AutoNews là báo chuyên về tin tức ngành Ô tô khá uy tín ở Mỹ và có lượng độc giả rất lớn trên thế giới. VinFast là một cái tên mới lạ trong ngành ô tô thế giới nhưng được sự quan tâm nhất định từ báo này vì những kỷ lục ấn tượng.
“Chiếc hatchback 17.000 USD sản xuất từ Việt Nam đã lăn bánh để cạnh tranh với Ford, Honda và Toyota, đánh dấu một thương hiệu xe hơi riêng của Việt Nam chính thức tham gia thị trường.
Tập đoàn bất động sản VinGroup Corporation, phân nhánh Công ty xe hơi VinFast đã đánh dấu sự ra mắt của những chiếc xe đầu tiên từ dây chuyền lắp ráp vào hôm thứ Sáu (14/06), thể hiện khát vọng của chính phủ phát triển nhanh chóng ngành công nghiệp sản xuất xe hiện đại. Điều này đóng góp rất lớn cho nền kinh tế quốc gia, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói trong bài phát biểu tại một buổi lễ ở Khu phức hợp VinFast, bao gồm sáu nhà máy tự động được xây dựng trong 21 tháng tại thành phố cảng phía bắc Hải Phòng. Phát biểu khẳng định chính sách của chính phủ Việt Nam rằng khu vực kinh tế tư nhân là động lực rất quan trọng của nền kinh tế. Tôi muốn VinFast hướng đến thị trường khu vực và toàn cầu. VinFast sẽ bắt đầu giao xe cho khách hàng vào thứ Hai (17/06), tham vọng trở thành công ty Việt Nam đầu tiên trong việc thách thức các đối thủ nước ngoài như Toyota, Ford, Honda, tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Trước đó Ô tô Xuân Kiên, được biết đến với tên Vinaxuki, đã thất bại trong việc dành sự ủng hộ của người Việt đối với thương hiệu của mình và chấm dứt vào năm 2015. Chiếc xe VinFast đầu tiên giao cho khách hàng là một chiếc hatchback có tên Fadil, có giá ban đầu là 394,5 triệu đồng (16.900 USD). VinGroup cho biết vào năm 2017, họ đã lên kế hoạch đầu tư tới 3,5 tỷ đô la vào hoạt động kinh doanh sản xuất ô tô. Công ty hiện tại cũng đã hoàn tất sản xuất ra một chiếc xe sedan, một chiếc xe thể thao đa dụng và xe máy điện sẵn sàng giao cho khách hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô mới VinFast sẽ còn phải đối mặt với những thách thức trong thời gian tới để chinh phục thị trường. Chất lượng sản phẩm là một mối quan tâm của người tiêu dùng, Trúc Phạm, một nhà phân tích cao cấp tại Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. “Người Việt Nam ưu thích các thương hiệu nước ngoài cho các sản phẩm có giá trị cao. Sẽ mất nhiều năm để khách hàng chấp nhận một thương hiệu địa phương mới.” VinFast có kế hoạch sản xuất 250.000 xe trong giai đoạn đầu, với sản lượng dự kiến tăng lên 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025. Năm ngoái, công ty cho biết họ dự kiến sẽ bắt đầu xuất khẩu vào giữa năm 2020. VinFast cũng cho biết họ đã nhận được 10,000 đơn đặt hàng trước đó. Người Việt đã mua 119,497 xe mới trong năm tháng đầu năm, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Chi tiết những chiếc xe không hoàn toàn được sản xuất tại Việt Nam. Fadil sử dụng khung gầm của mẫu Karl Rocks của Tập đoàn PSA Group Opel. Chiếc sedan và SUV được xây dựng trên các khung từ Tập đoàn BMW, được thiết kế mới bởi nhà thiết kế người Ý Pininfarina và có các thành phần được thiết kế bởi Magna Steyr. Jim Deluca, cựu phó chủ tịch sản xuất toàn cầu của General Motors được thuê làm CEO của VinFast. VinGroup tham vọng tạo ra những sản phẩm có giá trị cao cho tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở trong một nền kinh tế mở rộng có mức tăng trưởng trung bình 6,6% kể từ năm 2000 – tăng thu nhập bình quân hàng năm lên gần 2,600 đô la/đầu người. ” |
Quốc Huy