Đây là chiếc Audi Q5 mới nhất và tuyệt vời nhất, và là một sự kiện lớn đối với thương hiệu xe Đức. Q5 đã là sản phẩm chủ lực của phân khúc này trong hơn 15 năm, vì vậy Audi đã không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào trong việc cập nhật, hoàn toàn thay đổi thiết kế ngoại thất và lắp đặt động cơ xăng và diesel mới tiết kiệm hơn.
Nền tảng của Audi Q5 2025 mới là Premium Platform Combustion (PPC) của Audi, cung cấp sức mạnh cho các mẫu xe cơ bản là động cơ TFSI bốn xi-lanh 2.0 lít sản sinh công suất 268 mã lực và kết hợp với hộp số ly hợp kép S-tronic bảy cấp, hoàn chỉnh với Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro.
Phiên bản hiệu năng cao SQ5 2025 sở hữu động cơ sáu xi-lanh TFSI 3.0 lít với công suất 362 mã lực, cùng hộp số ly hợp kép bảy cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Mọi thứ có đôi chút khác biệt ở châu Âu, nơi Q5 sẽ được ra mắt với ba phiên bản động cơ, tất cả đều bao gồm hệ thống hybrid nhẹ với pin 1,7 kWh và động cơ điện công suất 24 mã lực có mô-men xoắn 230 Nm.
Được tìm thấy ở bản cơ sở là động cơ TFSI 2.0 lít với công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 340 Nm và hệ dẫn động cầu trước, mặc dù hệ dẫn động bốn bánh là một tùy chọn. Audi cũng ra mắt Q5 2025 tại Châu Âu với động cơ TDI 2.0 lít được đánh giá ở mức 201 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Bản cao SQ5 dành cho thị trường Châu Âu có cùng động cơ TFSI sáu xi-lanh 3.0 lít như mẫu xe tại Mỹ, sản sinh công suất 362 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm.
Nhờ nền tảng mới, cũng như hệ thống treo và lái được cải tiến, Audi cho biết Q5 2025 thoải mái hơn đáng kể so với mẫu xe tiền nhiệm. Các mẫu xe tiêu chuẩn bao gồm Bộ giảm chấn lựa chọn tùy chỉnh, trong khi hệ thống treo khí nén với bộ điều khiển giảm chấn thích ứng là một tùy chọn. Các mẫu xe SQ5 được trang bị hệ thống treo thể thao hơn.
Nội thất hiện đại
Một khái niệm nội thất mới đã được áp dụng cho Q5 thế hệ mới nhất, mặc dù nó không phải là một sự thay đổi triệt để so với các mẫu xe Audi hiện có khác. Một màn hình cong chứa cụm đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch và màn hình thông tin giải trí MMI 14,5 inch, trong khi màn hình 10,9 inch cũng có sẵn ở phía hành khách. Một vô lăng phẳng đáy đơn giản là trang bị tiêu chuẩn, nhưng thật đáng buồn là không có nút điều khiển, nút bấm hoặc công tắc vật lý nào cho HVAC, vì tất cả đều nằm trong màn hình. Điều thú vị là hệ thống thông tin giải trí chạy trên Android Automotive OS và bao gồm quyền truy cập vào các ứng dụng, bao gồm YouTube. Màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió là tùy chọn.
Audi cho biết cabin của Q5 mới rộng rãi hơn bao giờ hết. Ghế sau cũng có nhiều chức năng điều chỉnh, bao gồm chức năng ngả lưng nghế. Các tính năng quan trọng khác của nội thất bao gồm bộ sạc điện thoại không dây và làm mát, hai cổng USB-C ở phía trước và hai cổng ở phía sau. Những cổng ở phía sau có thể sạc ở mức lên đến 100 watt, đủ cho một máy tính xách tay.
Thiết kế đẹp mắt
Thiết kế một chiếc SUV trông bóng bẩy thay vì cồng kềnh không phải là một kỳ tích nhỏ, nhưng Audi đã làm được điều đó. Nhờ những điểm nhấn kiểu dáng thông minh, bao gồm các đường cong và nếp gấp đáng yêu, Q5 trông nhỏ hơn thực tế và thật tuyệt khi thấy một chiếc xe mới không bị chi phối bởi các đường nét sắc sảo và góc cạnh ấn tượng. Trong số các yếu tố bên ngoài chính bao gồm đèn hậu OLED kỹ thuật số thế hệ thứ hai có thể cảnh báo các phương tiện khác về tai nạn và sự cố bằng cách hiển thị đồ họa đèn hậu tùy chỉnh. Ở phía trước, bạn sẽ thấy đèn pha Matrix LED tiêu chuẩn với ánh sáng có thể điều chỉnh cho đèn DRL.
Tuấn Phạm