Được công nhận rộng rãi là một trong những chiếc Mustang hiếm nhất và đáng mơ ước nhất hiện nay, chiếc Mustang Boss 429 model 1970 này là một ví dụ điển hình về sự thú vị do những đặc biệt của nó mang lại.
Được sản xuất chỉ trong hai năm 1969 và 1970, Boss 429 thực sự là một mẫu xe độc đáo, công suất 375 mã lực của nó ngày nay nghe có vẻ không nhiều, nhưng theo Mecum, đó là mức công suất khá lớn tại thời điểm đó mà nhà máy Mustang đạ tạo ra, thậm chí những chiếc Mustang phổ thông sau 30 năm sau đó cũng không thể có được mức công suất này.
Lý do duy nhất khiến động cơ V8 7.0 lít được đưa vào Mustang này là vì các quy tắc tương đồng của NASCAR yêu cầu 500 mẫu xe chạy đường trường phải được trang bị động cơ này và bán ra công chúng. Ford thời điểm đó đang là đối thủ cạnh tranh với Hemi nên đã tạo ra thiết kế này.
Tổng cộng, Ford đã sản xuất 1.359 chiếc, nhưng chỉ 499 chiếc trong số đó được sản xuất vào năm 1970. Mặc dù công suất chính thức được giữ nguyên, trục cam và hệ thống ống xả kép được cải tiến của mẫu xe 1970 đã cải thiện nó tốt hơn.
Các tin đồn còn cho rằng động cơ mạnh đến mức Ford thực sự đã hạ thấp mức mã lực của xe để giúp chủ xe nhận được bảo hiểm rẻ hơn, mặc dù chúng chưa được xác minh.
Tuy nhiên, động cơ quá lớn để phù hợp với phần đầu xe tiêu chuẩn của Mustang. Do đó, các thân xe được gửi đến Kar Kraft để được sửa đổi cho phù hợp với khối động cơ lớn. Bộ khung xe này là bộ phận sản xuất của skunkworks nội bộ của Ford và trước đây chịu trách nhiệm chế tạo những chiếc GT40.
Chiếc xe này đã được phục hồi bởi chuyên gia David Randal của Randal’s Restorative, Inc. Sau đó, nó được sơn bởi Bob Perkins, một họa sĩ xe cơ bắp được công nhận trên toàn quốc và hiện được cho là trong tình trạng thân vỏ còn rất tốt.
Có ít hơn 7.800 dặm trên đồng hồ công tơ mét, chiếc xe đang chuẩn bị bán đấu giá trên Glendale Mecum diễn ra vào ngày 18-20.
Tuấn Phạm