Ô tô ngày nay luôn an toàn hơn với hệ thống chống trượt, chống bó cứng phanh, radar phát hiện và cảnh báo va chạm…Nếu lái tốt và cẩn thận thì chẳng có lý do gì để phải lo đúng không?

Với nhiều công nghệ hỗ trợ thì gần như bạn nghĩ rằng không có gì có thể sai khi bạn ngồi sau vô-lăng, nếu như bạn không hành xử như một tên ngốc chưa biết chạy xe. Nhưng chẳng may hệ thống phanh không hoạt động, hoặc xe bạn cứ mãi tự tăng tốc, hay bạn đang lái trong một môi trường thiếu an toàn của bề mặt đường như: nhiều nước mưa, bùn đất trơn trượt…..Chúng tôi có lời khuyên cho bạn duy nhất là “đừng hoảng sợ”

Nếu bạn đã biết phải làm gì khi đã học các kỹ năng thì có thể kiểm soát lại chiếc xe, giữ chúng an toàn trở lại ngay khi chúng có biểu hiện tự hành động theo ý của mình. Bạn cần phải chuẩn bị một cái đầu lạnh và bình tĩnh. Trong chia sẻ này là một số lời khuyên và chúng tôi chia ra hai trường hợp cơ bản là: lỗi cơ học và lỗi do điều kiện đường xấu.

Phanh hỏng

Trước mặt bạn là trụ đèn giao thông đã nhảy đèn đỏ, hay một chiếc xe phía trước đã dừng lại, thì tất nhiên bạn cần phải giảm tốc độ xuống thấp, nhưng khi đặt bàn chân vào phanh để đạp thì chẳng có ăn nhằm gì và chiếc xe tiếp tục lao tới, nguyên nhân có thể từ việc hệ thống phanh bị hao hụt dầu thoát ra ngoài, hoặc cũng có thể các má phanh đã quá mòn. Nhưng quan trọng nhất lúc này bạn sẽ làm gì? Rõ ràng là điều đầu tiên chúng ta làm được là buông chân ga để giảm gia tốc, tiếp sau đó sẽ phải dùng động cơ để phanh, đối với hộp số sàn chúng ta có thể nhanh chóng cắt ly hợp để trả về các cấp số thấp liên tục, với các kiểu trả số nhảy cấp khi xe đang tốc độ lớn có thể gây ra hư hại cho hộp số nhưng cũng còn tốt hơn là va chạm nguy hiểm với vật cản phía trước. Đối với xe số tự động có vẻ đơn giản hơn khi hầu hết các hộp số đều cho phép chúng ta trả về số thấp liên tục mà không cần quan tâm đến ly hợp, đặc biệt với những xe có tích hợp bộ lẫy chuyển số trên vô-lăng thì còn hữu ích hơn nữa.

Cuối cùng bạn có thể sử dụng phanh tay để chặn đứng chiếc xe. Vì sao không sử dụng phanh tay ngay từ đầu? Đơn giản phanh tay hoạt động không hiệu quả khi đang ở tốc độ cao, bạn có thể kiểm chứng điều này đối với những xe quên thả phanh tay khi bắt đầu di chuyển thì xe sức kéo của động cơ vẫn khiến xe di chuyển mà nhiều người không hề biết còn phanh tay nếu như xe không có cảnh báo bằng âm thanh. Dùng số để phanh động cơ sau đó kết hợp với phanh tay là cách tốt nhất khi lâm vào tình huống trên.

Xe tự tăng tốc

Thỉnh thoảng bạn vẫn nghe một chiếc xe nào đó tự động tăng tốc như máy bay cất cánh ngoài đường băng trong khi người lái không hể tác dụng lực bàn chân vào pedal ga, phấn lớn những trường hợp này thuộc về lỗi của nhà sản xuất và nó cũng ít co cơ may xảy ra với bạn. Tuy nhiên nếu nó xảy ra thì sao? Điều đầu tiên tất nhiên là phải giữ được bình tĩnh, sau đó hãy kiểm tra nhanh pedal ga có bị kẹt bằng cách luồn chân phải ra sau lưng và nâng pedal ga trở lại vị trí ban đầu, cùng lúc đó sẽ dùng chân trái nhấn phanh nhanh nhưng không nên làm quá mạnh, đồng thời hãy đưa xe về trạng thái Neutral (N) để cắt động lực từ động cơ ngay cả khi tốc độ không gia tăng nữa.

Trong một vài trường hợp không hiệu quả thì bạn có thể tắt động cơ, với những xe sử dụng nút khởi động thì phải tốn khoảng 3 giây nhấn giữ để tắt được động cơ, còn với những xe sử dụng chìa thì bạn tắt động cơ nhưng tuyệt đối không rút chìa ra khỏi vì vô-lăng sẽ bị khóa cứng.

Mưa

Trong một thời gian dài nắng ráo trên bề mặt đường có thể hình thành một lớp cát bụi dính dầu mỡ từ xe thoát ra, khi kết hợp với những cơn mưa bất chợt trên đường sẽ tạo thành một mối nguy hiểm nếu chạy xe nhanh. Sau 1-2 giờ mưa nước sẽ rút đi, trên bề mặt đường lúc này thật sự mới nguy hiểm vì hình thành lớp trơn trượt tạo ra bởi bùn đất và lớp dầu vẫn hiện diện trên đường, hãy cố gắng lái chậm và tránh phanh đột ngột.

Trong một trường hợp khác là chạy xe dưới những cơn mưa lớn kéo dài sẽ hình thành lên một lớp nước trên đường, và như thế xe của bạn rất dễ lâm vào tình trạng hydroplaning (trượt trên nước), lúc đó hệ thống phanh dường như hoạt động không hiệu quả và vô-lăng xe không thể khiến xe đi theo ý của bạn. Để tránh hiện tượng này thì không cách nào khác là chạy chậm trong lúc mưa khi đường có nước, tuy nhiên chẳng may bạn lâm vào tình trạng hydroplaning thì sao? Hãy rà phanh chậm chứ không được đạp gấp hết phanh, điều này giúp cho xe có thể giảm được tốc độ nhưng không bị trượt, bạn chỉ có thể kiểm soát tốt nhất khi vô-lăng ở vị trí thẳng bất chấp xe đang trôi đi không đúng hướng mong muốn, nếu đánh lái sẽ xảy ra điều tồi tệ hơn. Nếu bạn làm được những điều này, thật dễ dàng và điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi tốc độ xe chỉ cần chậm lại một chút thì bạn có cơ hội rất lớn để kiểm soát lại chiếc xe.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *