Luôn tồn tại một câu hỏi BMW hay Lexus tốt hơn? Nhưng thật sự là không có câu trả lời nào là thỏa mãn cả. Chúng ta chỉ đưa ra được nhận định ai sẽ mua Lexus và ai sẽ mua BMW, vì hai thương hiệu này cùng là hạng sang nhưng lại có mục đích sử dụng cho các đối tượng khác nhau.
Nếu là một người yêu thích sự đáng tin cậy trong những chiếc xe của bạn, thì Lexus có thể là một lựa chọn tốt hơn so với BMW. Lexus được thiết kế để bạn có thể chạy hơn 200,000km đầu tiên hoặc trong 7-8 năm mà hiếm khi gặp những hư hỏng vặt nào. Nhưng nếu bạn là kiểu người yêu thích hiệu năng thể thao, BMW sẽ cho bạn điều đó. Tuy nhiên nếu bạn là người thích cả hai thì sẽ rất khó và làm cho bạn thất vọng.
Thực tế sau vô-lăng quá êm ái và mượt mà của Lexus sẽ làm cho bạn cảm thấy dễ nhàm chán, trong khi với những chiếc BMW bạn sẽ tìm được niềm vui và cảm hứng sau vô-lăng. Để có được cảm giác thú vị từ BMW, bạn sẽ phải móc hầu bao nhiều hơn với những hóa đơn bảo hành sửa chữa sau thời hạn bảo hành chính hãng, hay các hạng mục ngoài bảo hành.
Gần đây hai thương hiệu này đang có sự chuyển mình trái ngược nhau. Lexus bắt đầu mạo hiểm với các mô hình xe thể thao hơn với động cơ tăng áp như dòng: RC, LC, các phiên bản F-Sport, để mở đối tượng trẻ hơn vốn rất thích thể thao. Trong khi đó BMW đang bắt đầu đánh đổi để tạo ra những chiếc xe sang trọng và mất dần đi tính thể thao đặc trưng tiêu chuẩn, cũng nhằm mục đích mở rộng ra đối tượng sử dụng. Rất nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt của BMW đã hụt hẫng vì BMW đã đánh đổi bản sắc của mình để bán nhiều xe hơi hơn, trong khi đó những tinh hoa của BMW thường được bán thêm nằm trong gói tùy chọn, chẳng hạn muốn có thêm cảm giác và sự thú vị trong khi lái phải sắm thêm gói M Sport hoặc tậu hẳn phiên bản hiệu năng cao M.
Xe BMW được nhận định sẽ trở nên phức tạp và làm hao ví của bạn khi phải xử lý những hạng mục ngoài bảo hành hoặc đã qua thời gian bảo hành, vì thế thời gian vàng để sử dụng xe BMW là trong hạn bảo hành của nhà phân phối, nó tương đương khoảng 80,000 – 100,000km. Không lạ khi dân trong nghề ví rằng những người mua xe BMW là những người bỏ tiền ra thuê xe sử dụng trong 3 năm, sau thời gian này họ sẽ bán đi để tiếp tục một trải nghiệm mới, tránh phải chi thêm sau thời hạn bảo hành, hơn nữa xe BMW càng có tuổi thì tính thanh khoản càng giảm và mất giá nhiều hơn Lexus.
Nói đến đây có thể hiểu cả hai thương hiệu không thực sự cạnh tranh cho cùng một nhóm đối tượng, mỗi thương hiệu cũng đang tự điều chỉnh và có sự đánh đổi để bán được nhiều xe hơn. Cả hai tạo ra nhiều mô hình xe để người dùng đa dạng chọn lựa, ví dụ những dòng 3 Series hoặc 4 Series vẫn theo hướng thể thao trong khi các dòng cao hơn như: 5 Series, 7 Series, 8 Series, được chú trọng sự sang trọng và trải nghiệm tiện nghi hơn. Thậm chí ngay cả những dòng SUV của BMW vốn mang tinh thần đa dụng lẫn thể thao rất cao, thì giờ đây chúng ta có thể chứng kiến sự xa xỉ sang trọng trên mẫu tân binh X7 vừa mới ra mắt, trong khi điều này không tìm thấy trên X5,X6,X4 và các dòng X còn lại.
Nhìn chung, những chiếc Bimmer mang lại cảm giác vui vẻ hơn khi lái xe và thu hút những người muốn lái trải nghiệm, muốn lái một chiếc xe chắc chắn hơn và xử lý sắc bén hơn, đó là lý do tại sao BMW có thêm nhánh xe hiệu năng M mà Lexus không có nhánh hiệu năng cao. Trong khi chủ sở hữu của những chiếc Lexus muốn yên tĩnh và sự di chuyển sang trọng, mà họ ít có xu hướng đẩy mạnh hơn trải nghiệm lái và tốc độ. Lexus cũng như Toyota có xu hướng lành tính hơn và ít sắc sảo hơn một chiếc BMW, nhưng BMW lại đáng tin cậy hơn trong xử lý để có cảm giác an toàn khi chạy với tốc độ cao.
Quốc Huy