Kể từ khi thành lập, Facebook đã ra mắt hàng nghìn phát minh và tính năng tích hợp mới trên mạng xã hội. Rất nhiều trong số những công nghệ mới đều tận dụng, khai thác dữ liệu cá nhân của người dùng để phục vụ những chức năng liên quan.
Việc Facebook theo dõi một phần dữ liệu để tự gợi ý các thông tin không có gì mới lạ. Nhưng thực tế, Facebook đang tham vọng nhận biết được tính cách, đoán trước được thời điểm kết hôn hay thậm chí cả một phần tương lai của người dùng. Trang New York Times đã tổng hợp được 7 công nghệ và tính năng sửng sốt nhất mà Facebook dự định phát triển liên quan đến cuộc sống cá nhân của người dùng:
- Theo dõi mọi mối quan hệ xung quanh người dùng: không chỉ là những người bạn thông thường, Facebook còn thực sự tập trung vào những người được nhận biết là thân thiết hoặc có tình cảm yêu đương. Khi đó, mọi thông tin như những lần xem trang cá nhân của nhau, những lần 2 người xuất hiện trong ảnh chung và tính chất bạn bè cùng giao lưu lẫn nhau sẽ được quan tâm đặc biệt bởi Facebook.
- Tự nhận biết tính cách người dùng: càng đăng nhiều ảnh và status, Facebook càng dễ đoán tính cách của người dùng hơn. Khởi đầu là tần suất đăng nhiều hay ít để quyết định tính năng động, hướng ngoại của người dùng. Sau đó, Facebook sẽ tìm kiếm những từ khóa bày tỏ cảm xúc trên status để xem xu hướng biểu lộ trạng thái, từ đó hiển thị những quảng cáo được lọc theo cho chính xác.
- Đoán biết tương lai: tất nhiên không thể nào Facebook làm thay nhiệm vụ của một nhà tiên tri thực thụ. Mà họ sẽ tận dụng một phần dữ liệu từ nội dung status và tin nhắn, kết hợp thêm thông tin địa điểm gần đây và cả thẻ thanh toán nếu có, để dự đoán sự xuất hiện của một sự kiện lớn như lễ cưới, đám tang, lễ tốt nghiệp. Và cuối cùng, mục đích chính vẫn sẽ là phát quảng cáo phù hợp.
- Nhận diện camera: Facebook có một khả năng nghe khá lạ lẫm: biết được rằng người dùng đang sử dụng camera nào, bằng cách phân tích các điểm ảnh bị lỗi từ việc camera bị xước hoặc sự cố nào đó từ trước. Thực tế, nhờ vậy, Facebook sẽ phát hiện các mối quan hệ thân quen giữa một người và ai đó để gợi ý. Chẳng hạn người dùng mượn smartphone của một người bạn mới để đăng ảnh, khi đó Facebook dựa vào tính năng để biết được 2 người là bạn nhau, thậm chí đoán xem 2 người có thân nhau không nhờ số lần sử dụng nhờ smartphone.
- Nghe ngóng không gian xung quanh người dùng: đây đã từng là chủ đề khá nóng và gây tranh cãi giữa cộng đồng mạng xã hội, nhưng hiện chưa có bằng chứng xác thực nào đủ thuyết phục, phần lớn mới chỉ là những dấu hiệu phỏng đoán. Còn trong tương lai nếu được phép chính thức, Facebook sẽ tự động nghe những âm thanh xung quanh thiết bị có cài ứng dụng, nhận diện những nội dung đang được nói đến hoặc các chương trình TV được xem nhiều.
- Theo dõi và ghi nhớ đường đi: nếu có mặt, tính năng chủ yếu sẽ hoạt động theo hướng thông báo lẫn nhau – mỗi khi khởi hành và kết thúc chặng đường theo kế hoạch, Facebook sẽ gửi thông báo tương ứng tới một ai đó được chọn trước để nhắc nhở họ đã rời đi/đến nơi. Xa hơn sẽ là một tập hợp danh sách địa chỉ nhà của từng người dựa vào vị trí họ ở lúc nửa đêm – thời điểm hầu hết mọi người đều ở nhà của mình.
- Phát hiện thói quen, sở thích: không hẳn là những thói quen sở thích về đồ dùng, phụ kiện, đây còn là nỗ lực của Facebook nhằm nhìn ra cả cách người dùng thích giao lưu với người bạn nào của mình, nhờ vào số lần xuất hiện gần nhau hoặc cùng nhau. Cùng với những sở thích về vui chơi, mua sắm, thói quen nghỉ ngơi cũng là một yếu tố mà Facebook quan tâm, chẳng hạn như độ dài giấc ngủ hoặc thời gian rảnh trong ngày.
Theo Nguoivietphone