Có vẻ như Porsche sẽ tập trung vào chương trình Công thức E và sự trở lại của Le Mans
Không còn nghi ngờ gì nữa, xét về mức độ tham gia và lượng người hâm mộ, Công thức 1 đang ở trong tình trạng tốt nhất từng có. Với việc Audi sớm thành lập một đội, Ford sẵn sàng tham gia môn thể thao này với Red Bull và Andretti đưa ra giá thầu của riêng mình được hỗ trợ bởi General Motors, mọi thứ chỉ đang đổ dồn thu hút sự quan tâm của nhà sản xuất xe thể thao một thập kỷ trước. Nhưng theo một báo cáo mới, nhà sản xuất ô tô sẽ hủy bỏ kế hoạch tham gia của mình, với việc Porsche rút lui khỏi cuộc đua.
Những tin đồn về Porsche với F1 dường như đã cũ như chính môn thể thao này, nhưng vào tháng 5 năm 2021, Giám đốc điều hành của Tập đoàn VW khi đó, Herbert Diess, đã xác nhận rằng thương hiệu từ Stuttgart sẽ tận dụng các quy định mới về động cơ năm 2026. Nhưng trong khi nhóm VW sẽ được đại diện bởi việc tiếp quản đội Sauber của Audi, có vẻ như mọi hy vọng của Porsche trong F1 đã bị tiêu tan với cuộc đua, báo cáo rằng nhà sản xuất xe thể thao Đức được cho là đã kết thúc đánh giá chính thức của chương trình.
Đã có thông tin rộng rãi rằng Porsche đang có kế hoạch mua 50% cổ phần của Red Bull Racing, một thỏa thuận phù hợp với nhà sản xuất ô tô vì hãng sẽ cung cấp động cơ F1 và các cơ sở phát triển thông qua bộ phận Red Bull Powertrains. Tuy nhiên, rõ ràng là những người ở Red Bull không muốn nhượng lại quyền kiểm soát nhánh đua và thay vào đó đã chọn hợp tác với Ford từ mùa giải 2026.
Điều này khiến Porsche có các lựa chọn hạn chế. Việc đấu thầu sớm để VW mua hoặc đầu tư vào McLaren cũng được hiểu là đã bị phá vỡ, khiến Porsche có khả năng đổi thương hiệu động cơ của Audi thành nhà cung cấp cho một đội khác – nhưng điều này rõ ràng là không hấp dẫn. Không có đội nào khác muốn bán hết, một tùy chọn khác để Porsche xuất hiện trên bảng đua sẽ là bắt đầu lại từ đầu và đăng ký với tư cách là một đội mới, với việc FIA mở quy trình nâng từ 10 đội lên 12 từ năm 2025. Tuy nhiên, việc xây dựng một nhóm từ đầu sẽ đòi hỏi cam kết tài chính lớn hơn đáng kể so với các lựa chọn trước đây.
Giá thầu năm 2026 của Porsche, nếu nó thành công, sẽ là lần đầu tiên cái tên này quay trở lại với môn thể thao này kể từ mối quan hệ hợp tác mờ nhạt với Footwork vào năm 1991. Nhưng với những kế hoạch hiện đã chết, có vẻ như – ít nhất là trong trung hạn – Porsche sẽ thay thế tập trung vào chương trình đua Công thức E và sự trở lại của Le Mans.
Quốc Huy