Phiên bản sản xuất của concept Vision AMG dự kiến ra mắt vào năm 2025, đó sẽ là chiếc AMG điện sedan tuyên chiến với Taycan, chiếc xe có công suất trên 1.000 mã lực.
Mercedes AMG đang tạo ra một mẫu xe AMG điện hiệu suất cao dưới dạng một chiếc coupe bốn cửa đầy phong cách, nhưng tất cả những gì chúng ta có để khơi dậy trí tưởng tượng của mình là bắt nguồn từ mẫu concept Vision AMG bóng bẩy từ năm 2022.
Giờ đây, sự chờ đợi cuối cùng đã kết thúc, khi AMG đã chính thức xác nhận tin tức và chia sẻ những bức ảnh về một nguyên mẫu đóng vai trò là nền tảng thử nghiệm cho kiến trúc AMG.EA mới. Các tay săn ảnh đã chụp được những nguyên mẫu chạy hoàn toàn bằng điện với thân xe được che giấu dưới những lớp ngụy trang dày đặc.
Trong khi mỗi nguyên mẫu có một kiểu ngụy trang độc đáo, thiết kế bên ngoài dường như lấy cảm hứng đáng kể từ mẫu concept Vision AMG nổi bật. Kiểu dáng thấp và đường mui khí động học hứa hẹn mang lại dáng vẻ thể thao hơn so với Mercedes EQS. Điều này càng được nhấn mạnh bởi mui xe dài hơn và hông phía sau rõ rệt, gợi ý về khát vọng hiệu suất vốn có của chiếc xe.
Đèn pha và đèn hậu dường như là điểm tạm thời, trong khi cánh lướt gió phía sau có thể thu vào ở phía sau dường như là hàng thật. Nguyên mẫu với lớp ngụy trang màu nhạt hơn tiết lộ nhiều hơn về thân xe, thiếu lớp ốp nhựa cồng kềnh trên ốp cản và nắp ca pô xe như trên chiếc màu đen.
Mặc dù các chi tiết thiết kế cuối cùng vẫn được giữ kín nhưng các nguyên mẫu cung cấp một số manh mối về những gì ẩn bên dưới. Mẫu sedan thể thao chạy điện này sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng kiến trúc AMG.EA hoàn toàn mới, được thiết kế đặc biệt cho các mẫu xe AMG chạy hoàn toàn bằng điện, hiệu suất cao. Nền tảng chuyên dụng hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái xe nâng cao, ưu tiên cả sức mạnh và sự nhanh nhẹn.
Theo các báo cáo trước đó, mẫu xe điện bốn cửa dự kiến sẽ kết hợp động cơ điện nhẹ của thương hiệu Yasa có trụ sở tại Anh và bộ pin mật độ cao, mỏng hơn của Sila Nanotechnologists có trụ sở tại Mỹ. Với công suất được đồn đoán là gần 1.000 mã lực, nó sẽ mạnh hơn đáng kể so với người anh em plug-in hybrid ICE, Mercedes -AMG GT 4 cửa 63 S 4MATIC+ E Performance, vốn đã có công suất ấn tượng 832 mã lực.
Chiếc AMG điện này chắc chắn là câu trả lời của Affalterbach dành cho Porsche Taycan, ông vua hiện tại của dòng xe sedan điện hiệu suất cao, bằng chứng gần đây là kỷ lục vòng đua của Taycan Turbo GT. Dự kiến sẽ có mặt tại các showroom vào năm 2025, AMG chạy điện sẽ đóng vai trò là phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của Mercedes-AMG GT 4-Door hiện có, ra mắt vào năm 2018. Nhờ bản nâng cấp gần đây, GT 4-Door chạy bằng xăng có thể có tiềm năng vẫn được bán cùng với người anh em chạy điện của mình, mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn giữa hiệu suất đã được khẳng định và công nghệ điện tiên tiến.
Cái tên cuối cùng của chiếc xe điện này vẫn còn là một dấu hỏi. Liệu Mercedes sẽ gắn bó với một biến thể của biệt danh AMG GT 4 cửa hay họ sẽ chọn một cái tên khác biệt và gợi nhiều liên tưởng hơn cho chiếc sedan thể thao chạy điện này?
Tuấn Phạm