Chiếc xe tải quân sự Humvee nguyên bản do AM General phát triển được ra mắt vào năm 1984 với phiên bản dân sự được sản xuất từ năm 1992 đến 2006, với tổng số 11.818 chiếc. Trong khi đã nhiều năm trôi qua kể từ khi nó ngừng sản xuất, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng một người anh em họ xa của Hummer vừa được đưa vào sản xuất tại Trung Quốc.
Chúng ta đang nói về Dongfeng Warrior M50, phiên bản dân sự được mong đợi từ lâu của xe tải quân sự Dongfeng Mengshi EQ2050 dựa trên Humvee. Mọi chuyện bắt đầu từ những năm 90 khi Dongfeng thuộc sở hữu nhà nước chế tạo lại chiếc Humvee để cho quân đội Trung Quốc. Công ty đã đạt được thỏa thuận với AM General tìm nguồn cung ứng các bộ phận để sản xuất phiên bản Hummer của riêng họ, nhưng họ dần dần họ xoay sở để tự sản xuất mọi thứ chi tiết xe trong nước.
Nhanh chóng đến năm 2021 và sau khi một số mẫu xe dân dụng của Mengshi đã được phát hiện lái xe vòng quanh Trung Quốc, có thể được mua lại thông qua các giao dịch đặc biệt được thực hiện ngầm vì nó chưa chính thức được bán, giờ đây công ty đã công bố thương hiệu Warrior M50 mới.
Hummer Trung Quốc dựa trên kiến trúc body-on-frame với lốp xe chạy mọi địa hình khổng lồ và thân xe góc cạnh gợi nhớ đến xe nguyên bản. Thiết kế lại nổi bật với lưới tản nhiệt của Dongfeng và đèn pha tròn lõm để tạo sự khác biệt với người anh em ở Mỹ, nhưng hình dáng tổng thể vẫn có thể nhận ra ngay lập tức. Warrior M50 có sẵn trong các biến thể khung gầm hoặc xe bán tải nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu kiểu dáng xe wagon rộng rãi hơn sẽ có tiếp theo.
Bên trong cabin hai chỗ ngồi, có một bệ trung tâm cực rộng thường thấy ở tất cả các Hummer, tuy nhiên, điểm tương đồng chỉ kết thúc ở đó. Bảng đồng hồ tích hợp màn hình cảm ứng thông tin giải trí 8 inch trên bảng điều khiển trung tâm nghiêng về phía người lái. Các đường viền trang trí màu bạc trên cụm đồng hồ hiện đại, các hốc gió tròn và vô-lăng đa chức năng 4 chấu khiến nó trông giống một chiếc SUV văn minh hơn.
Phải nói rằng, cách vận hành trên đường của con quái vật này không gần với các tiêu chuẩn hiện đại về sự thoải mái và động lực lái, do trọng lượng khổng lồ của nó và các đặc điểm của nền tảng body-on-frame cổ xưa. Dưới nắp ca-pô là động cơ Cummings 4.0 lít chạy bằng dầu diesel sản sinh công suất 200 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm.
Sức mạnh được truyền đến cả bốn bánh thông qua hộp số sàn sáu cấp cùng với tất cả những thứ bổ sung mà bạn cần để chinh phục mọi loại địa hình khó khăn. Phần nhô ra gần như không tồn tại cho phép tạo ra góc tiếp cận ấn tượng 70 độ và góc thoát 45 độ, kết hợp với khoảng sáng gầm xe rất lớn là 409 mm.
Dongfeng Warrior M50 có sẵn để đặt hàng với giá khởi điểm từ 668.800 Yên, tương đương 103.529 USD. Đây chắc chắn không phải là rẻ đối với một chiếc xe bán tải, nhưng nó cho phép bạn tiếp cận với công nghệ quân sự, thông tin đăng nhập địa hình, sự khoe khoang và sự hiện diện bất bại trên đường.
Tuấn Phạm