Aston Martin Vanquish hé lộ với tư cách là chiếc GT mạnh nhất của thương hiệu này với tốc độ tối đa 344 km/h
Vanquish sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm nay và công ty sẽ sản xuất ít hơn 1.000 chiếc mỗi năm. Vanquish đã trở lại khi Aston Martin giới thiệu một mẫu xe mới hứa hẹn mang đến “sự kết hợp chưa từng có giữa sự thoải mái tinh tế, hiệu suất siêu xe và động lực học chính xác”. Đây cũng là mẫu xe hiếm vì chỉ có chưa đến 1.000 chiếc được sản xuất hàng năm.
Được coi là “chiếc xe hàng đầu mạnh mẽ nhất trong lịch sử 111 năm của mình”, Vanquish được trang bị động cơ V12 dung tích 5,2 lít tăng áp kép sản sinh công suất 824 mã lực và mô-men xoắn 1.000 Nm. Nó được kết nối với hộp số tự động tám cấp, truyền lực đến bánh sau thông qua bộ vi sai chống trượt điện tử.
Điều này cho phép “chiếc GT nghiền nát các đối thủ” tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ (0-96 km/giờ) trong 3,2 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 214 dặm/giờ (344 km/giờ). Lưu ý rằng đó là “tốc độ tối đa cao nhất của một chiếc xe sản xuất hàng loạt của Aston Martin cho đến nay”.
Hiệu suất mở rộng ra ngoài khoang động cơ vì Vanquish có cấu trúc thân xe bằng nhôm liên kết được hưởng lợi từ việc tăng 75% độ cứng ngang so với DBS 770 Ultimate. Chiều dài cơ sở tăng 3,1 inch (80 mm) trong khi mẫu xe này có hệ thống treo được cải tiến với bộ giảm chấn Bilstein DTX. Aston Martin cho biết chúng cho phép “phân biệt đáng kể giữa các chế độ lái”, do đó, chiếc xe có thể thoải mái hoặc thể thao, tùy thuộc vào tâm trạng của bạn.
Về mặt xử lý, Vanquish có thanh chống lật dày hơn, hệ thống lái trợ lực điện được hiệu chuẩn lại và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử mới. Hệ thống sau hứa hẹn sẽ tránh được “các can thiệp đột ngột, dự đoán mức độ bám đường tối ưu thông qua các thuật toán tiên tiến, đồng thời phản ứng với sự mất ổn định tạm thời của xe”.
Khi mọi thứ trở nên quá khó khăn, bạn có thể tin tưởng vào hệ thống phanh gốm carbon có đĩa kích thước 410 mm phía trước và 360 mm phía sau. So với người tiền nhiệm, Aston Martin cho biết hệ thống này cung cấp hiệu suất phanh tăng lên và giảm hiện tượng phai màu ở nhiệt độ lên tới 800°C.
Các nhà thiết kế đã có một chút mạo hiểm và quyết định kết hợp các yếu tố phong cách cổ điển với các chi tiết hiện đại. Kết quả thật thú vị và công ty cho biết họ mang đến cho chiếc xe “một thiết kế mạnh mẽ và sự hiện diện trên đường lớn hơn”.
Phần đầu xe khá truyền thống khi chúng ta có thể thấy lưới tản nhiệt rộng được bao quanh bởi đèn pha Matrix LED và bộ chia tách rõ nét. Chúng được nối với nắp ca pô được điêu khắc có “khe giải nhiệt” lấy cảm hứng từ F1 để giúp làm mát động cơ V12 đã nói ở trên.
Quay trở lại, có thân xe bằng sợi carbon được sắp xếp hợp lý và các thanh ngang hông gồ ghề. Chúng ta cũng có thể thấy tay nắm cửa lắp chìm, kính xe thể thao, hông cơ bắp và bánh xe hợp kim đúc 21 inch được bọc bởi lốp Pirelli P Zero tùy chỉnh.
Phần đuôi xe là một sự thay đổi triệt để khi có “Kamm Tail” và bảy “lưỡi đèn” LED. Phía dưới nữa là bộ khuếch tán lớn và hệ thống ống xả bốn ống bằng thép không gỉ. Nếu bạn cảm thấy hơi lỗi thời, bạn có thể chọn ống xả titan giúp giảm 10,5 kg trọng lượng.
Vanquish là xe hai chỗ ngồi nghiêm ngặt và có cabin quen thuộc gợi nhớ đến Vantage và DB12. Do đó, xe có cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và hệ thống thông tin giải trí 10,25 inch. Những điểm nổi bật khác bao gồm ghế trước chỉnh điện 16 hướng cũng như ghế bọc da Alcantara và một phần aniline. Mẫu xe này cũng có hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 15 loa cũng như tùy chọn ốp gỗ. Aston Martin không đề cập đến giá cả, nhưng đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào quý IV.
Tuấn Phạm