Chiếc xe thể thao hàng đầu của Anh mang đến những nâng cấp về động cơ, khung gầm và khả năng khí tương tự như chiếc xe an toàn Công thức 1 (Safety Car F1)
Aston Martin Vantage F1 Edition 2021 đã ra mắt thế giới, mang đến những nâng cấp về động cơ, khung gầm và khả khí động học tương tự được công bố vào đầu tháng này cho Xe an toàn Công thức 1 cũng dựa trên nó. Chiếc Vantage F1 Edition mới lấy cảm hứng từ Safety Car F1 của Aston Martin hiện đang được bán tại Anh, nơi các đợt giao hàng đầu tiên bắt đầu vào tháng 5 với giá từ 142.000 bảng Anh (254.000 đô la Mỹ).
Được tuyên bố là cung cấp hiệu suất cao như trên đường đua, theo một chương trình phát triển nhằm “cải thiện đáng kể hiệu suất thời gian vòng đua”, F1 Edition được cho là phiên bản Vantage tập trung vào vòng đua nhất từ trước đến nay. Nó mang đến những nâng cấp tương tự đã thấy trên Xe an toàn F1 chính thức, ra mắt lần đầu tại GP Bahrain vào cuối tuần này, đầu tiên là công suất cực đại tăng 19kW – từ 375kW lên 394kW từ động cơ tăng áp kép 4.0 lít V8 của Mercedes-AMG.
Mô-men xoắn cực đại cho chiếc Vantage mạnh mẽ nhất từ trước đến nay – mẫu xe cốt lõi đầu tiên của Aston được hưởng lợi từ đầu vào của Giám đốc điều hành mới, cựu Giám đốc AMG, Tobias Moers, không thay đổi ở 685Nm, nhưng Aston cho biết nó “được duy trì lâu hơn để tăng thêm khả năng vận hành trong điều kiện vào số khẩn cấp”.
Nhất tiếc Không có hộp số tay (hộp số tự động tám cấp được tối ưu hóa sẽ là tiêu chuẩn), không có khung chống lật, không có dây đai sáu điểm, không có ghế đua, không có lốp bám đường và không có hệ thống làm mát nâng cấp, như đã thấy trên Aston Martin GT4 đường đua.
Nhưng bản sao xe Safety Car F1 cho đường trường được thiết kế để kỷ niệm sự trở lại Công thức 1 của nhà sản xuất ô tô Anh lần đầu tiên sau hơn 60 năm, mang đến một bộ mặt đẹp, dù bị cất đi một số bộ phận không phù hợp cho bản đường phố, nhưng không ảnh hưởng đế hiệu suất và khả năng thống lĩnh trên đường.
Nhắm đến những người sử dụng chiếc Aston của họ cho những buổi đua giải trí trong những ngày nghỉ, những sửa đổi chi tiết về gầm xe được cho là để tăng độ cứng cấu trúc phía trước, do đó cải thiện cảm giác lái và phản ứng.
Aston cho biết xe được thiêt kế giúp tăng phạm vi lực kéo hiệu quả của, cải thiện khả năng kiểm soát thân xe theo chiều dọc mà không làm giảm khả năng tuân thủ tốc độ thấp, đồng thời tăng độ cứng lò xo phía sau giúp lái xe nhạy bén hơn, tăng độ bám đường.
Sự thay đổi duy nhất khác về khung gầm là lần đầu tiên chuyển từ bánh xe và lốp xe từ 20 inch sang 21 inch, với cao su Pirelli cấu hình thấp hơn được thiết kế đặc biệt để tăng cường phản hồi và cung cấp khả năng xử lý nhanh nhất.
Bùi Bảo