Isuzu đã “nhá hàng D-max điện” chiếc xe điện chạy pin đầu tiên của mình dựa trên mẫu xe bán tải hạng trung D-Max, vẫn giữ nguyên tải trọng và khả năng kéo của các phiên bản động cơ diesel.
Nguyên mẫu tiền sản xuất của Isuzu D-Max BEV sẽ ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 27 tháng 3 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok ở Thái Lan, trước khi ra mắt thị trường châu Âu dự kiến vào năm 2025. Isuzu cũng sẽ trưng bày một chiếc D-Max khác nguyên mẫu được trang bị động cơ diesel hybrid nhẹ, mặc dù vẫn chưa rõ liệu chiếc này có được đưa vào sản xuất hay không. Như vậy chiếc bán tải VinFast Wild cũng có mặt trong triển lãm tại Thái Lan lần này, không loại trừ khi đi vào sản xuất những chiếc bán tải điện này sẽ đấu với nhau ngay trên đất Thái Lan trong thời gian tới.
Phiên bản điện D-max của chiếc xe bán tải được nâng cấp gần đây sử dụng cùng một khung gầm dạng body on frame nhưng đổi động cơ diesel để lấy “hệ thống 4WD toàn thời gian với Trục điện tử mới được phát triển ở phía trước và phía sau”. Năng lượng được lấy từ bộ pin lithium-ion 66,9 kWh.
Động cơ điện phía trước tạo ra công suất 53 mã lực mô-men xoắn là 108 Nm, trong khi động cơ điện phía sau đóng góp thêm 121 mã lực và mô-men xoắn là 217 Nm. Công suất tổng hợp là 174 mã lực và mô-men xoắn 325 Nm, nghĩa là BEV mạnh hơn động cơ diesel 1,9 lít tiêu chuẩn.
Công ty không tiết lộ phạm vi hoạt động của xe tải điện nhưng xác nhận nó phù hợp với tải trọng 1.000 kg và khả năng kéo 3.500 kg của các mẫu xe chạy bằng diesel hiện có. Về tốc độ tối đa, nó sẽ trên 130 km/h (81 mph), ưu tiên phạm vi hoạt động.
Nhìn bề ngoài, Isuzu D-Max BEV sử dụng phần mũi được thiết kế lại với lưới tản nhiệt có mái che để mang lại tính khí động học tốt hơn và các điểm nhấn màu xanh lam. Phần còn lại của thân xe cabin kép được chia sẻ với D-Max chạy bằng động cơ ICE, mặc dù có một bộ bánh xe sáu chấu mới và huy hiệu “EV Concept” trên hồ sơ. Vẫn còn phải xem liệu phiên bản sản xuất có khác biệt gì so với nguyên mẫu này hay không .
Isuzu cho biết D-Max BEV sẽ ra mắt tại “các thị trường chọn lọc ở lục địa châu Âu như Na Uy” vào năm 2025. Tuy nhiên, xe bán tải chạy điện cũng sẽ ra mắt ở Anh, Úc, Thái Lan và các quốc gia khác, dựa trên “nhu cầu của thị trường”. và sự trưởng thành của cơ sở hạ tầng sạc xe điện”.
Bên cạnh phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện, Isuzu còn trưng bày nguyên mẫu D-Max Hi-Lander MHEV. Chiếc này được trang bị phiên bản điện khí hóa nhẹ của động cơ turbodiesel 1,9 lít có hệ thống 48V. Thông tin chi tiết hơn sẽ được công bố sau, bao gồm các thông số kỹ thuật của xe tải hybrid nhẹ và kế hoạch sản xuất trong tương lai. Các đối thủ của Isuzu D-Max như Toyota Hilux và Ford Ranger gần đây lần lượt nhận được phiên bản hybrid nhẹ và plug-in hybrid, nhưng hiện tại không có phiên bản nào cung cấp tùy chọn hệ truyền động BEV.
Bùi Bảo