BMW đã ra thông báo khẩn cấp với 12,000 chủ sở hữu của những chiếc 3 Series ở Úc và yêu cầu những chiếc xe này dừng ngay lưu hành. Chủ yếu là thế hệ 3 Series E46 có thời gian sản xuất từ tháng 11 năm 1997 đến tháng 6 năm 2000.
BMW cho biết chủ sở hữu của những chiếc xe bị ảnh hưởng, phải dừng lái ngay lập tức và liên hệ với đại lý của họ để sắp xếp kiểm tra. Việc thu hồi này rất cấp bách đến nỗi BMW đã xuất bản một file PDF gồm 254 trang liệt kê mỗi số VIN bị ảnh hưởng và lưu ý rằng việc thu hồi không xuất hiện trong công cụ tra cứu trực tuyến của công ty.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết việc thu hồi đã được bắt nguồn từ một túi khí Takata gây ra nguy cơ tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng cho người ngồi trên xe. Trong khi đó, sự nguy hiểm của một số túi khí Takata đã được biết đến trong nhiều năm qua. Chính quyền Úc, Nhật Bản và Mỹ đã xác định được một loại túi khí khác gây rủi ro đáng kể cho người lái xe.
Những túi khí này đã được lắp đặt trong 3-Series và bơm hơi túi khí của chúng có thể vỡ nếu xe bị va chạm. Điều này có thể làm những mảnh kim loại sắc nhọn bắn ra tấn công người lái gây thương tích hoặc tử vong. ACCC xác nhận họ đang điều tra hai trường hợp bị nghi ngờ gần đây tại Úc liên quan đến túi khí Takata. Một người bị thương nặng, còn người còn lại thương tích rất nghiêm trọng. Do tính nghiêm trọng của vấn đề, các nhà chức trách đã tập trung thông báo rộng rãi. Xe sẽ được kéo đến một địa điểm kiểm tra hoặc được kiểm tra bởi một đội kỹ thuật viên di động tại nơi ở của chủ xe.
Nếu các kỹ thuật viên xác nhận chiếc xe được trang bị một trong những túi khí bị ảnh hưởng, BMW sẽ sắp xếp một khoản vay, hoặc thuê xe, hoặc hoàn trả tiền vận chuyển thay thế cho đến khi có sẵn một túi khí thay thế. ACCC thậm chí còn lưu ý rằng chủ sở hữu có thể thảo luận về chiếc xe sẽ được BMW mua lại. Đây có thể là lựa chọn tốt nhất vì một số báo cáo cho thấy các bộ phận có thể không có sẵn trong tối đa 18 tháng.
Trong một tuyên bố với The Sydney Morning Herald, BMW Australia cho biết “BMW đã quyết định tự nguyện thu hồi tại Úc bởi vì dựa trên những gì chúng ta biết cho đến nay, một lô túi khí Takata cụ thể có thể không hoạt động hoàn toàn chính xác do lỗi sản xuất . Công ty đã chúng tôi đang thực hiện các bước ngay lập tức để ngăn chặn các phương tiện bị ảnh hưởng lái và thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu sự bất tiện cho chủ sở hữu của những phương tiện đó bằng cách cung cấp phương tiện giao thông thay thế.”
Quốc Huy