BMW M3 thế hệ tiếp theo sẽ là một hệ truyền động hybrid nhẹ, không cắm sạc, để cạnh tranh với AMG C63 S. BMW sẽ cung cấp M3 với động cơ đốt trong sáu xi-lanh 48 volt từ khoảng năm 2028, cùng với M3 EV với hệ truyền động bốn động cơ điện.
Chiếc BMW M3 tiếp theo sẽ chuyển sang điện. Khi thế hệ tiếp theo của chiếc xe thể thao hiệu suất cao bán chạy nhất của BMW ra mắt vào cuối thập kỷ này, cả phiên bản EV và đốt trong hỗ trợ hybrid đều sẽ có sẵn. Nhưng đừng mong đợi chiếc hybrid sẽ là loại cắm điện như mẫu xe G90 M5 sedan và Touring mới. BMW vẫn trung thành với phương pháp tiếp cận nhẹ hơn, ít cồng kềnh hơn.
Bộ phận M của BMW đã xác nhận rằng phiên bản thay thế sử dụng động cơ đốt trong cho mẫu M3 hiện nay sẽ vẫn giữ nguyên động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, và hiện Dirk Häcker, giám đốc phát triển tại bộ phận hiệu suất cao của BMW đã chia sẻ với Carscoops rằng trái tim của mẫu M3 thế hệ tiếp theo sẽ là hệ truyền động hybrid nhẹ 48 volt chứ không phải PHEV.
AMG C63 S: Mạnh hơn về sức mạnh, Nặng hơn về trọng lượng
Đối thủ rõ ràng nhất của M3, Mercedes-AMG C63 S, có động cơ bốn xi-lanh được điện khí hóa mạnh mẽ giúp tăng công suất lên 671 mã lực (680 PS). Nhưng giải pháp này làm tăng thêm trọng lượng rất lớn, giống như trên M5 mới. Tuy nhiên, không giống như M5, có thể chạy ít nhất 42 dặm WLTP (67 km) bằng điện, C63 chỉ có phạm vi hoạt động là 8 dặm (13 km).
Tại sao không có PHEV?
Phát biểu tại buổi ra mắt dòng xe M5 G90 ở Munich, Häcker, một cựu binh của BMW M và là nhân vật số hai sau CEO Frank van Meel, cho biết việc tăng thêm trọng lượng cho hệ thống PHEV là vô nghĩa trừ khi bạn sẽ được hưởng lợi ích từ phạm vi hoạt động bằng điện khả dụng, mang lại lợi ích thiết thực cũng như mức thuế khổng lồ ở một số thị trường được chọn.
Nhưng vì BMW cũng sẽ bán phiên bản EV của M3, nên hãng có thể giữ phiên bản đốt trong nhẹ hơn và tinh khiết hơn. Cả hai mẫu xe đều sẽ sử dụng cùng một nền tảng Neue Klasse ra mắt vào năm sau trên mẫu SUV iX3 mới và sau đó sẽ được sử dụng cho mẫu 3-Series mới, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Bộ đôi M3 có thể sẽ không xuất hiện trên thị trường cho đến sau này, phiên bản điện ra mắt đầu tiên vào năm 2027 và xe ICE ra mắt sau đó.
Việc bổ sung công nghệ mild-hybrid sẽ cắt giảm một chút lượng khí thải mà không làm tăng quá nhiều trọng lượng và sẽ hỗ trợ một lực đẩy nhỏ ở những dãi tua thấp của động cơ để giảm tối đa độ trễ, tuy nhiên nó sẽ không mạnh mẽ và rõ ràng như kiểu công nghệ tăng áp điện (e-turbo) mà C63 S sử dụng. Động cơ điện nhỏ bên trong hộp số của mild-hybrid M340i hiện tại chỉ tạo ra công suất 11 mã lực (11 PS), nhưng tạo ra mô-men xoắn 200 Nm.
Dự đoán sức mạnh
Häcker không muốn cho biết chính xác chiếc xe ICE tiếp theo sẽ tạo ra bao nhiêu công suất, nhưng chúng tôi đoán rằng nó sẽ ở mức trên 600 mã lực (608 PS). M3 Competition hiện tại ra mắt vào năm 2021 với công suất 503 mã lực (510 PS), nhưng phiên bản tinh chỉnh của cùng động cơ S58 sáu xi-lanh này tạo ra công suất 542 mã lực (550 PS) trong M3 CS và M4 CSL.
Bất kể BMW M cuối cùng có khai thác được gì từ động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng của ICE M3, thì nó vẫn sẽ yếu hơn nhiều so với bản EV, mặc dù tất nhiên sẽ nặng hơn nhiều. M đã bị phát hiện đang thử nghiệm một chiếc i4 hiện tại được chuyển đổi để chạy hệ thống truyền động bốn động cơ có khả năng sản sinh hơn 1.000 mã lực (1.104 PS). Tuy nhiên, chiếc M3 chạy điện có thể không tạo ra nhiều sức mạnh như vậy, ít nhất là không phải trong thông số kỹ thuật cơ bản của nó.
Huy hiệu M3 vẫn nhất quán
Mặc dù BMW đã đăng ký nhãn hiệu tên iM3, nhưng CEO van Meel đã nói vào tháng 11 năm ngoái rằng xe điện M3 sẽ tiếp tục sử dụng cùng một huy hiệu với xe đốt trong. Häcker đã không nói tại buổi ra mắt M5 rằng ông nghĩ mẫu M3 nào sẽ phổ biến hơn, nhưng có vẻ như BMW đang đặt cược vào EV.
Chiếc xe M bán chạy nhất của công ty là i4 M50 và M dự đoán EV sẽ chiếm 80 phần trăm doanh số vào cuối thập kỷ này, với hầu hết các lô hàng còn lại được giao bởi xe đốt trong và chỉ một số ít là PHEV.
Lưu ý: hình minh họa là hình phác thảo từ những thông tin có được, không phải là hình chính thức được BMW phát hành
Tuấn Phạm