Toyota đang đầu tư đáng kể vào các cơ sở ở Mỹ để chuẩn bị cho việc sản xuất động cơ mới, với gợi ý rằng hãng có thể chế tạo một động cơ bốn xi-lanh mới.
Khoản tiền 383 triệu đô la sẽ được đầu tư vào các cơ sở sản xuất của Mỹ để sản xuất động cơ bốn xi-lanh, sẽ được sử dụng trong các mẫu xe ICE truyền thống cũng như hybrid. Số tiền này sẽ được chia cho bốn cơ sở sản xuất của thương hiệu, và mỗi cơ sở sẽ hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể.
Nhà máy Huntsville Alabama sẽ nhận được phần đầu tư lớn nhất, 222 triệu USD, để tạo ra một dây chuyền sản xuất động cơ bốn xi-lanh mới cho cả hai tùy chọn động cơ đốt trong và hybrid. Cơ sở này hiện có khả năng sản xuất 900.000 động cơ hàng năm và khoản đầu tư sẽ bao gồm việc mở rộng thêm 34,700 mét vuông.
Khoản đầu tư 109 triệu đô la sẽ được đầu tư vào nhà máy Troy, Missouri để cung cấp thiết bị mới chế tạo đầu xi lanh. Trong khi nhà máy Jackson, Tennessee sẽ nhận được 36 triệu đô la để chế tạo khối động cơ bốn xi lanh mới.
Cuối cùng, 16 triệu đô la sẽ được chuyển đến nhà máy lớn nhất của Toyota ở Georgetown, Kentucky để mở rộng hơn nữa việc sản xuất động cơ. Cơ sở này đã nhận được khoản đầu tư 461 triệu USD vào tháng 10 năm 2021 và hiện đang sản xuất khoảng 600.000 bộ truyền động hàng năm cho cả các mẫu xe Toyota và Lexus.
Toyota hiện có một vài động cơ 4 xi-lanh ổn định, dung tích 1.8, 2.0 và 2.5 lít, không bao gồm động cơ 4 xi-lanh do Subaru sản xuất được trang bị trên Toyota GR86. Khoản đầu tư cho thấy rằng thương hiệu Nhật Bản đang làm việc trên một động cơ mới, nhưng Toyota từ chối cung cấp bất kỳ thông tin bổ sung nào.
Toyota có một số động cơ đang trong giai đoạn thử nghiệm, chẳng hạn như động cơ V8 chạy bằng hydro mà hãng đã phát triển cùng Lexus, nhưng rõ ràng, đó không phải là động cơ bốn xi-lanh. Tuy nhiên, nó đặt ra câu hỏi liệu chúng ta có thể thấy một thiết bị chạy bằng nhiên liệu thay thế khác hay không. Thương hiệu đã thử nghiệm động cơ ba xi-lanh chạy bằng hydro trên chiếc xe đua Corolla của mình, cũng như phiên bản ba xi-lanh GR Yaris chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. Toyota không nằm ngoài khả năng đưa những thiết kế đó và tối ưu hóa chúng cho mục tiêu chạy trên đường phố, nhưng chúng hy vọng sẽ thấy rõ thêm về động cơ mới tiềm năng khi Toyota hoàn thiện các động cơ này.
Tuấn Phạm