC của chúng tôi vào năm trước! Chúng tôi đã có 3 ngày cực kỳ căng thẳng tại Spa. Hôm nay, tôi đã biết được rằng hiệu suất của chiếc xe vô cùng tuyệt vời trong vòng đua đầu tiên vào buổi sáng. Kỹ sư đường đua đã làm tốt nhiệm vụ chuẩn bị xe và lốp Michelin thật xuất sắc. Cảm ơn Porsche rất nhiều vì đã mang đến trải nghiệm này.”

Chiếc xe được tạo ra trên khung gầm cơ sở của chiếc xe vô địch thế giới năm 2017 cùng những công nghệ được phát triển để chuẩn bị cho mùa giải 2018 WEC dù chưa từng được đưa vào đường đua kể từ khi rút lui vào cuối năm 2017. Thêm vào đó, chiếc xe đã được hoàn thiện bởi hàng loạt tinh chỉnh về mặt khí động học.

Mẫu xe xác lập kỷ lục tại vòng đua ở Spa xuất hiện đầu tiên trong hành trình 919 Tribute Tour. Mẫu xe này sắp tới sẽ trình diễn tại đường đua huyền thoại Nordscheleife trước khi bắt đầu đường đua 24 giờ tại Nurburgring vào ngày 12 tháng 5. Tham gia “Lễ hội Tốc độ” (Festival of Speed) tại Goodwood (ngày 12-15 tháng 7) và “Đại tiệc Porsche” Festival of Porsche tại Brands Hatch (ngày 2 tháng 9), cũng như sự có mặt của mẫu xe này tại Cuộc hội ngộ Rennsport (Porschhe Rennsport Reunion) tại Laguna Seca, California (ngày 26 – 29 tháng 9).

Porsche 919 Hybrid Evo – (919 Hybrid WEC) sử dụng một động cơ đốt trong V4 2.0L có công suất 720 mã lực, một động cơ hybrid KERS cùng với hệ thống mô-tơ phát điện (MGU) được lắp vào trục trước; ERS thu hồi nhiên liệu khí thải. Lưu trữ năng lượng dưới dạng ắc-quy ion lithium được làm mát bằng chất lỏng cùng với ngăn bình điện từ hệ thống A123. Kết hợp hộp số 7 cấp.

Quốc Huy

 

Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here