Audi RS Q8 mới có động cơ mạnh hơn và kiểu dáng được tinh chỉnh, mang đến những trải nghiệm lái mới tốt hơn
Khoảng chín tháng sau khi Audi Q8 nâng cấp được ra mắt, hai phiên bản SUV chủ lực đã được bổ sung vào dòng xe. Đầu tiên là RS Q8 được làm mới, trong khi mới ra mắt và nằm trên nó là RS Q8 Performance thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Mẫu xe chủ lực này vừa lập kỷ lục vòng đua mới quanh Nurburgring Nordschleife, hoàn thành vòng đua huyền thoại này trong thời gian 7:36.698.
Cả hai phiên bản Audi RS Q8 đều được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít, trong trường hợp của mẫu xe cơ sở, được đánh giá ở mức 592 mã lực và mô-men xoắn 590 lb-ft (800 Nm) trong khoảng từ 2.200 vòng/phút đến 4.500 vòng/phút. Điều đó đủ để đưa xe lên 62 dặm/giờ (100 km/giờ) trong 3,8 giây và đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 155 dặm/giờ (250 km/giờ).
Những ai muốn có thêm một chút sức mạnh sẽ khôn ngoan khi lựa chọn RS Q8 Performance mới. Mẫu xe này được đánh giá ở mức 632 mã lực và 627 lb-ft (850 Nm), cho phép đạt tốc độ 62 dặm/giờ (100 km/giờ) trong 3,6 giây trong khi đạt tốc độ tối đa 174 dặm/giờ (280 km/giờ). Audi lưu ý rằng đây là động cơ đốt trong sản xuất hàng loạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử của hãng và cùng với những thay đổi về động cơ, RS Q8 Performance có hệ thống ống xả riêng để tạo ra âm thanh thậm chí còn dữ dội hơn.
Kết hợp với động cơ V8 mạnh mẽ trên cả hai mẫu RS Q8 là hộp số Tiptronic tám cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro. Cả hai mẫu xe đều có bộ vi sai trung tâm cơ học và hệ thống treo khí thích ứng có thể điều chỉnh chiều cao xe lên tới 90 mm (3,5 inch).
Những chiếc SUV lớn như thế này cần phải xử lý tốt nên Audi đã trang bị cho chúng hệ thống ổn định chống lật chủ động cơ điện để giảm chuyển động ngang của thân xe. Hệ thống này bao gồm hai động cơ điện nhỏ được đặt giữa hai nửa của bộ ổn định và theo đường thẳng, hai nửa này được ngắt kết nối để giảm chuyển động của thân xe trên những con đường không bằng phẳng. Khi xe rẽ, động cơ sẽ quay các bộ ổn định theo hướng ngược lại với nhau, giúp giảm độ nghiêng. Ngoài ra, tất cả các mẫu RS Q8 2025 đều có hệ thống lái bốn bánh tiêu chuẩn.
Audi đã trang bị cho mẫu xe tiêu chuẩn đĩa trước 420 mm (16,5 inch) khổng lồ với kẹp phanh 10 piston và đĩa sau 370 mm (14,5 inch). RS Q8 Performance được trang bị đĩa gốm carbon 440 mm (17,3 inch) phía trước và 370 mm (14,5 inch) phía sau theo tiêu chuẩn. Performance cũng chỉ có sẵn với bộ vành hợp kim nhẹ 23 inch nhẹ hơn so với vành tiêu chuẩn 22 inch.
Về mặt hình ảnh, hai mẫu xe có ba tùy chọn sơn kim loại mới là Sakhir Gold, Ascari Blue và Chili Red. RS Q8 tiêu chuẩn cũng bao gồm màu đen bóng trên gương chiếu hậu, cánh gió trước, viền cửa sổ và bộ khuếch tán phía sau, trong khi RS Q8 Performance có gương chiếu hậu carbon mờ, các chi tiết cánh gió trước và bộ khuếch tán phía sau màu xám mờ.
Khách hàng sẽ được cung cấp ba gói thiết kế RS màu đỏ, xám và xanh cho nội thất, tất cả đều bao gồm vô lăng Alcantara, sợi siêu nhỏ Dinamica trên bảng điều khiển trung tâm và ghế thể thao đục lỗ.
Hai mẫu xe mới đã ra mắt tại châu Âu vào tháng này với giá khởi điểm từ 141.900 euro (~152.300 đô la) cho RS Q8 và 155.700 euro (~167.000 đô la) cho RS Q8 Performance.
Tại Việt Nam, nếu như ha đối thủ có phân phối xe hiệu năng cao là Mercedes có AMG và BMW có BMW M, thì Audi vẫn chưa mang những bản hiệu năng cao về Việt Nam để phân phối cho khách hàng.
Bùi Bảo