Audi RS E-Tron GT 2025 đã được nâng “nội công”, là chiếc EV thể thao nhất của Audi, chiếc sedan có những nâng cấp tương tự như mẫu xe họ hàng trong tập đoàn VW của nó là chiếc Porsche Taycan 2025 đã được nâng cấp, khiến nó trở thành chiếc Audi mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
Dòng xe E-Tron GT tại Mỹ hiện bao gồm mẫu S cơ bản, có giá 125.500 đô la hoặc tăng 19.000 đô la so với trước đây cộng thêm phí vận chuyển 1.295 đô la. Tuy nhiên, nó có công suất lớn hơn nhiều: 637 mã lực so với 523 mã lực và thời gian tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ giảm 0,6 giây xuống còn 3,3 giây.
Phiên bản RS E-Tron GT đầu bảng chỉ có sẵn ở Mỹ với mẫu xe Performance 912 mã lực, với thời gian tăng tốc chỉ 2,4 giây. Đây là mẫu xe Audi sản xuất mạnh mẽ nhất và tăng tốc nhanh nhất từ trước đến nay. Giá khởi điểm là 167.000 đô la, hoặc cao hơn gần 20.000 đô la so với RS cũ, nhưng công suất tăng gần 300 mã lực và nhiều nâng cấp khác cũng hợp lý ở một mức độ nào đó.
Tổng dung lượng pin cho cả hai phiên bản đã tăng từ 93,4 kilowatt-giờ trước đó lên 105 kWh (97 kWh có thể sử dụng), tăng phạm vi EPA lên 300 dặm cho cả hai khi được trang bị bánh xe 20 inch tiêu chuẩn. Con số này tăng đáng kể so với trước đây khi những chiếc xe này được đánh giá là không quá 249 dặm.
Hầu hết các nâng cấp này phản ánh những gì Porsche đã làm với Taycan được làm mới , bao gồm động cơ phía sau nhẹ hơn, có trọng lượng đã giảm 22 pound. Audi cũng đã nâng cấp động cơ phía trước để cho phép nó xả 600 ampe thay vì 300 như trước đây, đưa nó ngang bằng với động cơ điện phía sau.
Biến thể RS có nút tăng tốc tạm thời tăng thêm 94 mã lực, nhưng điều này chỉ kéo dài 10 giây và bạn sẽ thấy đếm ngược trên màn hình của người lái mỗi khi bạn nhấn nút. Một chế độ như mô phỏng bình NOS được “độ” trong các xe thể thao đường phố.
Xe cũng sạc nhanh hơn nhờ tăng công suất 50 kW, đưa công suất sạc tối đa của xe lên 320 kW nhờ nền tảng 800 volt. Theo Audi, điều này giúp sạc nhanh từ 10 đến 80% trong 18 phút “trong điều kiện lý tưởng”.
Trong khi cả E-Tron GT và Porsche Taycan đều có cùng một nền tảng cơ bản, thì mẫu xe thuộc Porsche vẫn hấp dẫn và thú vị hơn khi lái. Audi cho biết họ đã cải thiện khả năng lái của E-Tron GT 2025, tinh chỉnh hệ thống lái để tạo cảm giác trực tiếp hơn. Ngoài ra còn có hệ thống treo khí nén mới, được cho là cải thiện sự thoải mái mà không làm mất đi tính thể thao. Việc lắp đặt hệ thống treo mới rõ ràng đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn đặc biệt đối với những thợ của nhà máy lắp ráp xe.
Bùi Bảo – Autocar Vietnam