AutocarVietnam – Với một loạt các vật liệu mới được phát triển, BMW hy vọng sẽ giảm 85% lượng khí thải tạo ra trong quá trình sản xuất bề mặt da truyền thống của hãng. Da bò có vẻ sang trọng và hình thức cứng cáp đẹp mắt nhưng nó không hiện diện màu xanh thân thiện vì trong quá trình hình thành tạo ra quá nhiều khí mêtan. Vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn là những khu rừng nhiệt đới bị bứt tữ để tạo ra thảm cỏ cho bò có đất sinh sống.

BMW cho biết 80% lượng khí thải được tạo ra trong quá trình chế tạo da cho xe của họ đến từ khí mê-tan do bò thải ra. Còn lại con số 20% được tạo ra trong quá trình thuộc da và xử lý, vì vậy BMW đang tìm cách loại bỏ những con bò ra khỏi cơ cấu hình thành nên một chiếc ô tô.

BMW da nhân tạo

Một phần trong cam kết đạt được sự trung hòa về khí hậu vào năm 2050, BMW đã phát triển các sản phẩm thay thế bằng da mà hãng tin rằng sẽ phủ đẹp và cảm nhận tốt như da. Trọng tâm duy nhất là nghiên cứu vật liệu giả da, BMW đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo các vật liệu luôn sẵn sàng có sức bền bỉ trong môi trường nội thất một chiếc xe hơi. Họ nói rằng việc đảm bảo chúng có thể chịu được việc sử dụng trên cả bề mặt vô lăng là một trong những khía cạnh thách thức nhất.

Uwe Köhler, người đứng đầu bộ phận phát triển của thân xe, trang trí bên ngoài và nội thất của BMW. “Chất liệu cải tiến chịu được sự hao mòn do mài mòn, mồ hôi và độ ẩm và có tất cả các đặc tính mong muốn của da.”

Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch cung cấp nội thất với các điểm tiếp xúc hoàn toàn thuần chay, nhưng vẫn sẽ có một số thành phần sử dụng các sản phẩm động vật. Chúng bao gồm gelatin được sử dụng cho lớp phủ bảo vệ, lanolin trong sơn, mỡ động vật làm phụ gia trong một số chất đàn hồi và sáp ong làm chất trợ dung cho sơn. Tuy nhiên, BMW cho biết những thứ này sẽ chiếm ít hơn một phần trăm nội thất.

Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu để làm cho các vật liệu khác vốn đã thuần chay, chẳng hạn như thảm, dễ tái chế hơn. Bằng cách tạo ra những thứ này từ một vật liệu duy nhất (chứ không phải hỗn hợp), chúng dễ dàng phân hủy và tái sử dụng sau này, tránh được tới 23.000 tấn CO2 và 1.600 tấn chất thải mỗi năm.

Tuấn Phạm