Hiện tượng “bia kèm lạc” chắc chắn không thuộc chủ trương của các hãng xe, nhưng ở một góc độ nào đó thì hãng cũng có phần lỗi, khi làm ngơ không đưa ra được các chế tài với các đại lý để bình ổn thị trường xe, vốn đã rất thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Hiện tượng các hãng xe tại Việt Nam chuyển dần sang nhập xe về bán và những khó khăn của nghị định 116 khiến lượng xe cung cung cấp ra thị trường không ổn định, đặc biệt là những mẫu xe hot được thị trường ưa chuộng thời gian qua như:Honda CR-V, Ford Ranger, Toyota Fortuner, Ranger Raptor, và mới đây nhất là mẫu xe được chờ đợi Hyundai Santa Fe thế hệ mới.

Đành rằng việc định giá bán là chuyện độc lập của các đại lý khi có sự chênh lệch giữa cung và cầu xảy ra với những chiếc xe được ưa chuộng, nhưng việc ép những người cuồng mua và muốn sở hữu sớm xe lên tới cả trăm triệu thì thật quá đáng.

Bia kèm lạc

Các hãng xe nói rằng họ “bó tay” với các đại lý vì không thể can thiệp là cách né tránh vấn đề và không muốn mất lòng với các đại lý. Theo giải thích của một số CEO các hãng xe rằng đó là quy luật cung cầu thị trường thì không thể can thiệp được, hơn nữa hiện tượng “bia kèm lạc” được lý giải do các đại lý phải làm như thế để cân đối bù lỗ cho những dòng xe bán chậm. Kiểu giải thích như vầy thì xem ra có vẻ hợp lý nhưng sự thật là các dòng xe “bán ế” đại lý có bán dưới giá nhập, hoặc số lượng xe có thật sự khan hay chỉ cố ý gây sốt thị trường đánh vào tâm lý mua xe lấy được của người tiêu dùng?

Thật sự thì các hãng xe hoàn toàn có thể tạo ra những chính sách thưởng để định hướng cho các đại lý bán giá đúng, mà không ép khách hàng phải mua thêm phụ kiện hay mua xe với giá cao hơn giá đề xuất từ hãng. Chẳng hạn ưu tiên cấp thêm quota phân xe về đại lý nếu đại lý bán giá đúng, điều này sẽ khiến các đại lý xem xét bằng việc lời ít trên nhiều xe hơn là lời nhiều trên chỉ vài xe. Hay thực hiện mức chiết khấu và thưởng biến thiên theo giá bán của đại lý, nếu đại lý bán cao sẽ bị siết chiết khấu và thưởng hoặc ngược lại.

bia kèm lạc

Đối với các đại lý bán xe, lợi nhuận là mục đích cuối cùng của việc kinh doanh nhưng đó không phải là tất cả, chúng ta còn có môn đạo đức trong kinh doanh mà ít nhiều các cấp quản lý đã đều học ở giảng đường đại học. Thói làm ăn chộp giật lợi dụng thị trường khan hiếm có thể mang lại phần lời lớn cho quý vị, nhưng đó sẽ không phải là con đường làm ăn lâu dài để trở thành những nhà phân phối lớn có tầm và uy tín. Hãy thôi những thói xấu ăn xổi ở thì khi khoác trên người những bộ vest bán hàng chuyên nghiệp.

AutocarVietnam 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *